Vụ việc xảy ra vào khoảng 15 giờ, ngày 10/3. Khách hàng Nguyễn Thị L (trú tại xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái) đến phòng giao dịch của Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái để chuyển món tiền 33,3 triệu đồng vào tài khoản cá nhân số 103872760338. Chủ tài khoản là Nguyễn Đức Việt, Chi nhánh Ngân hàng Công thương thành phố Hồ Chí Minh. Đón tiếp và tư vấn khách hàng là giao dịch viên Nguyễn Thị Phương Thúy.
Theo lời kể bên phía Ngân hàng: Thấy khách hàng có nhiều biểu hiện bất thường như: Tâm trạng rất lo lắng, trả lời nhát gừng, thúc giục chuyển tiền nhanh và đặc biệt là không muốn tiết lộ thông tin nội dung chuyển tiền, chị Thúy nghi ngờ đây là một vụ lừa đảo nên chị đã quyết định hỏi chuyện khách hàng để tìm hiểu thêm.
Vị khách hàng tỏ ra khó chịu, chỉ yêu cầu chuyển tiền ngay. Tuy nhiên chị Phương Thúy vẫn kiên trì tuyên truyền, thuyết phục. Vị khách hàng tên L vẫn kiên quyết không nghe và giải thích rằng có người nhà ở nước ngoài gửi quà có giá trị lớn, bản thân chỉ việc nộp thuế Hải quan qua hệ thống ngân hàng là có thể nhận quà.
Sau khi nhân viên ngân hàng đưa ra những tình huống lừa đảo cụ thể từng xảy ra, nhận thấy mình đang có khả năng mắc bẫy kẻ xấu, chị L thú nhận: Giữa chị L và người xa lạ kia chỉ kết bạn rồi quen trên facebook. Người kia bảo đang ở bên Philippines, rồi chuyển cho chị L thùng quà có giá trị lớn.
Sáng 10/3, một người từ đầu dây bên kia đã gọi cho chị L và giới thiệu tên là Phạm Việt Đức, nhân viên Hải quan sân bay xin xác thực thông tin rồi hướng dẫn chị L qua ngân hàng chuyển số tiền 33,3 triệu đồng.
Được biết, trong quá trình trao đổi giữa nhân viên giao dịch ngân hàng và chị Nguyễn Thị L, đối tượng Phạm Việt Đức liên tục nhắn tin yêu cầu chị L lặng lẽ đi khỏi ngân hàng Agribank, tìm đến ngân hàng khác để chuyển tiền. Đồng thời hắn còn dặn chị L tuyệt đối không tiết lộ thông tin cho ai khác. Biết là vụ lừa đảo đã bị ngăn chặn, đối tượng đã tắt điện thoại ngay sau đó.