6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam còn tồn tại nhiều hạn chế, vướng mắc

GD&TĐ - Theo Bộ GTVT, qua kiểm tra 6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, công tác triển khai trên hiện trường, tiến độ giải ngân còn chậm so với yêu cầu.

6 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam còn tồn tại nhiều hạn chế, vướng mắc

Ngày 5/9, Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các ban quản lý dự án khắc phục tồn tại, hạn chế, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng công trình cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.

Vừa qua, Bộ GTVT đã tổ chức 3 đoàn kiểm tra do Thanh tra Bộ chủ trì, kiểm tra đối với 6 dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (các đoạn gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi; Bùng - Vạn Ninh; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; Hoài Nhơn - Quy Nhơn; Vân Phong - Nha Trang; Hậu Giang - Cà Mau).

Qua kiểm tra cho thấy, công tác triển khai trên hiện trường, tiến độ giải ngân vẫn còn chậm so với yêu cầu đề ra.

Ngoài nguyên nhân khách quan gây chậm tiến độ thi công, còn có nguyên nhân chủ quan do nhà thầu xây lắp chậm trễ.

Theo Bộ GTVT, nhà thầu xây lắp huy động thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu, nhân sự làm hồ sơ nội nghiệp của nhà thầu rất thiếu, chưa đáp ứng theo tiến độ thi công, nghiệm thu, thanh toán, đặc biệt nhân sự làm công tác thanh toán.

Công tác lập lại tiến độ tổng thể, tiến độ chi tiết theo thực tế hiện trường chưa được các đơn vị quan tâm đúng mức.

Quá trình xử lý hồ sơ nghiệm thu, thanh toán của ban QLDA thực tế (trung bình khoảng từ 10-16 ngày) còn chậm so với yêu cầu của Bộ GTVT (6 ngày).

Nhân sự tham gia công tác quản lý dự án trực tiếp tại hiện trường của các ban còn mỏng (trung bình 6 người) so với khối lượng công việc được giao (xử lý công việc hiện trường; kiểm tra và phê duyệt bản vẽ thi công, tiến độ thi công, nghiệm thu...).

Trong khi, cơ sở vật chất, trang thiết bị, ô tô phục vụ công tác kiểm tra hiện trường còn hạn chế, chưa tương xứng với quy mô của dự án, còn trường hợp cá nhân thường xuyên phải sử dụng phương tiện riêng để phục vụ công việc.

Còn một số vướng mắc, chưa thống nhất trong việc thanh toán với đơn giá chi tiết, đơn giá tổng hợp; khó khăn trong cách xác định đơn giá thanh toán vật liệu đắp…

Để khắc phục các tồn tại, hạn chế, Bộ GTVT yêu cầu các các đơn vị liên quan chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu xây lắp tổ chức các mũi thi công để đáp ứng tiến độ hoàn thành chung của dự án.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ