Yêu trường, lớp nhờ màu xanh

Yêu trường, lớp nhờ màu xanh

Tạo khuôn viên đẹp

Có được một khuôn viên xanh, sạch, đẹp như hiện nay, thầy và trò Trường THCS thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) đã cùng nỗ lực chung tay vun xới. Thầy Nguyễn Văn Lộc, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhiều năm trước, cơ sở vật chất, cảnh quan sư phạm, khuôn viên nhà trường còn nhiều hạn chế. Các lớp học chỉ mới giải quyết những vấn đề bức xúc về nhu cầu học tập cho HS.Vì vậy, xây dựng cảnh quan, khuôn viên trong nhà trường là điểm nhấn trong việc tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và chuẩn bị cho việc dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Từ năm học 2018 - 2019, trường được Sở GD&ĐT TP Cần Thơ chọn là một trong những cơ sở giáo dục đưa “Giáo dục hành động” vào nhà trường. Theo thầy Nguyễn Văn Lộc, việc xây dựng không gian trường học xanh, sạch, đẹp sẽ gắn kết các em học sinh với ngôi trường của mình. Chính vì vậy, trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, nói chuyện dưới cờ đầu tuần, BGH nhà trường, các thầy cô đã tuyên truyền, nhắc nhở HS về vấn đề xây dựng và bảo vệ môi trường. Việc động viên khen thưởng những hành động tích cực trong đó có ý thức xây dựng môi trường học đường xanh đã tạo động lực để các em cùng phấn đấu. Những hội thi vẽ tranh về chủ đề môi trường cũng là hình thức tuyên truyền bổ ích, phát huy tinh thần tự giác về ý thức bảo vệ cảnh quan.

Là một trường nằm ở trung tâm quận Bình Thủy, cơ sở vật chất, diện tích của Trường Tiểu học Bình Thủy còn khiêm tốn. Tuy nhiên, BGH nhà trường luôn sáng tạo để mang đến cho HS những không gian xanh. Cô Trịnh Thị Nhung, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Để HS luôn háo hức khi đến trường, nhà trường cố gắng trang trí không gian chung bằng cây xanh tạo nên khuôn viên xinh xắn. Ngoài giờ học, HS có thể vui chơi thư giãn hay đọc sách dưới tán cây xanh mát. Nhà trường còn khuyến khích các em cùng tham gia chăm sóc, bảo vệ bồn hoa, cây kiểng của trường. Những giờ học ngoài trời cũng được tổ chức thường xuyên hơn, giúp các em phát triển các giác quan, phát huy sự sáng tạo của bản thân.

HS phân loại rác bảo vệ môi trường. Ảnh: T.G
 HS phân loại rác bảo vệ môi trường. Ảnh: T.G

Trang trí lớp học bằng cây xanh

Tại Trường THCS thị trấn Vĩnh Thạnh, để tạo không gian xanh, nhà trường phát động các lớp trồng và trang trí cây xanh trong lớp học. Việc trang trí cây xanh tại phòng học tạo nên một không gian hài hòa làm đẹp cảnh quan của lớp. Sự thay đổi này cũng mang tới cho các em tinh thần học tập thoải mái, hứng thú hơn. Nhờ đó giúp HS đến gần với thiên nhiên, có thói quen, ý thức quan tâm hơn tới môi trường. Sau một thời gian phát động, không gian các lớp học có sự thay đổi đáng kể. Không chỉ lớp học, tại các hành lang hay nhà vệ sinh cũng được học sinh trồng thêm nhiều cây cảnh trong các vật dụng thân thuộc.

Các em đã tận dụng các ống tre, vỏ chai nhựa để trồng cây lá dứa, trầu bà hoặc trang trí các bức tranh với thông điệp bảo vệ môi trường trong khu vệ sinh. Điều này tạo cảm giác dễ chịu, thân thiện và tạo cho HS có ý thức giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.

Thầy Nguyễn Văn Lộc cũng cho biết: Nhà trường đã xây dựng công viên trước cổng trường có diện tích 700 mét vuông với nhiều cây xanh. Công viên mang đến cảnh quan sạch, đẹp, văn minh cho địa phương nói chung và nhà trường nói riêng. Trong trường học, các em HS đã hình thành thói quen phân loại rác thải theo các chủng loại. Những loại rác có thể tái chế, hoặc tiêu hủy được bỏ đúng nơi theo quy định. Việc làm này giúp cho không gian trường xanh, sạch, đẹp hơn.

Theo thầy Tăng Văn Chín, Hiệu trưởng Trường THPT Thốt Nốt (TP Cần Thơ), việc đưa nhiều mảng xanh vào trường học sẽ làm giảm sự khô cứng của những khối bê tông. Trồng nhiều loại hoa kiểng góp phần tạo bóng mát, cảnh quan đẹp mắt, không khí trong lành mang đến cho thầy và trò một môi trường học tập, vui chơi lành mạnh. Vì vậy trong năm học 2019 – 2020, Trường THPT Thốt Nốt đã xây dựng kế hoạch để tạo nên một môi trường học tập thân thiện.

Trước hết nhà trường cải tạo khuôn viên chung, các phòng làm việc, thực hành và trong các lớp học theo hướng xanh – sạch – đẹp – an toàn và thân thiện với môi trường. Xây dựng lịch lao động cố định cho các tập thể lớp. Phân công học sinh vệ sinh chăm sóc các khu vực xung quanh trường, trồng và chăm sóc cây xanh trong nhà vệ sinh. Nhà trường còn phát triển vườn sinh học với nhiều loại cây rau phục vụ chương trình giáo dục thực hành. Kế hoạch này được giao cho Tổ Sinh học và Đoàn Thanh niên thực hiện. Quá trình trồng không sử dụng phân - thuốc hóa học. Sau khi thu hoạch, các lớp sẽ trích lại một phần để thực hiện các hoạt động từ thiện, giúp đỡ HS nghèo…

Với những hoạt động tích cực của thầy và trò, không gian trường học thay đổi mang đến sự tươi mới với màu xanh từ các lớp học đến sân trường. Trường học xanh, sạch, an toàn, HS ý thức tốt hơn trong vấn đề giữ vệ sinh chung.
Thầy Tăng Văn Chín

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ