Xây dựng môi trường giáo dục từ công tác chủ nhiệm

GD&TĐ - Cùng với đồng nghiệp, cô Hà Thanh Thủy đã xây dựng môi trường giáo dục hiệu quả từ công tác chủ nhiệm.

Xây dựng môi trường giáo dục từ công tác chủ nhiệm
Xây dựng môi trường giáo dục từ công tác chủ nhiệm

Nhằm tạo môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, tích cực, hướng tới trường học hạnh phúc cho học sinh, các nhà trường đang ngày càng chú trọng đến công tác chủ nhiệm lớp. Với tinh thần yêu thương và trách nhiệm, đội ngũ giáo viên chủ nhiệm tại các nhà trường luôn đồng hành, kết nối, thấu hiểu và hỗ trợ tận tâm với học trò.

Cô giáo Hà Thanh Thủy (GVCN lớp 11A9, Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên) là một trong những người đi đầu trong vấn đề nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp. Kết quả lớn nhất mà cô nhận được là sự tin tưởng của Ban Giám hiệu nhà trường, của phụ huynh và học sinh, bên cạnh đó là những thành tích đáng ghi nhận trong việc quản lý lớp học, giúp học sinh phát triển toàn diện.

gvcn-1.jpg
Cô giáo Hà Thanh Thủy, Trường THPT Lương Ngọc Quyến (Thái Nguyên).

“Cô luôn kiên nhẫn và tận tình để hướng dẫn chúng em mọi việc, từ học tập đến các sinh hoạt tập thể, những vấn đề của mỗi cá nhân. Được học ở lớp cô Thủy làm giáo viên chủ nhiệm, chúng em như được sống trong một ngôi nhà mà mọi thành viên thấu hiểu, gắn bó với nhau” - em Phan Thanh Thuận (học sinh lớp 11A9) chia sẻ về cô giáo chủ nhiệm của mình.

Dưới sự hướng dẫn và động viên của cô Thủy, học sinh trong lớp đã đạt nhiều tiến bộ đáng kể về kết quả học tập. Số lượng học sinh đạt danh hiệu giỏi và khá đã tăng lên qua các năm. Lớp học của cô Thủy luôn được đánh giá cao về tinh thần đoàn kết, kỷ luật và sự hỗ trợ lẫn nhau. Cô đã tổ chức nhiều hoạt động để xây dựng tinh thần tập thể, từ đó giúp các em cảm thấy thoải mái và tích cực hơn khi đến lớp.

Cô đã giúp nhiều học sinh xác định rõ hướng đi nghề nghiệp và mục tiêu học tập cho bản thân. Một số học sinh đã vượt qua khó khăn cá nhân để đạt thành tích tốt hơn và tự tin trong việc lựa chọn ngành học tương lai.

Nhờ vào sự tận tâm và hiệu quả trong công việc, những năm qua cô Thủy luôn được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhận Giấy khen của Giám đốc Sở GD&ĐT, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên.

gvcn-2.jpg
Cô Thủy luôn gần gũi, chia sẻ với học sinh lớp chủ nhiệm.

“Điều tôi tâm đắc nhất qua thực tế làm giáo viên chủ nhiệm là được chứng kiến sự trưởng thành và phát triển của từng học sinh. tôi có cơ hội gắn bó và hiểu các em không chỉ qua những bài học, mà còn qua từng câu chuyện, từng khó khăn và từng nỗ lực của các em trong học tập và cuộc sống” - cô Thủy chia sẻ.

Theo cô Thủy trao đổi, khi làm công tác chủ nhiệm, thầy cô giáo không chỉ đóng vai trò của người dạy kiến thức mà còn là người lắng nghe, đôi khi là người bạn mà các em có thể tin tưởng, giúp các em cảm thấy an toàn, thoải mái hơn khi chia sẻ và phát triển bản thân một cách lành mạnh.

“Tôi cũng rất tâm đắc với việc được giúp các em phát triển những kỹ năng và phẩm chất quan trọng cho cuộc sống sau này, như khả năng làm việc nhóm, tư duy phản biện và sự kiên trì. Đối với tôi, thành công lớn nhất không phải là kết quả học tập cao mà là khi học sinh của mình trở nên trưởng thành, tự tin, biết yêu thương bản thân và sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách của cuộc sống” - cô Thủy nhấn mạnh.

gvcn-3.jpg
Lớp chủ nhiệm của cô Thủy luôn luôn gắn bó, tình cảm.

Trong bối cảnh thông tin và hội nhập như hiện nay, học sinh phải đối diện với nhiều vấn đề quan trọng như: Sức khỏe tinh thần và cảm xúc; Sự phát triển của kỹ năng xã hội và kỹ năng mềm; Định hướng nghề nghiệp và phát triển cá nhân.

Hiểu rõ điều này, các thầy cô giáo chủ nhiệm lớp của trường THPT Lương Ngọc Quyến những năm qua luôn dành thời gian để tìm hiểu tính cách, sở thích, năng lực học tập và hoàn cảnh gia đình từng học sinh trong lớp, qua đó tạo mối quan hệ thân thiện, thấu hiểu và có thể hỗ trợ học sinh kịp thời.

Các thầy cô chủ nhiệm cũng chú trọng quản lý và xây dựng kỷ luật lớp học, thiết lập những nguyên tắc rõ ràng và công bằng, khuyến khích tinh thần tự giác, tôn trọng lẫn nhau trong lớp; tạo môi trường học tập tích cực, giúp học sinh cảm thấy an toàn, thoải mái, được tôn trọng, hỗ trợ lẫn nhau trong học tập.

Bên cạnh đó, công tác chủ nhiệm của Nhà trường còn làm tốt việc theo dõi và hỗ trợ học tập, liên lạc để phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, tạo động lực và khích lệ học sinh để các em luôn tự tin phấn đấu, phát triển…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Các cơ sở sản xuất hương Báo Ân phơi thành phẩm trước khi đóng bao bì.

Làng hương Hà Tĩnh vào vụ Tết

GD&TĐ - Cùng với nhiều ngành nghề khác, làng hương Báo Ân (Hà Tĩnh) đang chạy đua sản xuất để phục vụ cho Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Madam Pang tiếc nuối vì Thái Lan về nhì ở ASEAN Cup 2024.

Madam Pang xin lỗi người hâm mộ

GD&TĐ - Sau trận chung kết ASEAN Cup 2024 lượt về, tỷ phú Nualphan Lamấmm (Madam Pang) tỏ ra khá thất vọng và gửi lời xin lỗi tới người hâm mộ bóng đá Thái Lan.