Bài toán lớp 1 đơn giản khiến dân mạng và máy tính... bó tay

Một phép toán tưởng chừng hết sức đơn giản như này nhưng lại đang gây tranh cãi không nhỏ trên Twitter với hai đáp án là 16 và 1.

Bài toán lớp 1 đơn giản khiến dân mạng và máy tính... bó tay

Đúng là toán học có ở muôn nơi. Bởi khi rời truờng đại học, nhiều người đã nghĩ rằng đó là lần cuối cùng mình phải giải những vấn đề đau đầu về toán.

Nhưng không hề, bạn đã lầm! Không chỉ giúp em gái giải những bài tập cơ bản (nhưng cũng khó vô cùng) mà mỗi lần vào Facebook, bạn có thể bắt gặp những câu hỏi toán gây lú ném thẳng vào mặt bạn.

"Chỉ 1 đáp án đúng duy nhất cho bài toán đơn giản", chúng ta đều được dạy như vậy. Nhưng với bài toán này lại khác.

Từ 1 bài post nhờ làm bài tập trên Twitter, câu hỏi toán này đang gây bão dân mạng khi thế giới chia làm 2 phe đưa ra 2 đáp án khác nhau. Bên nào cũng đưa ra lời giải thích riêng mà câu trả lời cũng đều hợp lý vô cùng.

Dòng twitter đơn giản nhưng đã nhận được 12,3 nghìn lượt thích và hàng chục nghìn lượt retweet. 8:2(2+2) bằng bao nhiêu?

Toán học thật thú vị! Chỉ thêm dấu nhân thôi mà cùng máy tính nhưng lại ra 2 đáp án khác nhau. Nhưng chẳng phải giáo viên từng dạy có thể bỏ dấu nhân trong trường hợp này à?

Thế giới dường như chia làm 2 phe, một nửa cho rằng đáp án là 1 và một nửa nhất quyết cho rằng câu trả lời phải là 16.

Dân mạng vận dụng hết kiến thức 12 theo học toán, từ lý thuyết nhân chia trước cộng trừ sau cho đến dùng cả máy tính vẫn bó tay, không thể thống nhất đưa ra câu trả lời chúng.

Có người còn khiến câu hỏi toán này phức tạp hơn khi cho rằng cả hai câu trả lời… đều đúng phụ thuộc vào quy luật toán nào bạn áp dụng.

Tại sao lại có 2 đáp án khác nhau như vậy? Là do mỗi người khác nhau sẽ có cách sắp xếp quy luật giải và cách sử dụng dấu ngoặc khác nhau.

Như khi bạn cộng 2 với 2 trong ngoặc rồi nhân với vế 8 chia 2 bên ngoài thì đáp án ra 16. Còn khi bạn lấy 2 nhân với tổng ngoặc 2 cộng 2 bên trong sẽ ra 8 và khi lấy 8 chia cho tất cả đống này thì sẽ ra 1. Nghe không hợp lý lắm nhưng lại rất thuyết phục, đúng không cả nhà?

Tôi có 2 bằng cử nhân toán, các bạn phải tin tôi. Câu trả lời nhất định là 1!

Phát điên mất, đã bảo đáp án đúng là 16 mà?

Cách giải là tùy vào cách dấu ngoặc tạo ra sẽ có 2 trường hợp. Từ đó tính toán theo quy luật: dùng dấu ngoặc đầu tiên rồi nhân chia trước cộng trừ sau.

Nhìn đã thấy rối mắt. Đúng là, có một thứ ám ảnh thanh xuân mang tên Toán.

Tôi quá mệt mỏi vì Toán rồi!

Theo Trí Thức Trẻ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.