Xác định loại virus corona mới tương tự SARS-Cov-2 trong dơi ở Thái Lan

GD&TĐ - Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communication tiết lộ rằng có một số loài dơi ở Thái Lan mang loại virus corona mới khớp với virus gây dịch Covid-19.

Một con dơi.

Loại virus mới có tên RacCS203 được xác định trong máu của 5 con dơi móng ngựa trong một hang động nhân tạo tại một khu bảo tồn động vật hoang dã ở miền đông Thái Lan.

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Chulalongkorn ở Bangkok đã tiến hành giải trình tự bộ gene trên virus và phát hiện nó có 91,5% mã di truyền giống với SARS-Cov-2.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng loại virus này tương tự như một loại virus khác được gọi là RmYN02 được tìm thấy trên loài dơi ở Vân Nam, Trung Quốc. Tuy nhiên virus RacCS203 có sự khác biệt về protein đột biến của nó – protein này không cho phép virus lây nhiễm sang tế bào người. Trong khi đó đột biến của SARS-CoV-2 cho phép virus xâm nhập vào tế bào vật chủ và gây nhiễm trùng.

Nhà nghiên cứu Lin-Fa Wang thuộc ĐH Singapore nói rằng “chúng tôi cần tiến hành giám sát nhiều hơn ở động vật. Để tìm ra nguồn gốc thực sự, công việc giám sát cần phải vượt ra ngoài biên giới của Trung Quốc”.

Hôm 9/2, nhóm của WHO tại Vũ Hán, Trung Quốc tiết lộ rằng virus tương tự như SARS-CoV-2 có thể được xác định ở nhiều loài động vật. Tuy nhiên, họ không tìm thấy bằng chứng cụ thể về sự lây truyền virus từ động vật sang người.

Theo người đứng đầu hội đồng chuyên gia Covid-19 Liang Wiannian của Trung Quốc, virus có thể bắt nguồn từ việc lây từ động vật sang người. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu của WHO kết luận đợt bùng phát dịch khó có thể bắt đầu từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc.

Theo Sputnik

Ảnh: Quốc Bình

Đu đủ là vừa!

GD&TĐ - Trước khi trời đổ mưa rào giao mùa Xuân sang Hạ, chị liền hối đứa nhỏ bắc ghế hái những quả đu đu đã lớn hết cỡ, vỏ ngả ương ương.
Đau đầu hay nhức đầu là tình trạng rất phổ biến, có thể gặp phải ở bất cứ nhóm tuổi nào. Ảnh minh họa: INT

Đi tìm nguyên nhân gây bệnh đau đầu

GD&TĐ - Có hai nhóm nguyên nhân chính gây đau đầu là nguyên phát và thứ phát, trong đó, đau đầu nguyên phát chiếm 90% và là cơn đau do bệnh lý cụ thể gây ra.