10 quốc gia hạnh phúc và bất hạnh nhất hành tinh năm 2018

GD&TĐ - Các quốc gia Bắc Âu đã chiếm 4 vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới năm 2018 của Liên hợp quốc. Bảng xếp hạng này cũng chứng kiến mức độ hạnh phúc của Mỹ đang sụt giảm.  

Hình ảnh một người nhảy xuống tắm ở Phần Lan
Hình ảnh một người nhảy xuống tắm ở Phần Lan

Theo báo cáo trên, Phần Lan đã thay thế Na Uy để trở thành quốc gia hạnh phúc nhất hành tinh. Trong khi đó Mỹ, với vai trò là nền kinh tế lớn nhất thế giới, đang gặp khủng hoảng về béo phì, lạm dụng chất gây nghiện và trầm cảm. Mỹ đã trượt xuống vị trí 18, thấp hơn năm 2016 tới 5 bậc. 4 vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng thuộc các quốc gia Bắc Âu là Phần Lan, Na Uy, Đan Mạch và Iceland.

Ngoài danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất, Liên hợp quốc còn công bố danh sách các quốc gia bất hạnh nhất hành tinh, trong đó có 5 quốc gia thậm chí còn bất hạnh hơn cả Syria  là Rwanda, Yemen, Tanzania, Nam Sudan và Cộng hòa Trung Phi.

Lần đầu tiên, Liên hợp quốc xem xét mức độ hạnh phúc của người nhập cư ở mỗi nước và Phần Lan đạt điểm cao nhất.

Bản báo cáo trên cho thấy các quốc gia Bắc Âu ghi điểm cao về thu nhập, tuổi thọ, hỗ trợ xã hội, tự do, sự tin cậy và hào phóng. Bảng xếp hạng dựa trên dựa trên cuộc thăm dò của tổ chức Gallup khi yêu cầu mọi người tự báo về phúc lợi, nhận thức về tham nhũng, hào phóng và sự tự do.

Dưới đây là bảng xếp hạng:

Số TT

Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới 2018

Quốc gia bất hạnh nhất thế giới 2018

1

Phần Lan

Malawi

2

Na Uy

Haiti

3

Đan Mạch

Liberia

4

Iceland

Syria

5

Thụy Sĩ

Rwanda

6

Hà Lan

Yemen

7

Canada

Tanzania

8

New Zealand

Nam Sudan

9

Thụy Điển

Cộng hòa Trung Phi

10

Australia

Brundi

Theo The Guardian

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…