Khi điểm số không như kỳ vọng….
Trước kỳ thi, học sinh thường đặt ra kỳ vọng về điểm số. Tuy nhiên không phải em nào cũng đạt được kết quả như mong đợi. Bên cạnh những học sinh vẫn bình tĩnh tìm hướng tháo gỡ sẽ có những em rơi vào trạng thái buồn bã, chán nản. Lúc này vai trò của thầy cô, phụ huynh vô cùng quan trọng, giúp các em ổn định tâm lý và tỉnh táo, thông minh lựa chọn hướng đi tiếp theo.
Theo cô Vũ Thanh Thủy, giáo viên Trường THPT Kiến An, quận Kiến An, Hải Phòng: Đúng là trước kì thi, học sinh thường đặt ra kỳ vọng về điểm số. Và việc có những kết quả không như mong đợi trong một kỳ thi cũng là bình thường. Điều đó càng phản ánh tính chân thực khách quan của một kỳ thi.
Là một giáo viên chủ nhiệm, trong tình huống này việc đầu tiên nên làm là chủ động gọi điện, nhắn tin trao đổi với những em có kết quả không như kỳ vọng. Thầy cô sẽ khuyên các em hãy bình tĩnh để lựa chọn con đường phù hợp nhất với mình.
“Khi ta đã cố gắng hết mình nhưng kết quả không như mong đợi thì việc các em suy sụp, day dứt cũng là nét tâm lý bình thường. Có thể xem đây là quãng lặng của cảm xúc để các em nhìn lại chặng đường đã qua. Tuy nhiên có buồn, có day dứt nhưng không thể dể cảm xúc lấn lướt tới mức tự ti mặc cảm được. Kỳ thi chỉ là khởi đầu, là phép thử để các em hoàn thiện hơn mà thôi. Trong mắt tôi không có học sinh nào kém cỏi cả, các em hãy mạnh mẽ lên” – cô Vũ Thanh Thuỷ nhấn mạnh.
Tromg tình huống điểm thi tốt nghiệp thấp, không đạt kỳ vọng, thầy Cao Thanh Bảo, Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Tập, TP Vinh, tỉnh Nghệ An khuyên: Nếu điểm thi tốt nghiệp THPT của thí sinh thấp, thí sinh muốn sử dụng kết quả học bạ để bổ sung xét tuyển ĐH thì các em phải xem trường ĐH mình muốn xét đó đã hết hạn nộp hồ sơ xét tuyển chưa để nộp bổ sung hồ sơ.
Bình tĩnh và tận dụng cơ hội
Lưu ý những điểm quan trọng khi phân tích phổ điểm để đánh giá đúng nhất khả năng trúng tuyển ĐH và điều chình nguyện vọng phù hợp, thầy Cao Thanh Bảo cho hay: Khi phân tích phổ điểm, các em cần xác định số thí sinh từ điểm ngang với điểm của mình trở lên, xác định điểm tương ứng với số lượng đó của năm trước để dự kiến khả năng trúng tuyển của mình. Với những ngành tuyển thí sinh của nhiều tổ hợp thì phải phân tích thêm phổ điểm của các tổ hợp khác.
Năm nay, qua phân tích sơ bộ phổ điểm của cả nước, khối A dự kiến điểm chuẩn thấp hơn một chút hoặc tương đương năm trước. Do điểm Toán có cao hơn, nhất là tốp trên 9 điểm. Nhưng Vật lý và Hóa học thì có thấp hơn. Khối A1 (Toán – Vật lý – Tiếng Anh), tốp thí sinh đạt điểm cao cũng nhiều hơn so với năm 2020. Trong khi nhiều mã ngành của trường ĐH cùng lúc tuyển sinh cả khối A lẫn khối A1 mà chưa thông tin rạch ròi chỉ tiêu từng tổ hợp môn. Vì vậy, thí sinh cân nhắc để đưa ra lựa chọn tối ưu.
Về tổ hợp xét tuyển khối C và khối B năm nay cũng tương đương với năm trước. Riêng khối C, tốp điểm cao của thí sinh Nghệ An vượt trội, nhưng mặt bằng chung của cả nước đối với tổ hợp môn này không biến động nhiều.
Cũng theo thầy Cao Thanh Bảo: Thí sinh đăng ký xét tuyển vào ĐH bằng kết quả học bạ, nhưng nay điểm thi tốt nghiệp THPT cao hơn dự kiến thì thí sinh vẫn có quyền sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào ĐH.
Tuy nhiên, để đảm bảo cơ hội trúng tuyển, thí sinh cần theo dõi, tìm hiểu thông tin và nhất là điểm chuẩn các năm trước đối với từng ngành và chỉ tiêu tuyển sinh năm nay. Từ đó đưa ra thứ tự ưu tiên nguyện vọng phù hợp.
Còn TS Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm, TP Hồ Chí Minh – Giám đốc Phân hiệu Ninh Thuận cho rằng: Việc thay đổi suy nghĩ và thay đổi nguyện vọng sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT rất quan trọng. Học sinh cần lưu ý động cơ của việc thay đổi ngành học liên quan đến nghề nghiệp sau này là do bản chất hay do sự tác động tức thời? Các em nên test trắc nghiệm thêm bằng nhiều công cụ để xem mình phù hợp với năng lực sở trường bản thân hay không? Thay đổi về hình thức xét tuyển không quá quan trọng, em có thể tham khảo thêm một số trường và ngành học có thể thỏa mãn yêu thích của em mà có mức điểm chuẩn ổn hơn để có thể thực hiện ước mơ của mình.
Theo quy chế, nếu em không làm thủ tục xác nhận nhập học ở các phương thức khác trước đó và quá thời hạn quy định của các nhà trường, em sẽ mất cơ hội xét tuyển này, khi đó, hy vọng em sẽ không bị trượt các nguyện vọng sau thay đổi.