Xây dựng kế hoạch nhà trường theo định hướng phát triển năng lực người học

GD&TĐ - Chiều 7/8, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chủ trì buổi tọa đàm xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường phổ thông theo định hướng phát triển năng lực người học.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì buổi tọa đàm
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì buổi tọa đàm

Buổi tọa đàm nằm trong chương trình công tác năm 2019 của Tiểu ban Giáo dục Phổ thông- Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: Ngày 26/12/2018 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã kí thông tư số 32 ban hành Chương trình GDPT với định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Đây là văn bản quan trọng, là bước ngoặt trong tiến trình phát triển của GDVN.

Theo đó, thiết kế của chương trình GDPT mới rất khác so với chương trình GDPT hiện hành. Trong chương trình hiện hành thì chuẩn đầu ra là kiến thức kĩ năng, còn trong chương trình mới sẽ là hình thành phẩm chất và năng lực người học.

Trong chương trình hiện hành, các kiến thức rõ ràng trong từng bài, SGK tương ứng với chương trình, GV gần như được thiết kế sẵn để có thể lên lớp dạy. Còn trong chương trình GDPT mới sẽ yêu cầu GV phải thực hiện dạy học tích hợp.

Để khắc phục những tồn tại của chương trình GD hiện hành, Bộ GD&ĐT đã ban hành văn bản 4612 hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất HS từ năm học 2017-2018, còn gọi là kế hoạch nhà trường. Theo đó, kế hoạch nhà trường giúp cho các hiệu trưởng, giáo viên có thể tự chủ xây dựng nội dung chương trình dạy học sát và phù hợp với tâm lí lứa tuổi cũng như trình độ của HS.

Các đại biểu dự buổi tọa đàm
Các đại biểu dự buổi tọa đàm

Kế hoạch nhà trường rất quan trọng để góp phần thực hiện theo chủ trương cá biệt hóa đối tượng dạy học theo định hướng phát triển năng lực, rất cần thiết cho chương trình giáo dục phổ thông mới ban hành năm 2018 vừa qua. Việc xây dựng kế hoạch nhà trường trong việc triển khai chương trình GDPT mới là quan trọng.

Do đó, buổi tọa đàm được tổ chức nhằm thảo luận những vấn đề lí luận và thực tiễn của việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường phổ thông theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học, làm cơ sở cho việc nâng cao năng lực xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cho cán bộ quản lí, GV phổ thông để triển khai thực hiện tốt chương trình GDPT mới.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu nghe báo cáo tổng quan về xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường phổ thông theo định hướng phẩm chất và năng lực người học của Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT), báo cáo về thực trạng dạy học 2 buổi/ ngày và việc xây dựng kế hoạch giáo dục 2 buổi/ ngày thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học của Vụ Giáo dục Tiểu học.

Ngoài ra, các đại biểu đến từ trường THPT Phan Huy Chú và Trường PT liên cấp Olympia (Hà Nội)... cũng đã trình bày những kinh nghiệm triển khai kế hoạch nhà trường tại các cơ sở, thảo luận, tư vấn, góp ý những vấn đề liên quan

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ