Xu hướng thời trang mới trong thời đại kỹ thuật số

GD&TĐ - Vũ trụ thực tế ảo “metaverse” sẽ trở thành sự thực nếu chúng ta dành nhiều thời gian trong thế giới ảo hơn. Một câu hỏi quan trọng chúng ta cần trả lời là: Bạn sẽ mặc gì trong thế giới ảo?

Xu hướng thời trang mới trong thời đại kỹ thuật số

Daniella Loftus, 27 tuổi, cho biết: “Lần đầu tiên tôi nói về điều này, bạn bè của tôi đều ngạc nhiên và bối rối trước điều tôi nói. Nhưng những đứa em họ 14 tuổi của tôi thì hiểu điều đó ngay lập tức”.

Đối với nhiều người, ý tưởng mua quần áo “ảo” vẫn còn là một khái niệm vượt quá mức tưởng tượng. Nhưng các cửa hàng thời trang kỹ thuật số mới nổi đang khai thác vào thị trường đầy tiềm năng này - cung cấp cho khách hàng các bộ trang phục được tạo dựng bằng kỹ thuật số thông qua một việc đơn giản là photoshop lên ảnh hoặc video của khách hàng để họ có thể đăng lên Instagram và các nơi khác.

Chẳng bao lâu nữa, đây có khả năng sẽ trở thành một cách để bạn làm đẹp nhân vật đại diện của mình khi tương tác trong các trò chơi và các địa điểm gặp gỡ trực tuyến. Bạn có thể mặc bất cứ thứ gì mình muốn bất chấp việc đang thư giãn ở nhà trong bộ đồ ngủ ở thế giới thực.

Isabelle Boemeke, một người mẫu và influencer người Brazil, hiện đã là một người ham mê mua sắm trang phục kỹ thuật số. Trên mạng, cô được biết đến với cái tên Isodope và việc hợp nhất thời trang cao cấp với cam kết nghiêm túc về năng lượng sạch và hoạt động vì môi trường. Phong cách thời trang của cô hoàn toàn phù hợp với thông điệp mà cô đặt ra.

“Tôi muốn làm điều gì đó thật bắt mắt và táo bạo. Nếu video của tôi có cảnh tôi mặc áo phông và quần jean, chúng sẽ không có sức hấp dẫn tương tự. Người mẫu ngày nay có quyền tự do chia sẻ nhiều hơn về cuộc sống và tính cách cá nhân của họ. Tôi là một con mọt sách lớn và thích thể hiện bản thân theo những cách khác nhau thông qua thời trang hoặc trang điểm” - Boemeke nói với AFP.

Trang phục trên cửa hàng thời trang kỹ thuật số DressX có giá từ những chiếc mũ 25 USD cho đến những chiếc váy hình con sứa kỳ lạ với giá lên đến hàng trăm USD.

Nghiên cứu của DressX cho thấy 15% khách hàng đang làm như vậy đối với các bài đăng trên Instagram và gần một phần tư nhận thấy điều này đáp ứng nhu cầu của họ về một mặt hàng quần áo mới.

Michaela Larosse của The Fabricant, cửa hàng đã bán chiếc váy kỹ thuật số đầu tiên vào tháng 5/2019 với giá 9.500 USD cho biết: “Bạn không nhất thiết phải thực sự cảm thấy bộ quần áo về mặt vật chất để trải nghiệm cảm giác hồi hộp khi mặc một bộ quần áo phi thường.

Tất cả chúng ta đều sẽ có một bản thể kỹ thuật số và bạn sẽ có thể thể hiện bản thân, cho mọi người biết bạn là ai, bạn quan tâm đến điều gì thông qua bản thể kỹ thuật số của mình”.

Tính sạch sẽ đối với môi trường cũng là chìa khóa làm xu hướng này trở nên hấp dẫn. Ngành công nghiệp thời trang truyền thống là một trong những nguồn gây ô nhiễm và tạo chất thải lớn nhất hành tinh - một quan điểm được đưa ra bởi những người biểu tình phong trào Extinction Rebellion - những người đã làm mưa làm gió trên sàn diễn Louis Vuitton ở Paris ngày 5/10.

Boemeke nói: “Tôi biết nhiều phụ nữ mua một bộ trang phục chỉ để mặc nó một lần cho một bức ảnh duy nhất và không bao giờ đụng vào nó nữa. Họ có thể giảm tiêu thụ và lãng phí bằng cách sử dụng thời trang kỹ thuật số cho những dịp đó”.

Tuy nhiên, Loftus cho rằng thời trang kỹ thuật số vẫn chưa phải và có thể không bao giờ là thứ dành cho tất cả mọi người. “Tôi không biết liệu nhiều người diện trang phục kỹ thuật số có thực sự muốn gặp trực tiếp những người khác hay không. Tôi nghĩ rằng rất nhiều nhu cầu và mong muốn của họ có thể được đáp ứng hoàn toàn trực tuyến”.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ