157.088 người từ vùng dịch trở về địa phương, hơn 1.000 ca dương tính SARS-CoV-2

GD&TĐ - Trong tổng số 157.088 người trở về từ 19 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam trong 1 tuần qua, Bộ Y tế ghi nhận tỷ lệ dương tính với SARS-CoV-2 là 0,64%.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Báo cáo tình hình dịch và kết quả triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngày 7/10 của Bộ Y tế cho biết, qua triển khai thu thập thông tin số người trở về từ 19 tỉnh khu vực phía nam từ ngày 1/10 đến nay, có 39 tỉnh ghi nhận 157.088 người trở về địa phương, trong đó ghi nhận 1.007 người có kết quả dương tính.

Nhận định tình hình dịch, Bộ Y tế cho hay, tại Việt Nam, tình hình dịch vẫn đang được kiểm soát và có nhiều chuyển biến tích cực. 

Trong 2 tuần gần đây số mắc cộng đồng và tử vong liên tiếp giảm; Một số tỉnh nới lỏng giãn cách, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai đang có di biến động dân cư lớn trở về quê (các địa phương khác) do đó nguy cơ dịch bệnh gia tăng trong những ngày tới đòi hỏi cần tiếp tục tăng cường giám sát để phát hiện sớm, xử lý kịp thời với tinh thần không được chủ quan, lơ là.

Do đó, theo Bộ Y tế các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ di biến động dân cư, quản lý chặt chẽ công dân khi ra, vào địa bàn, người có nguy cơ đang lưu trú, làm việc tại địa phương, doanh nghiệp (như lái xe, phụ xe đường dài, liên tỉnh; người làm việc ngoài tỉnh về địa phương lưu trú, người lưu trú ngoài tỉnh về địa phương làm việc,…) để có biện pháp quản lý phù hợp, khai báo y tế thường xuyên, xét nghiệm định kỳ.

Trước đó, ngày 7/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký ban hành Công điện của Thủ tướng Chính phủ gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực Trung ương; các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ về việc phối hợp đưa đón người dân có nhu cầu cần thiết, chính đáng được về quê an toàn, chu đáo.

Trong đó nhấn mạnh yêu cầu việc phối hợp đưa, đón người dân phải được thực hiện nhanh, nhịp nhàng hơn, không để ùn ứ tại các điểm kiểm soát cửa ngõ.

Các địa phương tình hình dịch bệnh còn chưa được kiểm soát hoàn toàn nhưng đã dừng thực hiện Chỉ thị 16 tiếp tục tích cực vận động, thuyết phục người dân yên tâm ở lại gắn với hỗ trợ an sinh và thực hiện khôi phục sản xuất kinh doanh an toàn. Đối với những người vẫn muốn về quê cần chủ động lập danh sách thông báo cho địa phương nơi đến và tổ chức đưa, đón đến tận nơi đến.

Đối với những người dân đã ra tới các chốt kiểm soát cửa ngõ của tỉnh, thành phố để về quê thì phải thực hiện ngay việc phân nhóm, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn dịch tễ, liên hệ với tỉnh, thành phố nơi đến và tổ chức đưa người dân đi. Bố trí phương tiện vận chuyển an toàn đối với những người không có phương tiện hoặc người già, phụ nữ có thai, trẻ em có nhu cầu.

Các tỉnh, thành phố dọc đường đi có trách nhiệm phối hợp đảm bảo giao thông thông suốt và có sự hỗ trợ nếu cần thiết. Tỉnh, thành phố nơi đến có trách nhiệm đón, nhận bàn giao và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch theo quy định...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ