Cũng với nội dung này, Sở GD&ĐT yêu cầu tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động chung và cần chú trọng xây dựng giải pháp nâng cao chất lượng học tập bộ môn của học sinh; kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, trung bình; chọn lựa nội dung ôn tập phù hợp, động viên khích lệ để các em có ý thức, động cơ học tập đúng đắn, trên cơ sở đó nâng cao chất lượng học sinh trong năm học theo từng mức độ cụ thể.
Bên cạnh đó, tổ chức tốt các hoạt động sinh hoạt chuyên môn của tổ/ nhóm bộ môn, dự giờ của giáo viên, chia sẻ, trao đổi, rút kinh nghiệm giờ dạy để nâng cao chất lượng dạy và học.
Cần xây dựng kế hoạch ôn tập ngay từ đầu năm học để học sinh đạt kết quả tốt trong các kỳ thi (học sinh lớp 9 xét TNTHCS, thi tuyển sinh vào lớp 10 và học sinh lớp 12 thi THPT quốc gia, tham gia xét tuyển đại học, cao đẳng).
Đồng thời, tiến hành phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ đầu năm học để các đội tuyển học sinh giỏi sẵn sàng tham gia vào kỳ thi do Sở và Bộ Giáo dục Đào tạo tổ chức.
Xây dựng “Nguồn học liệu mở” của bộ môn phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu; chia sẻ các tài liệu tham khảo, bài giảng, kinh nghiệm cho đồng nghiệp. Phối hợp với thư viện nhà trường tổ chức tốt “Ngày hội Đọc”, tuần đọc sách hưởng ứng “Ngày sách và bản quyền thế giới” và tuần lễ “ Hưởng ứng học tập suốt đời”… với mục tiêu góp phần nâng cao văn hóa đọc trong nhà trường.
Trong kế hoạch năm học của tổ/ nhóm chuyên môn phải có nội dung nghiên cứu khoa học. Động viên giáo viên, học sinh mạnh dạn, tích cực tham gia các cuộc thi dành cho giáo viên và học sinh phổ thông được tổ chức trong năm học.
Sở GD&ĐT cũng yêu cầu tổ chuyên môn cần nghiên cứu, đề xuất với lãnh đạo nhà trường hỗ trợ các điều kiện thiết yếu và phù hợp với điều kiện thực tế nhằm phục vụ tốt cho hoạt động dạy - học của bộ môn.