Ngày 7/9, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, sau hơn 6 tháng thi công tăng tốc, đơn vị cùng nhà thầu đã cơ bản xử lý xong điểm sạt trượt mái taluy dương tại Km69+900 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Hiện, các phương tiện ô tô lưu thông trở lại bình thường, thông suốt trên toàn tuyến, đảm bảo đi lại an toàn cho người dân trước mùa mưa bão 2023.
Trước đó, nhằm đẩy nhanh quá trình xử lý dứt điểm vị trí sụt trượt taluy dương tại Km69+900 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn đi qua TP Huế và thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên – Huế), Ban An toàn giao thông tỉnh đã có văn bản yêu cầu các địa phương, lực lượng chức năng phối hợp điều tiết phân luồng giao thông, hạn chế xe tải trọng trên 10 tấn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ đầu tháng 6/2023.
Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh và nhà thầu đã tiến hành xử lý điểm sạt trượt, đồng thời vẫn phải đảm bảo cho các phương tiện ô tô lưu thông qua lại. Thời gian dừng xe để tiến hành thi công đào xả 30 phút, thời gian dọn dẹp 15 phút, thời gian thông xe 15 phút.
Được biết, việc xử lý điểm sạt trượt này rất phức tạp kéo dài từ đỉnh đồi cao 154m xuống mặt đường với 15 mái cơ, trong khi vẫn phải đảm bảo vận hành khai thác tuyến cao tốc bình thường nên thời gian thi công kéo dài hơn so với dự kiến ban đầu.
Phía nhà thầu đã tiến hành thuê đất rừng trồng của người dân để mở đường tạm cho các phương tiện máy thủy lực khoan đá, máy múc công suất lớn tiếp cận đỉnh đồi. Khối lượng đất đá đã xử lý tại vị trí sạt trượt trên lên tới hàng chục nghìn mét khối…
Cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài hơn 98 km, kết nối tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế. Giai đoạn đầu khai thác, tuyến đường có 2 làn xe với chiều rộng nền đường 12m, riêng đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 23m; giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến sẽ có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường 23m.
Đưa vào khai thác từ đầu năm 2023 đến nay, cao tốc có lưu lượng các phương tiện ôtô lưu thông ngày càng nhiều do chưa áp dụng thu phí, ước khoảng có từ 4.500-5.000 phương tiện qua lại mỗi ngày.