5 câu nói đứa trẻ nào cũng cần được nghe nhưng bố mẹ lại chẳng mấy ai nói được

Có những câu nói, dù chỉ đơn giản thôi nhưng lại cực kì quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, cho trẻ thấy tình yêu và sự ủng hộ vô điều kiện của bố mẹ nhưng đáng tiếc thay chúng lại không mấy khi được nói ra.

5 câu nói đứa trẻ nào cũng cần được nghe nhưng bố mẹ lại chẳng mấy ai nói được

Dưới đây là 5 câu nói mà bác sĩ tâm lý Daniel Koh khuyến khích các bậc cha mẹ nên nói với con để khuyến khích, động viên và giúp con có thể đối phó với những lúc khó khăn.

1. Bố/mẹ biết con cảm thấy buồn và bố/mẹ biết con đã cố gắng hết sức

5 câu nói đứa trẻ nào cũng cần được nghe nhưng bố mẹ lại chẳng mấy ai nói được - Ảnh 1.

Bác sĩ Daniel Koh nhấn mạnh điều quan trọng là cha mẹ cần hiểu được tinh thần của con. Đây là cách bạn có thể giúp con suy nghĩ tích cực và cho con biết được tình yêu và sự ủng hộ của mình cho con.

Bác sĩ cũng nói thêm rằng điều này khuyến khích con tiếp tục cố gắng thay vì thất vọng hoặc than vãn khi không đạt được mục tiêu đề ra trong học tập hay vấn đề gì khác.

2. Bố/mẹ có thể thấy những gì con đang phải trải qua, con có muốn chia sẻ với bố/mẹ không?

Con cái sẽ không nói chuyện và chia sẻ nếu như cha mẹ ép buộc chúng phải nghe theo ý của mình. Điều này đôi khi khiến nảy sinh nhiều vấn đề hơn thay vì giải quyết các vấn đề. Lắng nghe sẽ cho con thấy sự quan tâm và yêu thương của bạn là đủ lớn để bạn không đánh giá và phán xét con.

Điều này cũng giúp bố mẹ và con có thể nói chuyện thêm về các vấn đề đang ảnh hưởng đến con. Ngay cả khi con chưa sẵn sàng trò chuyện đi nữa thì quan trọng là con cũng biết rằng cha mẹ vẫn luôn sẵn sàng lắng nghe khi con chia sẻ.

5 câu nói đứa trẻ nào cũng cần được nghe nhưng bố mẹ lại chẳng mấy ai nói được - Ảnh 2.

3. Con hãy nghỉ ngơi và suy nghĩ về những gì đang diễn ra và những gì con có thể thay đổi

Khi đối diện với sự thất vọng và thất bại, trẻ thường sẽ cảm thấy căng thẳng và xấu hổ về những quyết định đã đưa ra. Bác sĩ Daniel khuyên cha mẹ giúp con thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực, cho con thời gian để nghỉ ngơi và bắt đầu lại.

4. Sự hoàn hảo không phải là tất cả, không ngừng học hỏi và cố gắng mới là điều quan trọng

5 câu nói đứa trẻ nào cũng cần được nghe nhưng bố mẹ lại chẳng mấy ai nói được - Ảnh 3.

Tâm trí của con bạn không nên bị lo lắng hoặc căng thẳng bởi những suy nghĩ về việc đạt được sự hoàn hảo toàn diện hay nghĩ rằng bản thân không bao giờ đạt được thành công.

Điều quan trọng là cha mẹ khuyến khích con cái suy nghĩ tích cực về việc thử sức với những điều mới mẻ mà không sợ thất bại.

5. Con rất quan trọng đối với bố/mẹ

Bố mẹ nên nói với con rằng bố mẹ yêu thương và trân trọng con vì con là chính con chứ không phải là đi đặt ra những tiêu chuẩn và những kì vọng bắt buộc con phải trở thành người nọ người kia. Bởi vì điều đó cũng cho con thấy, cha mẹ sẽ không bao giờ bỏ rơi con.

Ngoài ra, điều này cũng giúp con cảm thấy được sự yêu thương, che chở từ cha mẹ.

Theo afamily.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ