Ý thức chấp hành Luật Giao thông tại các nhà trường: Tiêu chí đánh giá thi đua

GD&TĐ - Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ dưới nhiều hình thức, thời gian qua, ý thức chấp hành pháp luật của học sinh trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã có sự chuyển biến tích cực.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Viết Xuân tuân thủ các qui định về ATGT khi đến trường
Học sinh Trường THPT Nguyễn Viết Xuân tuân thủ các qui định về ATGT khi đến trường

Phối hợp tuyên truyền

Toàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện có hơn 500 trường học và cơ sở giáo dục với khoảng 330 nghìn học sinh. Hầu hết các trường nằm ở trong khu dân cư hoặc nằm gần các tuyến đường quốc lộ, đường trục chính và luôn có mật độ xe tham gia giao thông cao.

Để ngăn ngừa, hạn chế các vụ tai nạn giao thông và đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường, ngành giáo dục Vĩnh Phúc chỉ đạo các trường triển khai việc “Thực hiện công tác giáo dục ATGT trong trường học”; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác tuân thủ pháp luật về ATGT và thái độ ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông của học sinh. Trong đó, đưa công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh là nhiệm vụ thường xuyên, trong đó lồng ghép xen kẽ giáo dục pháp luật về giao thông vào các tiết học của môn Giáo dục công dân.

Lực lượng chức năng vào cuộc tuyên truyền, nhắc nhở học sinh chấp hành Luật GTĐB tại TP. Vĩnh Yên
Lực lượng chức năng vào cuộc tuyên truyền, nhắc nhở học sinh chấp hành Luật GTĐB tại TP. Vĩnh Yên

Năm học 2021-2022, Trường THPT Nguyễn Viết Xuân (Vĩnh Tường) có gần 1.400 học sinh, trong đó có khoảng 80% học sinh đi xe đạp, đạp điện, xe máy điện đến trường hàng ngày. Để xây dựng nếp sống văn hóa trong trường học, nhà trường đặc biệt chú trọng giáo dục ý thức tham gia giao thông trong học sinh.

Cô giáo Phạm Thị Hòa, Hiệu trường nhà trường cho biết: Nhà trường lồng ghép tuyên truyền pháp luật về ATGT trong giờ học môn Giáo dục công dân đến học sinh, thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an huyện và Công an nơi cư trú của học sinh để tuyên truyền, nhắc nhở, hạn chế đến mức thấp nhất hiện tượng học viên vi phạm pháp luật về ATGT. Qua đó, trong những năm qua, các hiện tượng học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ được ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra các trường hợp nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, các trường đều tổ chức nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt lớp, chi đoàn, các tiết học về pháp luật ATGT chính khóa, qua các hoạt động ngoại khóa; tổ chức cho phụ huynh và học sinh ký cam kết không vi phạm các quy định về ATGT với nhà trường; thành lập Ban ATGT gồm thầy, cô giáo, nhân viên bảo vệ và học sinh tham gia, hàng ngày có nhiệm vụ hướng dẫn, tuyên truyền học sinh và phụ huynh chấp hành tốt quy định pháp luật về ATGT; duy trì hoạt động mô hình cổng trường ATGT.

Với sự đổi mới trong phương pháp tuyên truyền, sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và lực lượng chức năng đã giúp tình trạng vi phạm ATGT trong học sinh và số vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh từng bước được kiềm chế, giảm dần.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu

Mặc dù số vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh trên địa bàn tỉnh đã giảm nhiều so với trước nhưng tình trạng thanh, thiếu niên, học sinh vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT vẫn diễn ra, trong đó có tình trạng học sinh điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe và chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, lạng lách trên đường.

Vì vậy bên cạnh việc tuyên truyền, tăng cường kỹ năng cho học sinh, ngành giáo dục Vĩnh Phúc đã yêu cầu người đứng đầu các cơ sở giáo dục tổ chức kiểm tra việc thực hiện cam kết giữa gia đình và nhà trường trong công tác bảo đảm trật tự ATGT cho học sinh.

Đồng thời, gắn trách nhiệm người đứng đầu để xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh sinh viên, xử lý trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân vi phạm. Hiệu trưởng các trường kiên quyết xử lý kỷ luật đối với học sinh, sinh viên điều khiển xe mô tô, xe máy không có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi. Kết quả thực hiện pháp luật về ATGT của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh sinh viên và kết quả bảo đảm trật trật tự ATGT là một trong những căn cứ để đánh giá, xếp loại thi đua các cá nhân, tập thể nhà trường trong năm học.

Phụ huynh xếp xe gọn gàng chờ đón con tại cổng trường
Phụ huynh xếp xe gọn gàng chờ đón con tại cổng trường

Cô giáo Nguyễn Thị Châu Yên, Hiệu trưởng Trường THPT Xuân Hòa cho biết: Nhà trường kết hợp giữa tuyên truyền giáo dục và xử lý nghiêm các trường hợp là giáo việc và học sinh vi phạm ATGT. Trong kế hoạch tháng và lịch công tác tuần, nhà trường đều có nội dung chỉ đạo cụ thể nhiệm vụ của giáo viên, Đoàn viên thanh niên trong công tác quán triệt và giáo dục học sinh về ATGT học đường. Yêu cầu Đoàn thanh niên phân công đội xung kích trực cổng và ngoài đường nhắc trực tiếp học sinh và chụp ảnh các trường hợp vi phạm. Nhân viên bảo vệ chỉ cho học sinh có đội mũ bảo hiểm được vào và ra khỏi cổng trường...

Các trường hợp vi phạm được gửi trên trang nhóm zalo để giáo viên chủ nhiệm xử lý theo quy định của lớp và trường, nếu tái phạm nhà tường sẽ mời phụ huynh lên làm việc cùng giáo viên chủ nhiệm để giao dục các em.

Cùng quan điểm trên, cô giáo Nguyễn Thị Mai Chang, Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Yên khẳng định: Để tăng cường quản lý các em học sinh trong quá trình tham gia giao thông từ nhà đến trường, Ban Giám hiệu nhà trường đã yêu cầu các thầy, cô giáo chủ nhiệm của nhà trường, trong quá trình tham gia giao thông nếu phát hiện học sinh của mình vi phạm thì cần nhắc nhở ngay, không để tái diễn vi phạm.

Tuy nhiên, để công tác đảm bảo ATGT học đường được bền vững, giảm thiểu tình trạng học sinh vi phạm trật tự ATGT, quan trọng nhất vẫn là làm thế nào để hình thành cho các em ý thức, văn hóa khi tham gia giao thông, từ đó tự giác chấp hành, tạo cho các em có thói quen, ý thức tuân thủ Luật giao thông đường bộ.

“Ngoài lực lượng Công an, nhà trường thì các bậc cha, mẹ cần quan tâm hơn nữa đến việc giáo dục đạo đức và ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của con em mình”, cô Nguyễn Thị Mai Chang nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.