10 điều chuyên gia khuyên cha mẹ nên dạy trẻ từ 0 - 1 tuổi để con ngoan ngoãn, thông minh vượt trội

GD&TĐ - Nhiều người thường nghĩ, trẻ từ 0 - 1 tuổi chỉ có hoạt động chính là ăn và ngủ. Tuy nhiên, ngay từ những tháng đầu đời này, cha mẹ cũng phải đặt ra mục tiêu học tập rõ ràng và nên dành thời gian nghiên cứu cách dạy con như thế nào cho hợp lý, khoa học và hiệu quả.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với kinh nghiệm của một phụ huynh và dưới góc nhìn của nhà sư phạm, TS. Vũ Thu Hương - Nguyên giảng viên Đại học Sư phạm Hà Nội khuyên cha mẹ nên dạy con trong độ tuổi này theo các bước sau:

1. Dạy con theo khoa học

Khi cho con ăn hay rèn các thói quen cho con, cha mẹ hãy nghe theo khoa học, cân nhắc và lựa chọn kỹ, đừng nghe theo kinh nghiệm truyền khẩu.

2. Hãy cho con ra ngoài nhiều hơn

Không khí trong nhà rất ô nhiễm vì ít khi được lưu thông. Không khí bên ngoài cao 10.000km trong khi trong nhà chỉ vài mét. Vì thế, ở ngoài có bẩn thì cái bẩn đó cũng được khuếch tán rộng rãi nên mật độ chất bẩn ít hơn trong nhà nhiều, đặc biệt là vi khuẩn. Lượng oxi lại dồi dào, tha hồ mà hít thở. Vì thế, dù con mới ở viện ra cũng cần ít nhất 1h/ngày được ra ngoài hít thở bầu không khí ngoài trời.

Nắng rất tốt vì cung cấp vitamin (đặc biệt là vitamin D để hấp thụ canxi) nên cha mẹ cần cho con tắm nắng nhiều nhé. Chỉ cần tránh ánh nắng ban trưa thôi.

3. Hãy để trẻ được "ăn bốc"

Đừng nghĩ con quá bé không biết làm gì mà ngăn cản con phát triển. Nếu con đã có phản xạ cho tay vào miệng thì nên đưa con mấy món mềm mềm như cháo chẳng hạn. Con sẽ bốc cho vào miệng ngay. Khi con có răng rồi thì nên thí nghiệm thẳng với rau củ quả luộc mềm.

4. Cho trẻ nếm hương vị tự nhiên của món ăn

Đừng cho con ăn muối và gia vị vội, ít nhất là trên 1 tuổi hãy cho ăn vì đây chính là thứ gây hại cho quả thận non nớt của con. Hãy cho con tự cảm nhận hương vị tự nhiên của món ăn sẽ rất thú vị.

5. Cho phép con nghịch bẩn

Đừng ngại cho con nghịch bẩn, nghịch xong mình rửa là ổn ngay. Cha mẹ nên biết, con sẽ phát triển não bộ chính nhờ hành vi nghịch bẩn đó đấy.

6. Đừng quá lo khi con bị ngã

Cho con chơi tự do trong khoảng không gian an toàn mềm mại để ngã không đau lắm rồi để tự con tập đứng, tập đi. Đừng lao vào đỡ con ngay. Việc này sẽ dần dần tạo cho con kinh nghiệm để tránh xa nguy hiểm.

7. Sớm dạy con biết nhận lỗi

Khi con bị ngã, đừng đổ lỗi cho sàn nhà hay bàn ghế. Hãy vuốt ve con một chút, kiểm tra chắc chắn con không sao thì để con tự nín. Đừng dỗ dành liên miệng mà con sẽ theo đó ăn vạ thêm.

Khi con khóc, hãy kiểm tra mọi thứ của con trong im lặng, đừng nói nựng hay dỗ dành nhiều. Nếu con không có vấn đề gì thì không cần dỗ, hãy để con tự nín. Con sẽ ngoan hơn nhiều và không trở thành một đứa trẻ chuyên ăn vạ khi lớn hơn.

8. Giúp con "tập thể thao"

Một ngày cha mẹ nên vuốt ve, mát xa toàn thân cho con nhiều lần, con sẽ chóng lớn hơn vì cảm nhận được tình yêu của cha mẹ bằng sự vuốt ve đó.

9. Cùng con tập nói

Lên kế hoạch nói chuyện với con thật nhiều bằng giọng chuẩn, gọi con đúng tên. Con sẽ nói nhanh và nói chuẩn hơn đấy nhé.

10. Yêu con ... đúng mực

Tuyệt đối không cho ai thơm vào mặt, miệng con. Hoàn toàn có thể người đó sẽ là ổ vi trùng lây cho con. Dĩ nhiên, nếu không thể cấm được thì ngay sau khi con “được” thơm, hãy vệ sinh cho con khẩn cấp.

"Vài điều có thể hơi trái với suy nghĩ của các mẹ một chút nhưng là những điều rất cần thiết. Mong các mẹ bỉm sữa sáng suốt để nuôi dạy con khoa học và mau lớn." - TS. Vũ Thu Hương nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thái Nguyên khai mạc Mùa du lịch năm 2024.

Thái Nguyên khai mạc năm du lịch 2024

GD&TĐ - Ngày 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc, UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Khai mạc du lịch năm 2024 với chủ đề “Từ trải nghiệm tới trái tim”.