Xem 'Inside Out' để bao dung cùng tuổi mới lớn

GD&TĐ - Phần 2 bộ phim hoạt hình 'Inside Out' (Những mảnh ghép cảm xúc) do hàng Pixar và Disney thực hiện tiếp tục hành trình chinh phục khán giả toàn cầu.

Minh họa/INT.
Minh họa/INT.

Sau thành công của phần 1, phần 2 bộ phim hoạt hình “Inside Out” (Những mảnh ghép cảm xúc) do hàng Pixar và Disney thực hiện tiếp tục hành trình chinh phục khán giả toàn cầu. Ở Việt Nam, đây cũng là phim ngoại có doanh thu cao nhất trong mùa Hè này.

“Inside Out” 2 tiếp nối hành trình lớn lên của cô bé Riley. Bước vào tuổi 13, Riley có những biểu hiện cảm xúc phức tạp hơn, đan xen nhau: Vui vẻ, buồn bã, lo âu, chán nản, giận dữ, xấu hổ, sợ hãi, chảnh chọe, ghen tỵ… Mỗi cảm xúc giống như một nhân vật, cùng kiểm soát tâm lý và hành động của Riley.

Khi một trong những cảm xúc này vượt trội lên, chiếm quyền điều khiển não bộ, thì cô bé hành động và suy nghĩ theo những cảm xúc đó. Đặc biệt khi sự sợ hãi, ghen tỵ và lo âu “lên ngôi” thì Riley như trở thành một con người khác, có thể gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng, làm tổn thương người khác và tổn thương chính mình.

Thông điệp từ bộ phim cho thấy sự tôn trọng và thấu hiểu tuổi mới lớn. Lo âu là mảnh ghép cảm xúc nổi bật mà độ tuổi này thường xuyên phải đối diện. Những chia sẻ, quan tâm từ phía gia đình, nhà trường và xã hội sẽ giúp các em giải tỏa được những căng thẳng, băn khoăn trong nội tâm mình.

Mặt khác, cảm xúc phức tạp, đa dạng của tuổi mới lớn dù tích cực hay tiêu cực cũng luôn cần tồn tại hài hòa, bình đẳng. Không thể triệt tiêu cảm xúc xấu, cũng không thể chỉ tôn vinh niềm vui và thành công. Mỗi mặt của cảm xúc là một mặt đời sống tâm hồn. Triệt tiêu một trong những “mảnh ghép” ấy đều dẫn tới mất cân bằng về tâm lý và sinh lý.

Với cách kể chuyện mới mẻ và độc đáo, “Inside Out” xứng đáng với sự quan tâm của khán giả toàn cầu. Một bộ phim không chỉ thành công về mặt giải trí, mà còn sâu sắc về thông điệp nghệ thuật.

Với người trong nghề, bộ phim đặt ra yêu cầu cần phải đổi mới, đổi mới không ngừng trong tạo hình, dựng phim và đặc biệt là ngôn ngữ kể chuyện. Với các bậc làm cha mẹ, phim gợi mở những hướng tiếp cận, đồng hành cùng lứa tuổi vốn vẫn được coi là khó hiểu, khó gần gũi.

Với tuổi mới lớn, “Inside Out” như một tấm gương để các bạn nhìn lại chính mình, chấp nhận và yêu thương bản thân, nuôi dưỡng cảm xúc tích cực, không ngừng hoàn thiện các phẩm tính đồng thời mở lòng với thế giới, với những người xung quanh.

Khoa học công nghệ ngày càng phát triển, cuộc sống của chúng ta ngày càng phong phú và phức tạp. Cảm xúc của con người cũng theo đó tăng thêm những biểu hiện cùng cấp độ mới. Sự mở lòng bao dung luôn là điểm tựa để chúng ta thấu hiểu lẫn nhau và thấu hiểu chính mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Quân đội Nga triển khai tại Kaliningrad.

Khi Kaliningrad bị tấn công

GD&TĐ - Chuyên gia Alexander Khramchikhin cảnh báo, nếu NATO tấn công Kaliningrad, phản ứng của Nga sẽ biến vùng Baltic, Ba Lan thành đống đổ nát.

Lê Hoàng Nhật Nam thí nghiệm trong nghiên cứu chế tạo vật liệu giúp tăng hiệu quả điều trị viêm đại tràng.

Nano polymer trị viêm loét đại tràng

GD&TĐ - Lê Hoàng Nhật Nam - sinh viên Trường Đại học Quốc tế, Đại học Quốc gia TPHCM, đã nghiên cứu thành công hạt nano polymer gắn lên thuốc, giúp bảo vệ dược chất và tăng hiệu quả điều trị bệnh viêm loét đại tràng, mở ra hướng đi tiềm năng trong lĩnh vực y học.

Mặc lệnh trừng phạt, Nga vẫn tiếp tục tiến lên phía trước.

16.000 lệnh trừng phạt

GD&TĐ - Một nhà phân tích quân sự Mỹ mới đây cho biết, mặc dù Nga phải chịu 16.000 lệnh trừng phạt, song nước này vẫn tiếp tục tiến về phía trước.

Ảnh minh họa INT.

Khát vọng 'đại học xanh'

GD&TĐ - Trong bối cảnh phát triển bền vững trở thành xu hướng toàn cầu, giáo dục đại học không chỉ dừng lại ở vai trò đào tạo nhân lực, mà còn phải chuyển mình thành mô hình phát triển bền vững.

Một góc khuôn viên BUV. Ảnh: NTCC

Thách thức 'xanh hóa' đại học

GD&TĐ - Không chỉ truyền thụ tri thức, giáo dục đại học được kỳ vọng là gương điển hình trong kiến tạo môi trường bền vững và nâng cao trách nhiệm cộng đồng.

Minh họa/INT

Ấn Độ trỗi dậy

GD&TĐ - Lần đầu tiên, tỷ trọng smartphone lắp ráp tại Ấn Độ vượt Trung Quốc trong xuất khẩu sang thị trường Mỹ.