Vượt khó triển khai dạy 2 buổi/ngày nơi Đất Mũi

GD&TĐ - Năm học 2025 - 2026, ngành Giáo dục Cà Mau triển khai dạy học 2 buổi/ngày và bán trú nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Nhiều điểm trường ở Cà Mau không đủ điều kiện cơ sở vật chất tổ chức dạy 2 buổi/ngày và bán trú. Ảnh: QM
Nhiều điểm trường ở Cà Mau không đủ điều kiện cơ sở vật chất tổ chức dạy 2 buổi/ngày và bán trú. Ảnh: QM

Tuy nhiên, nhiều trường trong tỉnh gặp không ít khó khăn khi thực hiện chủ trương này.

Thiếu nhân lực, vật lực

Đóng trên địa bàn xa nhất tỉnh Cà Mau, Trường Tiểu học 1 Đất Mũi (xã Đất Mũi) hiện có 870 học sinh cùng 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Hiệu trưởng Đoàn Văn Tiệp cho biết, cơ sở vật chất của trường cơ bản đáp ứng việc dạy học 2 buổi/ngày, nhưng chưa đủ điều kiện tổ chức bán trú cho học sinh. Đáng chú ý, nhà trường còn thiếu nhiều giáo viên và nhân viên phục vụ.

“Hiện tại, trường thiếu khoảng 9 giáo viên ở môn Tin học, Tiếng Anh, Thể dục… Vấn đề khiến nhà trường lo lắng nhất khi tổ chức bán trú là không đủ nhân viên cấp dưỡng, phục vụ. Việc đảm bảo nấu ăn đạt tiêu chuẩn, an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh, bố trí nơi ăn, nghỉ sạch sẽ… đều cần tính toán kỹ trước khi triển khai. Trong điều kiện còn khó khăn, trường dự kiến bước đầu chỉ tổ chức bán trú cho học sinh ở xa bằng cách gom lớp, quá trình triển khai đến đâu sẽ rút kinh nghiệm đến đó”, Hiệu trưởng Đoàn Văn Tiệp chia sẻ.

Trường Tiểu học 2 xã Viên An (Đất Mũi, Cà Mau) có một điểm chính và hai điểm lẻ, với hơn 500 học sinh và 30 cán bộ, giáo viên. Hiệu trưởng Phạm Thị Quyên cho biết, cơ sở vật chất của trường đã xuống cấp, cần sớm sửa chữa để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh. Hiện, trường chỉ triển khai dạy học 2 buổi/ngày cho khối lớp 3, 4, 5 nhưng cũng hạn chế về số tiết do thiếu giáo viên. Riêng việc tổ chức bán trú, trường chưa đủ điều kiện đáp ứng theo quy định.

“Không chỉ khó khăn về cơ sở vật chất, trường còn thiếu khoảng 5 giáo viên. Toàn trường chỉ có một giáo viên tiếng Anh nhưng sắp nghỉ hộ sản. Dù nhà trường đã liên hệ một số trường lân cận nhờ hỗ trợ dạy liên trường nhưng chưa được chấp thuận. Thời gian tới, chúng tôi mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của ngành chức năng, chính quyền địa phương trong đầu tư cơ sở vật chất, tuyển dụng biên chế giáo viên để đảm bảo điều kiện dạy 2 buổi/ngày và tổ chức bán trú, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục.

Bởi hiện gần 50% học sinh của trường phải đi học bằng đò, nếu học 2 buổi/ngày mà không có bán trú, phụ huynh sẽ gặp nhiều khó khăn trong đưa đón con em và tốn kém chi phí. Nhà trường không thể bố trí đủ cán bộ, giáo viên để quản lý học sinh trong thời gian chờ học buổi chiều”, bà Quyên chia sẻ.

Tương tự, Trường Tiểu học 1 xã Viên An Đông (Phan Ngọc Hiển, Cà Mau) thiếu 9 giáo viên, trong đó bộ môn Tiếng Anh thiếu nhiều nhất. Ông Phạm Viết Quân - Hiệu trưởng cho biết, thực hiện Chương trình GDPT 2018, trường tổ chức dạy tiếng Anh từ khối 3 đến khối 5 (tương đương với 9 lớp). Theo quy định, mỗi lớp dạy 4 tiết/tuần, tổng số tiết tiếng Anh của trường là 36 tiết/tuần. Trong khi đó, trường chỉ có 1 giáo viên dạy tiếng Anh, cô giáo này lại đang có con nhỏ dưới 12 tháng nên không thể tăng tiết.

Đối với cấp học cao hơn, triển khai dạy học 2 buổi/ngày ở nhiều trường cũng gặp khó khăn về nhân lực, vật lực. Ông Nguyễn Thanh Bình - Hiệu trưởng Trường THCS Thạnh Bình (Phong Thạnh, Cà Mau) thông tin, nhà trường đang thiếu khoảng 4 phòng học phục vụ dạy 2 buổi/ngày. Giải pháp trước mắt là sắp xếp, tận dụng, bố trí các phòng chức năng làm phòng học, chọn một số lớp để triển khai. Khi cơ sở vật chất được đầu tư hoàn chỉnh, trường sẽ tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở các khối lớp, gắn với tổ chức bán trú.

vuot-kho-trien-khai-day-2-buoi-1.jpg
Cà Mau có 88/226 trường THCS và THPT công lập đủ điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Ảnh: QM

Tranh thủ tối đa nguồn lực

Theo rà soát, thống kê, để đảm bảo cơ bản tổ chức dạy 2 buổi/ngày, tỉnh Cà Mau cần xây bổ sung 126 phòng học ở cấp mầm non và tiểu học (mầm non 55 phòng, tiểu học 71 phòng). THCS cần bổ sung 519 phòng (chưa kể 74 phòng học bán kiên cố, 23 phòng học tạm). THPT cần bổ sung 462 phòng học (chưa kể 42 phòng học bán kiên cố, 3 phòng học tạm).

Đối với thực hiện bán trú cấp mầm non, cần đầu tư thêm 127 phòng ngủ, 5 bếp ăn, 31 kho bếp; cấp tiểu học cần xây dựng 237 phòng ngủ, 88 bếp ăn và 88 kho bếp. Về đội ngũ giáo viên, để triển khai dạy 2 buổi/ngày, toàn ngành cần thêm 685 giáo viên mầm non, 368 giáo viên tiểu học, 298 giáo viên THCS và 626 giáo viên THPT.

Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT Cà Mau, địa phương đã, đang rà soát, cập nhật, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới trường lớp phù hợp với nhu cầu tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và bán trú. Với các trường thừa phòng học sẽ chuyển sang làm phòng ngủ, kho bếp, sử dụng làm phòng học giáo dục thể chất, nghệ thuật, thư viện…

“Ngành sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, tham mưu UBND tỉnh đề xuất bố trí vốn từ ngân sách tỉnh và các nguồn hợp pháp khác để triển khai hiệu quả dạy 2 buổi/ngày và bán trú cho học sinh. Tranh thủ tối đa nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia, dự án hỗ trợ giáo dục, ưu tiên bố trí nguồn vốn cải tạo, mở rộng cơ sở vật chất tại các trường học vùng khó khăn, chưa đủ điều kiện dạy 2 buổi/ngày và bán trú.

Đồng thời lồng ghép mục tiêu, quy mô dạy 2 buổi/ngày và bán trú vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, dài hạn của ngành GD-ĐT, địa phương”, ông Nguyễn Văn Nguyên - Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau thông tin.

Về bài toán nguồn nhân lực, tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục rà soát nhu cầu giáo viên, ban hành kế hoạch tuyển dụng và tổ chức tuyển dụng số giáo viên còn thiếu so với biên chế được giao trong năm 2025. Thực hiện bố trí giáo viên dạy liên trường theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT trong năm học 2025 - 2026. Thực hiện điều chuyển, biệt phái giáo viên, nhân viên từ trường thừa sang trường thiếu…

“Ngành cũng phối hợp với một số trường đại học trong khu vực rà soát, tổng hợp số sinh viên của tỉnh Cà Mau đang học đại học gần tốt nghiệp (ưu tiên học năm 4), đặc biệt các ngành Ngôn ngữ Anh, Công nghệ thông tin… có nguyện vọng trở thành giáo viên được tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.

Tham mưu UBND tỉnh giao sở GD&ĐT phối hợp cùng các trường có chức năng tuyển sinh các lớp đào tạo, liên kết đào tạo đại học với 160 chỉ tiêu nhằm cung cấp nguồn tuyển dụng giáo viên thời gian tới. Đồng thời, tham mưu cấp thẩm quyền ban hành chính sách hỗ trợ phù hợp đối với giáo viên dạy 2 buổi/ngày, bán trú và giáo viên kiêm nhiệm công tác chăm sóc, quản lý học sinh bán trú”, ông Nguyễn Văn Nguyên nêu giải pháp.

Cà Mau hiện có 512/520 trường mầm non và tiểu học công lập dạy học 2 buổi/ngày, tỷ lệ gần 98,5%. Tổng số trường mầm non và tiểu học công lập tổ chức bán trú là 232/520, tỷ lệ trên 44,6% (mầm non 189/196; tiểu học 43/324 trường). Tổng số trường THCS và THPT công lập tổ chức dạy 2 buổi/ngày là 88/226 trường, tỷ lệ gần 39% (THCS 56/174; THPT 32/52).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ