Tuy ngày ban hành lệnh chưa được chính phủ Trung Quốc công bố, song thông báo này đã làm tăng vọt số cổ phần của các hãng sản xuất ô tô Trung Quốc, điển hình như hãng xe điện nội địa BYD tăng thêm tận 7,39%.
Ông Xin Guobin, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin trao đổi trên một diễn đàn cuối tuần ở Bắc thành phố Thiên Tân rằng Bộ đã bắt đầu các nghiên cứu và đang sắp đặt lịch cho Trung Quốc.
“Những biện pháp này sẽ thúc đẩy nhiều thay đổi sâu sắc tới môi trường và đồng thời tạo bước đệm cho sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Trung Hoa. Các doanh nghiệp nên cố gắng nâng cao mức độ tiết kiệm năng lượng trên các xe hơi truyền thống và phát triển mạnh các loại phương tiện chạy bằng năng lượng sạch theo yêu cầu đánh giá” - ông Xin Guobin cho biết.
Mặc dù ông Xin không đưa ra một thời hạn nhất định, xong người đứng đầu Hiệp hội Ô tô chở khách quốc gia - một tập đoàn công nghiệp ô tô Trung Quốc cho rằng các thay đổi trên sẽ cần một quá trình lâu dài.
Tổng Thư ký Hiệp hội, ông Cui Dongshu cho biết: “Sẽ rất khó để dừng việc sản xuất các loại xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống trong vòng 1 tới 2 thập kỉ tới. Chúng tôi có thể có các bước tiến đáng kể cho các loại xe chở khách vào khoảng năm 2040 hoặc sớm hơn, xong thật khó để làm điều tương tự với các sản phẩm khác như xe tải hạng nặng”.
Các nhà sản xuất ô tô “chưa thực sự cố gắng trong lĩnh vực này” và người tiêu dùng cũng chưa quen với các loại xe năng lượng mới, theo như đánh giá của ông. Tuy vậy, ông cũng dự đoán rằng “tác động xảy ra sẽ rất lớn” khi Trung Quốc bắt đầu ban hành lệnh cấm.
Theo thống kê của Tổ chức Các nhà sản xuất xe máy quốc tế, trong năm vừa qua Trung Quốc đã sản xuất và bán được hơn 28 triệu xe. Việc bán các loại xe năng lượng mới đã vượt quá con số 500.000 trong nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới vào năm 2016, nhiều hơn 50% so với năm 2015, theo số liệu ngành công nghiệp quốc gia.
Theo các biện pháp cho việc trên, các nhà sản xuất ô tô ngoại đã thông báo các kế hoạch để thúc đẩy việc sản xuất ô tô điện tại Trung Quốc.
Volvo sẽ giới thiệu chiếc xe chạy điện 100% đầu tiên của họ tại Trung Quốc vào năm 2019, trong khi Ford sẽ tung ra thị trường loại xe đa năng lượng đầu tiên của họ vào đầu năm 2018. Theo dự đoán của họ, đến năm 2025, 70% xe Ford có sẵn tại Trung Quốc sẽ đều có khả năng chạy điện.
Hãng xe đứng đầu thị trường Volkswagen bán được hơn 4 triệu xe tại Trung Quốc trong năm 2016 nhưng chỉ có vài trăm trong số đó là xe năng lượng sạch. Hãng xe Đức trên dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất dòng xe điện tại Trung Quốc vào năm tới, trong 1 liên doanh với Tập đoàn JAC.
Ông Jochem Heizmann, Giám đốc Điều hành Tập đoàn Volkswagen tại Trung Quốc công bố vào tháng 4 vừa rồi rằng hãng hi vọng sẽ bán được khoảng 400.000 xe năng lượng mới tại Trung Quốc vào năm 2020.
Hãng xe Pháp Renault bắt đầu sản xuất xe tại Trung Quốc từ năm trước và sẽ tung ra 2 loại xe năng lượng sạch mới - 1 xe sedan và 1 xe SUV cỡ nhỏ - vào năm 2018 và 2019, theo như bà Florence de Golfiem - Phó Chủ tịch truyền thông tại chi nhánh Trung Quốc cho biết.