3 câu chuyện đáng suy ngẫm về cuộc sống ai cũng nên đọc

3 câu chuyện đáng suy ngẫm về cuộc sống ai cũng nên đọc

Con ếch nghễng ngãng

Một đàn ếch đang di chuyển qua cánh rừng thì 2 con ếch không may bị rơi xuống hố sâu. Những con ếch khác sau khi nhìn thấy độ sâu của cái hố liền kết luận rằng, cái hố quá sâu để có thể vượt ra ngoài. Chúng khuyên 2 con ếch kia rằng không nên phí sức vì sẽ chẳng có hy vọng gì đâu.

Phớt lờ những lời nói đó, 2 con ếch bị rơi xuống hố vẫn nỗ lực tìm cách nhảy ra khỏi hố. Những con ếch trên miệng hố, không những không động viên mà còn khuyên chúng hãy từ bỏ đi.

Một trong 2 con ếch sau vài lần thử nhảy đã kiệt sức và chấp nhận buông xuôi. Trong khi đó, con ếch còn lại càng nhảy càng hăng hơn và cuối cùng nó lấy hết sức nhảy vọt ra khỏi cái hố.

Khi ra ngoài, những con ếch khác hỏi rằng: "Cậu không nghe thấy chúng tôi nói gì sao?". Con ếch nhỏ đã giải thích rằng, vì nó bị điếc nên nó nghĩ rằng cả đàn ếch đã cổ vũ nó cố gắng nhảy ra ngoài.

Bài học: Trong cuộc sống, sẽ luôn tồn tại không ít những lời nói xung quanh, tích cực có, tiêu cực cũng có. Những lời nói đó sẽ phần nào tác động đến cuộc sống bạn. Đừng bao giờ phí hoài thời gian với những điều hút cạn năng lượng, sự hạnh phúc, niềm vui của bạn.  

Cái kén và con bướm

Người đàn ông nọ tìm thấy một cái kén của sâu bướm. Con sâu dường như đang cố gắng để chui ra khỏi kén. Người đàn ông ngồi xuống và quan sát cái kén suốt hàng giờ. Con sâu bướm vật lộn rất vất vả mà chỉ tạo được một chiếc lỗ nhỏ xíu. Đột nhiên nó dừng lại, dường như kiệt sức và bế tắc.

Người đàn ông quyết định giúp con bướm có thể chui ra ngoài bằng cách dùng kéo cắt cái lỗ trên chiếc kén rộng thêm. Sau đó, con bướm nhỏ đã thoát ra khỏi kén một cách dễ dàng nhưng cơ thể nó dường như yếu ớt, đôi cánh cũng rúm ró.

Người đàn ông vẫn ở đó, chờ con bướm có thể dang rộng đôi cánh và bay lên. Tuy nhiên, điều đó không bao giờ xảy ra. Con bướm sẽ chỉ có thể sống và di chuyển bằng cách bò với cơ thể khuyết tật và đôi cánh rúm ró. Nó không thể bay.

Người đàn ông đó có lòng tốt song anh ta không hiểu quy luật của tự nhiên. Cái kén chật hẹp kia chính là thử thách để con sâu có thể hóa bướm. Chỉ có tự mình nỗ lực thoát khỏi cái kén, nó mới trở nên mạnh mẽ và trở thành một con bướm dang cánh đầy kiêu hãnh. 

3 cau chuyen dang suy ngam ve bai hoc cuoc song ai cung nen doc - 4

Bài học: Mỗi thử thách, khó khăn đều là cơ hội để chúng ta trưởng thành và mạnh mẽ hơn. Tự mình giải quyết các vấn đề, không dựa dẫm vào người khác là điều rất quan trọng để bạn có thể đứng vững bằng đôi chân của mình. 

Sự buông bỏ 

Một người cha nói với con mình rằng: “Hãy nắm chặt bàn tay của con lại. Nói cho cha biết, con có cảm giác gì?”.

Người con nắm chặt tay rồi nói: “Hơi mệt ạ”.

Người cha: “Con thử nắm chặt hơn nữa xem!”.

Người con: “Càng mệt hơn ạ!”.

Người cha: “Vậy con hãy buông tay ra!”.

Người con thở phào một hơi: “Thoải mái hơn nhiều rồi ạ cha ạ".

Người cha nói: “Khi con cảm thấy mệt, nắm càng chặt sẽ càng mệt. Buông tay ra, con sẽ thấy thoải mái hơn nhiều!”.

3 cau chuyen dang suy ngam ve bai hoc cuoc song ai cung nen doc - 7

Bài học: Có rất nhiều mối quan hệ chỉ cần can đảm buông tay là ta có thể tự giải thoát cho mình, cho ta một cơ hội khác nhưng phần nhiều trong chúng ta lại không làm không được điều đó. Việc cố níu giữ một thứ đã không còn thuộc về mình chỉ khiến bản thân càng thêm tổn thương. 

Theo Khám phá

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ