Xử lý thế nào thanh niên đi xe máy đâm CSGT hất văng lên không trung?

GD&TĐ - Thông tin từ CAH An Lão (Hải Phòng), vào thời điểm trên, tổ tuần tra kiểm soát thuộc Đội ĐSGTTT làm nhiệm vụ ở khu vực chợ Thái (xã Mỹ Đức, huyện An Lão) phát hiện một nam thanh niên đi xe máy hiệu Airblade màu đen không đội mũ bảo hiểm, chạy xe với tốc độ cao.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp thăm hỏi và động viên gia đình anh Quý.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp thăm hỏi và động viên gia đình anh Quý.

Do đó, Thượng úy Nguyễn Trọng Quý - cán bộ Đội CSGTTT đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Tuy vậy, đối tượng này không những không chấp hành hiệu lệnh mà còn tăng ga tông thẳng vào người Thượng úy Quý.

Cú tông mạnh khiến Thượng úy Quý bị hất văng lên không trung, rồi rơi xuống đất. Nam thanh niên điều khiển xe (được xác định là Đỗ Văn Thắng, 16 tuổi, ở xã Thái Sơn, huyện An Lão) bị thương nhẹ, đang bị công an xử lý.

Thượng úy Nguyễn Trọng Quý được đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng chấn thương (chấn thương sọ não, cổ tay, trật khớp khuỷu tay).

Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra xử lý vụ việc.

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nhận định, hành vi của thanh niên điều khiển xe mô tô là nguồn nguy hiểm cao độ, chạy với tốc độ cao, không chấp hành tín hiệu dừng xe của đồng chí CSGT là hành vi nguy hiểm đến tính mạng người thi hành công vụ.

Trong trường hợp này, hành vi của Thanh niên được xác định tuy không mong muốn tước đoạt tính mạng người khác nhưng đã có ý thức bỏ mặc hậu quả xảy ra khi điều khiển xe mô tô đâm xe mô tô vào đồng chí CSGT.

Theo LS Nguyễn Anh Thơm, lỗi của thanh niên điều khiển xe mô tô đâm vào đồng chí CSGT trong trường hợp này được xác định là Lỗi cố ý gián tiếp quy định tại khoản 2 Điều 10 BLHS "Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, thấy trước hậu quả của hành vi đó có thể xảy ra, tuy không mong muốn nhưng vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra".

Như vậy, hậu quả xảy ra đến đâu thì người điều khiển phương tiện sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng về hậu quả đến đó. Nếu gây hậu quả chết người thì thanh niên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người theo Điều 123 BLHS.

"Cho đến thời điểm này, theo thông báo, tính mạng đồng chí CSGT được đảm bảo. Như vậy có đủ căn cứ xác định hành vi của thanh niên điều khiển xe mô tô có dấu hiệu phạm tội Cố ý gây thương tích. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 134 BLHS.

Tỷ lệ thương tích của đồng chí CSGT càng cao thì thanh niên này phải chịu hình phạt tương ứng tăng nặng theo định khoản của Điều 134 BLHS...", LS Nguyễn Anh Thơm thông tin. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Gió mạnh trong cơn bão gây đổ cây, tốc mái.

Khi nào bão thành 'thảm họa'?

GD&TĐ - Có nhiều nguyên nhân khiến một cơn bão trở nên nguy hiểm và gia tăng mức độ gây thiệt hại lên đời sống của con người.

Minh họa/INT

Không thể vì không quản lý được thì cấm!

GD&TĐ - Tình trạng quản không được hoặc khó quản là cấm và cấm được coi là giải pháp nhanh và hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề là thực tế đang tồn tại...