Toàn tỉnh Cà Mau hiện có 164/164 xã, phường, thị trấn đã hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục (PCGD) Mầm non cho trẻ 5 tuổi; PCGD Tiểu học mức độ 3, xóa mù chữ mức độ 2, năm 2024.
Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi ra lớp đạt trên 98%; trẻ mẫu giáo 5 tuổi học 2 buổi/ngày trên 96%; trẻ mẫu giáo 5 tuổi hoàn thành Chương trình giáo dục Mầm non đạt trên 98,7%.
Năm học 2024 - 2025, Sở GD&ĐT đã chủ trì, phối hợp với các địa phương tiếp tục rà soát, quy hoạch và củng cố mạng lưới cơ sở giáo dục Mầm non, Tiểu học, THCS và THPT phù hợp với điều kiện thực tế. Nhiều cơ sở giáo dục đã được đầu tư xây mới, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung phòng học, phòng chức năng, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.
Toàn tỉnh hiện có 771 đơn vị, trường học, trong đó có 218 trường mầm non (22 trường ngoài công lập); 317 trường tiểu học (4 trường ngoài công lập); 174 trường THCS; 53 trường THPT (1 trường ngoài công lập), 8 Trung tâm GDTX, GDTX-GDNN và 1 Trung tâm Hỗ trợ PTGD hòa nhập, 6 trường Cao đẳng, 1 trường Đại học và một phân hiệu Đại học, với hơn 400 nghìn học sinh, học viên và sinh viên.
Tính đến ngày 22/7/2025 có 628/731 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 85,90%.

Chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, thể hiện rõ ở cả hai mặt: kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. So với năm học trước, tỷ lệ học sinh đạt loại khá, giỏi tăng lên đáng kể, đồng thời kỹ năng thực hành, khả năng tư duy độc lập và tinh thần học tập chủ động cũng được cải thiện rõ nét.
Kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2025, toàn tỉnh có 39 học sinh đạt giải, tăng 5 giải so với năm 2024. Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp của tỉnh đạt 99,41%, cao hơn bình quân chung của cả nước (99,21%)
Bên cạnh kết quả đạt được, ngành GD&ĐT tỉnh Cà Mau cũng nhìn nhận những mặt hạn chế, khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025. Trong đó, khó khăn lớn nhất của ngành là hạn chế nguồn kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng học tập để có thể đáp ứng theo Chương trình GDPT 2018; tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ vẫn còn xảy ra; việc tuyển dụng giáo viên của các địa phương còn chậm, chưa tuyển dụng hết số biên chế được giao…

Năm học 2025 - 2026, ngành GD&ĐT Cà Mau sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường; đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục phổ thông ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, bãi ngang, ven biển nhằm đảm bảo công bằng trong cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng cho người học.


Song song đó, ngành cũng phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đối mới giáo dục và đào tạo; nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước, huy động các nguồn lực đầu tư để tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo.
Đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học; nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo; tăng cường hội nhập quốc tế; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra.


Dịp này, nhiều tập thể, cá nhân thuộc ngành GD&ĐT Cà Mau được trao tặng danh hiệu Lao động xuất sắc và bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vì có thành tích tiêu biểu trong năm học 2024 – 2025.