Vụ việc Trường THPT Lý Sơn (Quảng Ngãi) có nguy cơ đổ sập: Đánh giá lại toàn bộ thực trạng

GD&TĐ - Được xây dựng gần 30 năm trước, Trường THPT Lý Sơn (huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đang xuống cấp trầm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào, gây nguy hiểm tính mạng cho gần 700 học sinh và gần 100 thầy cô giáo nơi đây.

Các mảng bê tông hành lang của phòng học xuất hiện vết nứt
Các mảng bê tông hành lang của phòng học xuất hiện vết nứt

Thầy Huỳnh Văn Long - Hiệu trưởng Trường THPT Lý Sơn cho biết: Trường THPT Lý Sơn được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 1992. Do môi trường biển đảo khắc nghiệt, nên các công trình xuống cấp nhanh hơn đất liền.

Trường gồm 5 khối nhà, trong đó có 2 dãy nhà 2 tầng gồm 16 lớp, là nơi học tập của khoảng 700 học sinh ở huyện đảo Lý Sơn. Từ năm 2013, trường đã bắt đầu xuống cấp, với nhiều vết nứt ngang dọc khắp nơi trên vách, trần bê tông lớp học. Tại một số vị trí, phần sắt bên trong tường, trần lớp học đã lòi hết ra ngoài.

Không những thế, vào tháng 8/2018, đơn vị thi công dự án cảng Bến Đình cách trường hơn 400m đã liên tục nổ mìn phá san hô, gây rung chấn dữ dội. Những vết nứt ở các dãy phòng học rộng hơn nhiều so với trước. Nghiêm trọng hơn, mảng bê tông từ vết nứt trên tường rơi xuống, gây thương tích cho một số học sinh.

Thầy Huỳnh Văn Long bên trong phòng học xuống cấp
 Thầy Huỳnh Văn Long bên trong phòng học xuống cấp

Cùng báo cáo cho các cơ quan có thẩm quyền, Ban Giám hiệu Trường THPT Lý Sơn đã cho đập bỏ những mảng bê tông bị bong tróc nặng nhưng chưa rơi tại các vị trí nứt, nhằm giảm thiểu nguy cơ gây nguy hiểm tính mạng cho học sinh, giáo viên khi học tập, giảng dạy tại trường.

Để tránh gây ảnh hưởng đến việc học tập, giảng dạy của giáo viên và học sinh, trường đã đề nghị đơn vị thi công cho lùi thời gian nổ mìn sau giờ học. Tuy nhiên đơn vị thi công đưa ra lý do là tiến độ của dự án này đã bị chậm nên không thể lùi lại được.

Trước sự việc trên, Ban Giám hiệu Trường THPT Lý Sơn đành tận dụng nhà kho, phòng thí nghiệm để làm thêm 4 phòng học tạm, dồn toàn bộ số học sinh học buổi chiều sang buổi sáng. Nhà trường cũng đã có văn bản gửi đến UBND tỉnh Quảng Ngãi, UBND huyện Lý Sơn, Sở KH&ĐT Quảng Ngãi, Sở GD&ĐT Quảng Ngãi và các cơ quan liên quan để xin ý kiến cho xây dựng trường mới.

Trao đổi về vấn đề này, lãnh đạo UBND huyện Lý Sơn cho biết: Hiện tại trường chưa có báo cáo cụ thể về việc xuống cấp. Nhưng huyện sẽ khẩn trương tổ chức kiểm tra, đồng thời báo cáo UBND tỉnh cũng như Sở GD&ĐT Quảng Ngãi để có hướng xử lý.

UBND huyện sẽ cho các bộ phận chuyên môn kiểm tra và đánh giá lại toàn bộ thực trạng của trường. Trên cơ sở này sẽ chỉ đạo, nếu vượt quá thẩm quyền sẽ đề xuất cho cấp, ngành của tỉnh Quảng Ngãi có hướng xử lý nhằm đảm bảo an toàn cho toàn bộ học sinh, giáo viên của trường.

Ông Đỗ Văn Phu - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Ngãi - cho biết: Trường THPT Lý Sơn đã xuống cấp từ nhiều năm nay, gây ảnh hưởng tới việc học tập, giảng dạy của học sinh và giáo viên trong trường. Tuy nhiên, Sở chưa nhận được báo cáo của trường nên chưa có kế hoạch xin bố trí kế hoạch và nguồn vốn. Sở đã yêu cầu nhà trường báo cáo về vấn đề này. Sau khi nhận được báo cáo của trường, Sở sẽ trình UBND tỉnh để có kế hoạch cải tạo, sửa chữa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ