Xe tăng hạng nhẹ Zorawar được phát triển bởi Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) kết hợp cùng Công ty Larsen & Toubro (L&T).
Phương tiện chiến đấu này chủ yếu nhằm chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc tại các khu vực tranh chấp trên núi cao, nơi quân đội Trung Quốc đã triển khai xe tăng hạng nhẹ Type 15 của riêng mình (còn được gọi là ZTQ-15).
Zorawar đã được phát triển và sẵn sàng thử nghiệm trong thời gian ngắn kỷ lục - khoảng hai năm. Quá trình nghiên cứu chế tạo chiếc xe tăng này bắt đầu vào năm 2022, tiến độ cao như vậy được giải thích bằng một khối lượng lớn những giải pháp tích hợp sẵn.
Với trọng lượng 25 tấn và khả năng bổ sung khả năng bơi một cách độc lập, chiếc xe tăng hạng nhẹ này đủ sức vượt qua những ngọn núi dốc, vượt sông cũng như các chướng ngại nước dễ dàng hơn nhiều so với các xe tăng chủ lực T-72 và T-90 đang phục vụ trong Quân đội Ấn Độ.
Cỗ chiến xa này được trang bị module chiến đấu (tháp pháo) Cockerill 3000 với pháo 105 mm của công ty vũ khí đa quốc gia Bỉ John Cockerill.
"Trái tim" của chiếc Zorawar là động cơ diesel Cummins có công suất 1.000 mã lực. Với tỷ số công suất/trọng lượng đạt 40 mã lực/tấn, điều này mang lại cho xe khả năng cơ động rất cao.
Vào tháng 1 năm nay, báo chí Ấn Độ đã đưa tin về việc bắt đầu tiến hành thử nghiệm nguyên mẫu của loại xe tăng này tại nhà máy. Sau khi hoàn thành giai đoạn trên, cỗ chiến xa đã được bàn giao cho Quân đội Ấn Độ để thử nghiệm cấp Bộ Quốc phòng.
Lục quân Ấn Độ đặt hàng ban đầu 59 xe tăng Zorawar và có kế hoạch mua thêm ít nhất 295 phương tiện chiến đấu loại này. Dự kiến cỗ chiến xa nói trên sẽ được chính thức đưa vào sử dụng từ năm 2027.
Quân đội Ấn Độ đã tìm kiếm xe tăng hạng nhẹ từ năm 2009, khi hai sư đoàn mới được thành lập ở dãy Himalaya. Điều này là do các vấn đề liên quan tới vận hành khi sử dụng xe tăng chiến đấu chủ lực trên núi cao.
Ở địa hình đồi núi, nơi xe tăng hạng nhẹ ZTQ-15 của Trung Quốc có thể di chuyển trên tuyến đường dài mà không gặp bất cứ vấn đề gì, trong khi lực lượng thiết giáp Ấn Độ gặp khó khăn khi di chuyển T-72M của họ qua các sườn đèo ở độ cao 5.000 mét so với mực nước biển.