1 kẻ gây án, cả 2 gia đình đau khổ

GD&TĐ - Chịu 23 nhát dao vì phát giác ra tên trộm lẻn vào nhà, người đàn bà góa bụa giữ được mạng sống nhưng mất sức lao động. Kẻ gây án hóa ra chính là hàng xóm, sau đó đã đến công an tự thú.

Bị cáo Nguyễn Văn Quân trong phiên tòa
Bị cáo Nguyễn Văn Quân trong phiên tòa

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Văn Quân (1978, trú P. Quỳnh Dị, TX Hoàng Mai, Nghệ An) có ý định đột nhập vào nhà bà Quế trộm cắp tài sản nên nửa đêm đã “nguy trang”, mặc áo chống nắng có mũ trùm đầu, găng tay, cầm theo theo con dao sang nhà bà Quế.

Sau khi lẻn vào trong nhà, thấy bà Quế đang ngủ, Quân dùng sống dao đánh vào đầu mục đích làm cho nạn nhân ngất xỉu. Tuy nhiên, bà Quế bị đánh thì choàng tỉnh, cố gắng chống trả và kêu cứu. Thấy vậy, Quân cầm dao chém liên tiếp lên đầu và tay nạn nhân.

Nghe tiếng kêu cứu, một số người trong xóm chạy nhà bà Quế đập cổng gọi. Thấy bị phát giác, Quân nhanh chóng cầm dao tẩu thoát, giấu hung khí và cởi bỏ áo khoác, găng tay ném xuống sông rồi về nhà ngủ.

Bà Trần Thị Quế sau đó được người thân đưa đi bệnh viện cấp cứu, đồng thời báo cáo sự việc với cơ quan chức năng. Sau 5 ngày gây án, biết không thể thoát tội, Nguyễn Văn Quân đã đến Công an thị xã Hoàng Mai, Nghệ An đầu thú.

Theo kết luận giám định pháp y, nạn nhân Trần Thị Quế bị vỡ lún xương sọ, mẻ xương sọ vùng trán đỉnh, dập não, tụ máu não màng cứng trán.

Hiện nạn nhân bị khuyết xương sọ trán bên phải do một phần sọ đang được nuôi ở bệnh viện mà chưa có chi phí để lắp ghép. Ngoài ra, gân duỗi của các ngón tay phải của nạn nhân cũng bị đứt nhiều chỗ, tổn hại sức khỏe tại thời điểm giám định là 64%.

Bà Quế với 2 bàn tay chưa thể cử động bình thường
 Bà Quế với 2 bàn tay chưa thể cử động bình thường

Ngày 6/11, TAND Nghệ An mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Quân. Tại toà, bàTrần Thị Quế cho biết hiện hai bàn tay không cử động, co duỗi bình thường. Bà Quế vốn buôn bán tại chợ Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An nuôi con. Trước kia, chồng bà trong lúc đi biển thì đổ bệnh rồi mất. Từ bị chém trọng thương, con trai bà phải nghỉ học để đi làm kiếm tiền nuôi mẹ.

Sau sự việc xảy ra, phía gia đình bà Quế yêu cầu Quân bồi thường 101 triệu đồng chi phí chữa trị và tổn thất tinh thần.

Khai nhận trước Hội đồng xét xử, Nguyễn Văn Quân cho biết giữa bị cáo và bà Quế không hề có mâu thuẫn: “Bị cáo cầm dao sang nhà bà Quế chỉ nhằm đánh bà Quế ngất rồi trộm tài sản. Nhưng khi bà Quế hô hoán, bị cáo hoảng loạn, sợ bị lộ nên chém bà Quế nhiều lần. Bị cáo thấy hối hận về hành vi của mình. Mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”.

Được biết, Nguyễn Văn Quân có 3 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”. Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Quân 16 năm tù về Tuy nhiên, theo vợ Quân thì đây là số tiền ngoài sức lo liệu của gia đình vì Quân liên tục ngồi tù, gánh nặng gia đình và nuôi nấng các con đều do vợ gánh vác.

Nghe tòa tuyên án phạt chồng cùng số tiền bồi thường, chị Hồ Thị H. vợ của bị cáo đau xót: “Vẫn biết chồng gây ra vụ việc là trái với pháp luật và đạo đức nhưng một mình tôi làm lụng nuôi 2 con đã quá vất vả rồi, gia đình thì không có một vật gì đáng giá để bán và đền bù cho bà Quế”.

Trong suốt thời gian trước đó, Quân liên tục ngồi tù, chị H. phải vất vả kiếm tiền nuôi con, gánh vác việc lo liệu gia đình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.
AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.