70% lực lượng hạt nhân chiến lược từ Liên Xô cũ

GD&TĐ - Theo tờ Sohu viết: "Trong xã hội hiện đại, quốc gia nào sở hữu lực lượng hạt nhân chiến lược lớn, quốc gia đó được coi là cường quốc, không những thế, sức mạnh hạt nhân còn được gọi là " công cụ đảm bảo cho hòa bình ".

Trình diễn hệ thống tên lửa Topol - M.
Trình diễn hệ thống tên lửa Topol - M.

Tác giả bài viết chỉ ra rằng Washington vẫn luôn ái ngại trước nước Nga, bất chấp sự sụp đổ của Liên Xô và việc cắt giảm nhiều ngân sách quốc phòng. Theo ông, bởi vì các lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga luôn luôn ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu khiến người Mỹ buộc phải "giữ thuốc súng nguyên vẹn ".

Năm 1991, Nga đã nhận 70% lực lượng hạt nhân chiến lược từ Liên Xô cũ, do đó, ở nước này luôn có các phương tiện trên bộ, trên biển và trên không để thực hiện các cuộc tấn công chiến lược. "Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới ngoại trừ Hoa Kỳ có khả năng như vậy", Sohu viết.

Tên lửa triển khai trên mặt đất của Nga đóng vai trò chủ đạo trong "bộ ba hạt nhân" bởi chúng luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Quyết định rút khỏi thỏa thuận giải trừ hạt nhân, bao gồm các hiệp ước quan trọng về việc loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn ( Hiệp ước INF ) của Washington đã gây áp lực mạnh mẽ đối với Nga, theo Sohu. Tuy nhiên, thông qua cuộc tập trận "Thunder - 2019", Moscow đã thể hiện rõ sức mạnh của mình, khẳng định trong những năm tới, an ninh của nước này sẽ còn được đảm bảo hơn nữa nhờ các lực lượng hạt nhân chiến lược.

Thêm vào đó, tác giả khẳng định những cuộc chạy đua vũ trang tương tự như cuộc đua giữa Liên Xô và Hoa Kỳ sẽ không xảy ra trong tương lai. "Quân đội Nga có thể tăng cường sức mạnh quân sự, cụ thể là lực lượng hạt nhân chiến lược và bảo đảm những đòn trả đũa mạnh mẽ nếu bị tấn công". Vì vậy, trong những thập kỷ tới, Mỹ thậm chí sẽ không dám "liếc nhìn" Nga, ông kết luận.

Đầu năm nay, Washington tuyên bố rút đơn phương khỏi Hiệp ước INF, cáo buộc Nga vi phạm thỏa thuận; phía Moscow bác bỏ mọi cáo buộc, cho rằng Washington đang dùng mọi biện pháp để ép Nga phải "nhượng bộ". Vào tháng 8 hiệp ước chính thức kết thúc.

Cuộc tập trận Thunder-2019 được tổ chức từ ngày 15 đến 17 tháng 10, bao gồm lực lượng quân sự khoảng 12 nghìn người, cũng như 213 bệ phóng chiến lược, 105 máy bay, gồm năm tàu sân bay tên lửa , 15 tàu mặt nước, 5 tàu ngầm, 310 đơn vị quân sự và các thiết bị quân sự đặc biệt.

Thiếu tướng Yevgeny Ilyin, người đứng đầu bộ phận hợp tác quân sự quốc tế chính của Bộ Quốc phòng, nhấn mạnh rằng các cuộc tập trận hoàn toàn mang tính chất phòng thủ và không nhằm vào các quốc gia khác.

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ