Theo trang Militarnyi, tại Việt Nam, việc sản xuất hàng loạt xe chiến đấu bộ binh bánh xích XCB-01, một bản sao cải tiến dựa trên BMP-1 của Liên Xô đang được triển khai.
Điều này đã được truyền thông quân đội Việt Nam, cụ thể là Kênh truyền hình Quốc phòng đưa tin trong một phóng sự thực hiện gần đây.
Theo thông báo, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tiến hành thử nghiệm toàn diện phương tiện chiến đấu này, sau đó quyết định đưa vào sản xuất hàng loạt.
Hiện nay việc sản xuất được triển khai tại Nhà máy đóng tàu Z189 thuộc sở hữu nhà nước, tọa lạc tại thành phố Hải Phòng. Sản phẩm của công ty bao gồm tàu cao tốc, tàu phụ trợ và nhiều sản phẩm khác.
Nhìn bề ngoài, xe chiến đấu bộ binh của Việt Nam có phần cao hơn so với nguyên bản của Liên Xô. Theo nhà nghiên cứu xe bọc thép Andrii Tarasenko, sự chênh lệch về chiều cao có thể lên tới 10 cm.
Kích thước như vậy cho thấy khoang đổ bộ được mở rộng, điều này có thể sẽ làm tăng trọng lượng của phương tiện chiến đấu, tuy nhiên lại được bù đắp bằng các tấm chắn nổi khi vượt qua chướng ngại vật dưới nước.
Tháp pháo của XCB-01 được hàn và không giống như BMP-1, có hình thập giác, nó được trang bị 6 ống phóng lựu để tạo màn khói, đi kèm súng máy NSVT 12,7 mm.
Trong những bức ảnh được đăng tải trên mạng, có thể thấy xe chiến đấu bộ binh của Việt Nam được trang bị thêm tổ hợp tên lửa chống tăng CTVN-18 sản xuất trong nước.
Tên lửa này là sự phát triển từ AT-3 Malyutka của Liên Xô, sử dụng hệ thống điều khiển mới và tích hợp đầu đạn song song nhằm xuyên phá giáp phản ứng nổ.
Vũ khí chính của XCB-01 là pháo 73 mm tương tự như 2A28 Grom của Liên Xô nhưng trong tương lai pháo tự động 30 mm kiểu 2A42 rất có thể sẽ được cài đặt.
Việt Nam là quốc gia đang sử dụng khá nhiều xe chiến đấu bộ binh BMP-1 của Liên Xô. Theo trang Military Balance, tính đến năm 2024, có khoảng 150 chiếc thiết giáp loại này đang có trong biên chế.