“11 tháng 5 ngày”: Làm mới đề tài đã cũ

GD&TĐ - Phim “11 tháng 5 ngày” lên sóng VTV3 được xem là làn gió mới vì lối xây dựng kịch bản mới lạ, nhân vật trẻ trung. Phim có nhiều tình tiết gây cười, vui vẻ, thu hút khán giả bởi tính giải trí cao.

Phim khai thác câu chuyện gần gũi qua góc nhìn mới mẻ.
Phim khai thác câu chuyện gần gũi qua góc nhìn mới mẻ.

Điểm mới từ đề tài đã cũ

Thời gian gần đây, phim truyền hình Việt chủ yếu khai thác đề tài gia đình với những mâu thuẫn, tranh giành gia sản, chuyện tiểu tam… “Hướng dương ngược nắng”, “Hãy nói lời yêu”, hay phim đang hot như “Hương vị tình thân” cũng không tránh khỏi xung đột khiến người xem căng thẳng. Thậm chí những bộ phim này có còn nhiều điểm khó hiểu khiến người xem thắc mắc từ tập này đến tập khác.

Những tưởng rằng, có như vậy thì phim truyền hình mới giữ chân được khán giả. Tuy nhiên, phim mang tình tiết nhẹ nhàng, hài hước, tình tiết không rề rà như “11 tháng 5 ngày” cũng níu chân người xem.

Tại sao “11 tháng 5 ngày” mới lên sóng đã được nhận xét là phim mang nhiều yếu tố hài hước? Bởi có lẽ, trong bộ phim này, từ nhân vật chính đến phụ đều mang lại tiếng cười cho người xem.

Trong phim, Nhi là một tiểu thư nhà giàu, mẹ mất sớm, từ nhỏ đã được bố cưng chiều nên tính khí có phần ngang ngạnh, ương bướng. Chính sự cứng đầu và trẻ con này đã khiến cô và Thuận (Tuấn Tú đóng) – người yêu cô trong những tập đầu phim dẫn đến những rạn nứt không thể nào hàn gắn.

Vì những xung đột liên tục xảy ra trong gia đình, Nhi quyết tâm bỏ nhà ra sống tự lập. Quá trình tự vấp ngã, tự trưởng thành đã giúp cô chín chắn hơn. Trong suốt 11 tháng 5 ngày sống ở khu nhà trọ, cô gái này đã nhận ra được ý nghĩa cuộc sống và tìm được một người yêu thương mình thật lòng.

Đây là bộ phim khai thác đề tài về cuộc sống những người trẻ trong các khu xóm trọ không còn quá mới mẻ. Thậm chí, có những bộ phim về đề tài này dù đã qua nhiều năm nhưng khán giả vẫn nhớ từng nhân vật như “Phía trước là bầu trời”, “Chạy trốn thanh xuân”…

Những tập đầu, “11 tháng 5 ngày” còn gây tranh cãi và hoài nghi về độ hấp dẫn. Thậm chí, nhiều người còn nhận xét là phim nhạt, nội dung đã cũ. Thế nhưng, những tập tiếp theo lên sóng, phim đã chứng minh được sự đổi mới cho một đề tài cũ.

Điểm mới của “11 tháng 5 ngày” ở chỗ, hầu hết phim truyền hình Việt, nữ chính thường được xây dựng với kiểu mẫu tốt bụng, dễ mến. Trái lại, nữ chính Tuệ Nhi ở đầu phim bị khán giả ghét cay ghét đắng vì xấu tính, đỏng đảnh, hành xử kênh kiệu, vô lý.

Khả Ngân trong vai Tuệ Nhi, nữ chính gây nhiều rắc rối trong phim.
Khả Ngân trong vai Tuệ Nhi, nữ chính gây nhiều rắc rối trong phim.

Phim cũng xây dựng nhiều tình huống gây cười. Đó là những màn đối đầu nhau giữa cặp “oan gia” giữa Nhi - Đăng (Thanh Sơn đóng). Sự vụng về của Nhi cũng gây ra nhiều tình huống oái ăm trong những tập đầu khi ra mắt nhà bạn trai.

Tuyến nhân vật phụ cũng mang lại màu sắc hài hước cho bộ phim. Ngay cả những cảnh sinh hoạt, trêu đùa vui vẻ của các thành viên trong xóm trọ cũng khiến khán giả cười “bể bụng”. Rồi cả nhân vật phụ như cô Hoan, giúp việc cho gia đình Nhi cũng khiến người xem “cười chảy nước mắt”.

Chính những yếu tố đó đã khiến bộ phim cuốn hút hơn. Nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Việc chọn lựa hình thức giải trí mang tính hài hước sẽ khiến khán giả đỡ ngột ngạt và lạc quan hơn trong cuộc sống.

Một trong những điểm cộng của “11 tháng 5 ngày” là có tiết tấu nhanh, giải quyết tình huống gọn gàng, hấp dẫn, không bị rề rà. Cách dàn dựng bối cảnh, góc máy kết hợp với hiệu ứng lồng ghép và cả nhạc phim cũng là những yếu tố giúp bộ phim ngày càng ghi điểm.

Thông điệp dành cho người trẻ

Cặp “oan gia” mang nhiều tiếng cười cho “11 tháng 5 ngày”.
Cặp “oan gia” mang nhiều tiếng cười cho “11 tháng 5 ngày”.

“11 tháng 5 ngày” được biên kịch Lại Phương Thảo và đạo diễn Lê Đỗ Ngọc Linh cùng suy nghĩ, bồi đắp từ những ngày đầu. Khi Lê Đỗ Ngọc Linh và đạo diễn Nguyễn Đức Hiếu đồng đạo diễn, kịch bản đã được xây dựng sắc nét hơn.

Họ đều là những người trẻ, nên có chung tư duy sáng tạo cũng như nhiệt huyết muốn làm bộ phim về thanh xuân. Cùng sự tư vấn về nội dung của Phó Giám đốc – đạo diễn Khải Anh, đạo diễn Bùi Tiến Huy… nhóm đã xây dựng được “11 tháng 5 ngày” đầy sức sống.

Không chỉ đẩy mạnh yếu tố hài hước, “11 tháng 5 ngày” còn mang đến những khoảng lặng đầy suy ngẫm cho khán giả. Đó là bài học quý giá trân trọng cuộc sống của người trẻ.

Đạo diễn phim hướng đến người xem trẻ tuổi thay vì đối tượng trung niên như đa số phim truyền hình đề tài gia đình hiện nay. Họ cho biết “11 tháng 5 ngày” khai thác những câu chuyện gần gũi qua góc nhìn mới mẻ, hiện đại. Từ đó truyền tải thông điệp về tình yêu, sự bao dung trong cuộc sống.

Đạo diễn Lê Đỗ Ngọc Linh lý giải tên phim - 11 tháng 5 ngày - là quãng thời gian Nhi sống trong xóm trọ, là hành trình thay đổi của một cô gái có cái “tôi” quá lớn.

Tại đây, Nhi như lạc vào thế giới khác, một thế giới Nhi chẳng là gì cả, một thế giới Nhi không còn là “cái rốn của vũ trụ”… Nhưng cũng thật kì lạ, chính quãng thời gian bất ổn ở tuổi 26 ấy, những con người xa lạ đã thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của Nhi.

Đối mặt với những khó khăn, Tuệ Nhi từ đó trân trọng hơn những gì mình đang có. Cô thấu hiểu mọi người bên cạnh và tính cách xấc xược của cô cũng được mài rũa từ từ. Cũng tại xóm trọ này, Tuệ Nhi tìm được tình yêu đích thực của đời mình, một người phù hợp với cô. Có lẽ, đó cũng là thông điệp mà bộ phim muốn truyền tải.

Biên kịch Lại Phương Thảo chia sẻ: Bộ phim “11 tháng 5 ngày” có thông điệp giản dị, gần gũi về tuổi trẻ. Cuộc đời đáng sống nhất là cuộc sống mà ở đó, ta hãy là chính mình. Đó là cuộc sống với tất cả những gì đẹp đẽ nhất, xấu xí nhất, điên rồ nhất nhưng được là chính mình. Nhưng, mỗi người cũng chỉ có một gia đình thôi, đó là nơi ta yêu thương, bảo vệ.

“Tôi mong khán giả sẽ nhìn thấy mình ở trong đó, với những rắc rối khi còn thanh xuân. Đó có thể là những hoài bão đôi khi thực hiện được, đôi khi đã bỏ lỡ; với những sai lầm, mâu thuẫn của thế hệ đối với cha mẹ mình, ông bà mình.

Qua đó các bạn trẻ sẽ tự tìm thấy chính mình và tìm ra những bài học trong cuộc sống” – biên kịch Lại Phương Thảo nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ