9 dấu hiệu xuất hiện trên lưỡi cảnh báo sức khỏe nguy hiểm

Bright Side cho biết, khi có vấn đề về bệnh tật cơ thể thường có những dấu hiệu bất thường, lưỡi cũng không ngoại lệ.

9 dấu hiệu xuất hiện trên lưỡi cảnh báo sức khỏe nguy hiểm

Xuất hiện một màu đỏ dâu tây

Khi lưỡi xuất hiện màu đỏ dâu tây thì chứng tỏ cơ thể bạn đang không nhận đủ vitamin B12 hoặc chất sắt. Nếu dấu hiệu này xuất hiện dài ngày và xuất hiện những cơn đau nếu dùng đồ uống nóng và thức ăn cay thì nhất định phải đi khám bác sĩ và xem xét lại chế độ ăn uống hàng ngày của mình.

Lưỡi có màu đỏ dâu tây như thế này có thể là dấu hiệu cơ thể đang thiếu sắt hoặc vitamin

Lưỡi có màu đỏ dâu tây như thế này có thể là dấu hiệu cơ thể đang thiếu sắt hoặc vitamin.

Có mảng đen hoặc nâu

Khi lưỡi xuất hiện mảng bám màu đen hoặc nâu có thể là do vệ sinh kém, hút thuốc, uống cà phê hoặc dùng trà đen thường xuyên.

Khi lưỡi có hiện tượng này ngoài vấn đề thẩm mỹ còn khiến cho miệng có mùi khó chịu. Do đó, hãy từ bỏ những thói quen nói trên và khi đánh răng thì nên vệ sinh cả lưỡi.

9 dấu hiệu xuất hiện trên lưỡi cảnh báo sức khỏe nguy hiểm ảnh 2

Nhiều mảng màu trắng 

Lưỡi xuất hiện mảng màu trắng có thể là do đã bị nhiễm trùng nấm men hoặc nấm candida. Những mảng bám này xuất hiện khi vi khuẩn candida albicans phát triển mạnh.

Vi khuẩn này xuất hiện ngay cả ở những người khỏe mạnh do dùng thuốc kháng sinh, tiểu đường, hệ thống miễn dịch kém, huyết áp cao. Do đó, để điều trị hết mảng bám này nên đi khám bác sĩ. 

9 dấu hiệu xuất hiện trên lưỡi cảnh báo sức khỏe nguy hiểm ảnh 3

Lưỡi nhăn

Lưỡi cũng có thể già đi và một trong những biểu hiện rõ nhất là nhăn nheo. Ngoài ra khi lưỡi nhăn nheo cũng có thể là do dấu hiệu lão hóa. Bình thường khi các vết nứt không có vấn đề gì nhưng khi không vệ sinh răng miệng tốt sẽ là cơ hội cho vi khuẩn tấn công và gây nhiễm trùng.

Một trong số đó có thể là vi khuẩn nấm phát triển ở chính những vết nứt gây đau và bỏng nặng. Nếu muốn lưỡi trở lại bình thường chỉ còn cách dùng các loại thuốc đặc trị. Ngoài ra, dấu hiệu lưỡi bị nhăn có thể xuất hiện ở những người ghép răng bị lệch. 

9 dấu hiệu xuất hiện trên lưỡi cảnh báo sức khỏe nguy hiểm ảnh 4

Lưỡi xuất hiện những đốm trắng nhỏ 

Khi lưỡi xuất hiện những đốm trắng nhỏ có thể là dấu hiệu lưỡi bị kích ứng. Chẳng hạn một chiếc răng cọ xát liên tục vào lưỡi cũng khiến cho lưỡi bị như vậy. Nhưng hầu hết những đốm trắng này xuất hiện ở những người hút thuốc lá.

Nguy hiểm hơn chính là có khoảng 5% đến 17% các tế bào này có thể là các tế bào tiền ung thư. Trường hợp các đốm trắng này kéo dài và không mất đi trong vài tuần thì phải nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để được xét nghiệm. 

9 dấu hiệu xuất hiện trên lưỡi cảnh báo sức khỏe nguy hiểm ảnh 5

Những đốm trắng nhỏ trên lưỡi xuất hiện nên cảnh giác với bệnh ung thư.

Xuất hiện đốm đỏ và mụn nước

Một khi lưỡi xuất hiện các đốm đỏ và mụn nước trong nhiều ngày mà không mất đi thì có thể cơ thể đang mắc bệnh nghiêm trọng có thể là ung thư. Vì thế cần đi khám bác sĩ.

9 dấu hiệu xuất hiện trên lưỡi cảnh báo sức khỏe nguy hiểm ảnh 6

Có cảm giác nóng bỏng

Trường hợp này thường xảy ra ở những phụ nữ đang trải qua thời kỳ mãn kinh, nhất là ở thời kỳ đầu do thay đổi nội tiết tố. Dấu hiệu này cũng có thể là do sử dụng kem đánh răng sai cách hoặc do dị ứng với một số thành phần của kem đánh răng. Vì thế nên đi khám bác sĩ nếu cảm giác này kéo dài.

9 dấu hiệu xuất hiện trên lưỡi cảnh báo sức khỏe nguy hiểm ảnh 7

Lưỡi có dấu hiệu nổi sần như da gà 

Dấu hiệu này khá hiếm xảy ra nhưng nếu không cảm thấy đau rát thì không có gì nguy hiểm.

9 dấu hiệu xuất hiện trên lưỡi cảnh báo sức khỏe nguy hiểm ảnh 8

Xuất hiện vết loét đau

Nếu lưỡi có vết loét và đau thì có thể là do bị tưa miệng. Đây là một bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng có tới 20% người lớn cũng có thể mắc.

Dấu hiệu này có thể là do căng thẳng hay hệ miễn dịch quá yếu và chúng có thể biến mất sau 2 tuần nhưng nếu kéo dài và đau ngày càng trầm trọng nên đi khám. 

9 dấu hiệu xuất hiện trên lưỡi cảnh báo sức khỏe nguy hiểm ảnh 9
Theo vietq.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ