Họ có nhiều năm sáng tác chuyên nghiệp, mỗi người đều đã có lối đi riêng ít nhiều tạo dấu ấn qua các hoạt động triển lãm trong nước những năm gần đây. Trưng bày triển lãm chung dưới cái tên “Chụm” cho thấy họ ý thức rõ một môi trường nghệ thuật chuyên nghiệp gồm có sự tập hợp của nhiều cá tính, quan điểm nghệ thuật đa dạng.
Gần 40 tác phẩm của 4 hoạ sĩ đa số là tranh phong cảnh, tĩnh vật – những thể loại quen thuộc nhưng tiếp cận dưới góc quan sát, tạo hình riêng, chất lượng, thẩm mỹ.
Hội họa của Phạm Văn Trọng chịu ảnh hưởng từ trường phái Ấn tượng, anh ưa thích phong cảnh thiên nhiên góc nhìn rộng, không gian lớn, cảm xúc rõ ràng bằng các vệt bút nhanh, đa hướng, không kỹ ở chi tiết mà nhấn mạnh ấn tượng màu sắc và ánh sáng, sắc thái của bầu trời trong những ngày nhiều mây, nhiều nắng, màu phản quang trong không khí và mặt nước - những tiêu chí quan trọng đã tạo ra sức hấp dẫn lớn của họa phái Ấn tượng.
Tiếp nối chủ đề Phố, vẫn kiên trì theo đuổi lối vẽ hiện thực, trong triển lãm lần này họa sĩ Phạm Xuân Trung muốn giới thiệu 1 seri những bức vẽ về tàu thuyền neo bến.
Những con thuyền, bến bãi, không hề có bóng người, không hề có không khí lao xao náo nhiệt, cũng không có u hoài rêu phong lãng mạn. Chúng như những sinh thể mệt mỏi lam lũ nhuộm trong sắc nâu đỏ hoen gỉ, mục rữa, quên lãng.... nằm trơ giữa không gian rộng lớn, vừa hiện thực vừa xa xôi, vừa mang đầy nỗi lòng của tác giả.
Hội họa của Phạm Xuân Trung cương nghị rõ ràng mạch lạc, rất kỹ lưỡng các chi tiết trong một tổng thể đậm chất đời sống, một phong cách hiện thực riêng – hiện thực của đồng cảm, thấu hiểu.
Lê Đức Tùng từng có triển lãm cá nhân về tranh sơn mài tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam năm 2021, một triển lãm thể hiện rõ ưu thế chất liệu sang trọng cổ điển. Lần này ngoài hoa và phong cảnh, Tùng giới thiệu những bức nữ khoả thân, một thử thách với sơn mài khi hướng tới vẻ đẹp tả thực chất da thịt, khối và ánh sáng.
Sáng tạo của Lê Đức Tùng đáng chú ý với 2 bức nữ nude bố cục hình oval và 2 bức bố cục dọc 126 x 40cm, chúng là những cơ thể thanh nữ mềm điệu đặt trên nền trừu tượng tương phản về chất và hình. Tùng thường xuyên tạo ra một nền tranh phong phú nhiều lớp sơn /màu, vỏ trứng, vàng, bạc bổ trợ cho motif tạo hình ở chỉnh thể chính /phụ hấp dẫn đầy kỹ thuật.
Chu Văn vẽ tĩnh vật hoa, phong cảnh như "chơi" với hình và nền, một sự gạn lọc các đặc điểm hình, màu của đối tượng, đặt những bố cục bất ngờ trên nền không gian không có phối cảnh, không có chiều ánh sáng nhưng có thể "nở" ra các hướng trên dưới trái phải nhờ các lớp sắc độ tinh tế của kết cấu bề mặt (texture) nhấn nhá đậm /nhạt dày /mỏng những vị trí gợi tả rất ý nhị.
Hội hoạ của Chu Văn có thế mạnh ở bút pháp mảng lớn, nét tinh, hoà sắc thiên gam lạnh trên nền ghi xám trung tính - một thẩm mỹ hiện đại mà gần gũi hoạ phái cổ phương Đông.
Triển lãm hội hoạ "Chụm" của Phạm Văn Trọng, Phạm Xuân Trung, Lê Đức Tùng, Chu Văn khai mạc hồi 17h30 ngày 20, trưng bày từ ngày 20 đến 25 tháng 6, 2023 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.