Sinh viên thế hệ mới là chương trình truyền hình thực tế do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp Bộ GD&ĐT, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức. Các đội dự thi là sinh viên đến từ các trường đại học, mang theo những dự án cộng đồng sáng tạo, qua hành trình của mình để thể hiện đam mê, nhiệt huyết, tài năng, sự sáng tạo và trách nhiệm với xã hội.
Từ 200 dự án đăng ký đến từ 50 trường đại học trên cả nước, Ban Giám khảo đã lựa chọn 8 đội tham gia cuộc thi và sau đó, 3 đội thi xuất sắc nhất đã bước vào vòng chung kết, là: Trường Đại học Y Hà Nội; Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh); Trường Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội).
Dự án Tellme của Trường đại học Y Hà Nội là nền tảng tư vấn tâm lý dành riêng cho người nhà bệnh nhân, một đối tượng thường bị bỏ quên trong quá trình điều trị bệnh. Đây là một sáng kiến trong việc hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho những người chăm sóc bệnh nhân, những người thường phải gánh vác tâm lý căng thẳng và lo âu trong suốt quá trình điều trị của người thân.
Dự án ALOI của Trường Đại học Bách khoa là chế tạo một loại màng bọc thực phẩm thân thiện với môi trường được làm từ nha đam. Mục tiêu của dự án là phát triển giải pháp bảo quản thực phẩm an toàn và tự nhiên, thay thế cho các sản phẩm nhựa và nylon truyền thống, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa.
Dự án SignbySign của Trường Đại học Ngoại ngữ là hệ thống ngôn ngữ ký hiệu hỗ trợ giao tiếp cho người khiếm thính. Dự án được thiết kế nhằm chuyển đổi ngôn ngữ ký hiệu thành văn bản hoặc giọng nói, giúp việc giao tiếp trở nên thuận tiện hơn cho cả người sử dụng và người nghe.
Trong trận chung kết, ba đội đã phải vượt qua 3 vòng thi: Báo cáo kết quả tổng thể dự án; Tiếp sức phản biện - vòng thi đặc trưng đầy kịch tính của Sinh viên thế hệ mới 2024 và Sinh viên thế hệ mới dám bứt phá. Đặc biệt ở vòng cuối, các đội thi đã có cơ hội lần cuối cùng khẳng định giá trị cốt lõi của đội thi, tinh thần của sinh viên.
Kết quả, với sự tự tin, quyết tâm và nỗ lực không ngừng, các thành viên đến từ Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội đã xuất sắc vượt qua hai đối thủ còn lại để trở thành những người chiến thắng. SignbySign không chỉ thể hiện sự sáng tạo của thế hệ Gen Z mà còn phản ánh trách nhiệm xã hội trong việc xây dựng một cộng đồng hòa nhập, nơi không ai bị bỏ lại phía sau.
Đánh giá về SignbySign, nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng ban Sản xuất các chương trình Giải trí, Đài Truyền hình Việt Nam nhận định: Đây là đội luôn mang đến chương trình tinh thần dấn thân, quan tâm tới cộng đồng. Tinh thần ấy luôn được lan tỏa, truyền cảm hứng tới mọi người từ vòng đầu tiên đến hiện tại.
Cuộc thi Sinh viên thế hệ mới không chỉ là sân chơi mà còn là một hành trình giúp sinh viên phát triển các kỹ năng cần thiết như tư duy chiến lược, kỹ năng trình bày và làm việc nhóm. Theo đánh giá của Ban giám khảo, cả 3 dự án đều mang tính ứng dụng và tính cộng đồng cao.