5 câu nói của cha mẹ có thể gây hại cho con

5 câu nói của cha mẹ có thể gây hại cho con

Đối với trẻ nhỏ, mỗi câu nói của cha mẹ và người lớn đều có sức ảnh hưởng rất lớn đối với bé. Nó có thể là "kim chỉ nam" giúp bé trưởng thành hơn trong tương lai nhưng cũng có thể khiến tâm trí trẻ sống trong sự thù hận, tức giận suốt cuộc đời mà bản thân người lớn không hề biết tới điều đó.

Vì vậy, đôi khi có rất nhiều câu nói phổ biến của các bậc cha mẹ cho là an toàn, vô tội nhưng nó tạo nên tính cách và một con người khác biệt của bé trong tương lai.

Theo các chuyên gia về giáo dục, 5 cụm từ được nhắc đến dưới đây có thể gây hại cho một đứa trẻ, cha mẹ nên tránh khi nói chuyện với con. Hãy dùng những câu thay thế bên cạnh.

Không nên: Hãy đợi cho đến khi bố/mẹ về nhà nhé!

Hãy thử: Con thử làm điều đó một lần nữa xem nhé. Điều đó khiến mẹ cảm thấy khó chịu vì...

Câu nói đầu tiên của cha mẹ đã trì hoãn hành vi của một đứa trẻ có thể gây nên những hậu quả sai trái. Rất có thể đến khi cha mẹ trở về thì đứa trẻ đã quên những gì đã xảy ra.

Hãy hướng trẻ cố gắng giải quyết vấn đề của riêng mình và giải thích cho trẻ tại sao (nếu) mẹ lại khó chịu với hành vi của con.

5 cau noi cua cha me co the gay hai cho con, hay dung cau thay the! - 3

Không nên: Con đi nhanh lên nào!

Hãy thử: Hãy nhanh lên, xem ai là người đầu tiên về tới nhà nhé!

Khi bạn thúc đẩy con làm một việc gì đó nhanh hơn, đừng làm chúng căng thẳng và khiến chúng sợ rằng sẽ bị trễ hoặc bỏ lỡ điều gì đó. Cố gắng dùng cụm từ theo cách mà con bạn cảm thấy rằng bố/mẹ và mình đang cùng một đội.

5 cau noi cua cha me co the gay hai cho con, hay dung cau thay the! - 4

Không nên: Mẹ thật xấu hổ vì con.

Hãy thử: Con làm mẹ cảm thấy không vui đâu, vì là...

Con có thể còn quá nhỏ để hiểu sự xấu hổ là gì, vì thế, hãy giải thích cho bé những điều khó hiểu như thế một cách rõ ràng hơn để bé biết mình đã sai ở đâu. Ngoài ra, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự xấu hổ có thể khiến một số đứa trẻ trở nên hung dữ hơn.

5 cau noi cua cha me co the gay hai cho con, hay dung cau thay the! - 5

Không nên: Không có gì phải sợ cả.

Hãy thử: Hình như con đang sợ hả, có mẹ ở đây với con rồi.

Câu nói đầu tiên có thể khiến đứa trẻ cảm thấy cảm xúc của bé không được cha mẹ quan tâm. Thay vào đó hãy đồng cảm với cảm xúc của con và thảo luận về nguyên nhân của nỗi sợ.

5 cau noi cua cha me co the gay hai cho con, hay dung cau thay the! - 6

Không nên: Mẹ/bố thật thất vọng về con.

Hãy thử: Con làm bố/mẹ cảm thấy khó chịu đó vì...

"Mẹ cảm thấy thất vọng về con" đối với một đứa trẻ nó giống như việc mẹ đang cho bé biết bé không đáp ứng được mong đợi của mẹ. Hãy cố gắng giải thích hành động của con khiến mẹ cảm thấy như thế nào và đừng bao giờ sử dụng từ ngữ thất vọng.

Theo Khám phá

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ