Vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 ở Ethiopia: Những chi tiết kinh hoàng

Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines lao xuống đất với tốc độ khoảng 925 km/giờ và khoét một cái hố sâu 10 m tại hiện trường vụ tai nạn.

Vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 ở Ethiopia: Những chi tiết kinh hoàng

Reuters ngày 5-4 cho biết theo bản báo cáo chính thức đầu tiên về vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines, máy bay lao xuống đất với tốc độ khoảng 925 km/giờ và ở trong không khí chỉ 6 phút.

Sau khi rơi xuống một cánh đồng gần thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, chiếc Boeing 737 MAX 8 đã khoét một cái hố sâu 10 m, rộng 28 m và dài 40 m. "Không ai có thể sống sót trong vụ tai nạn này" - các nhà điều tra thốt lên.

Theo Reuters, tốc độ 925 km/giờ của máy bay được cho là vượt quá giới hạn thiết kế. Giới chuyên gia cho biết tốc độ này sẽ tạo ra lực G tiêu cực bên trong khoang máy bay.

Vụ rơi máy bay Boeing 737 MAX 8 ở Ethiopia: Những chi tiết kinh hoàng - Ảnh 1.

Hiện trường vụ rơi máy bay ở Ethiopia. Ảnh: Reuters

Báo cáo dài 33 trang cũng chỉ ra rằng các phi công trên máy bay đã làm theo quy trình khẩn cấp của Tập đoàn Boeing. Thế nhưng, họ vẫn không thể kiểm soát máy bay và ngăn mũi của nó chúi xuống đất.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Ethiopia, bà Dagmawit Moges, là người công bố báo cáo hôm 4-4 (giờ địa phương). Báo cáo khẳng định chiếc Boeing 737 MAX 8 "đủ khả năng cất cánh" và các phi công đã được chứng nhận đủ điều kiện để lái máy bay.

Những phát hiện nói trên có thể gây thêm áp lực cho Boeing khi tập đoàn này đang đối mặt với câu hỏi về phần mềm trang bị trên dòng 737 MAX.

Hôm 4-4, Boeing thừa nhận cảm biến góc tấn (AOA) "bị sai lệch" đã kích hoạt hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (MCAS). Đây là hệ thống tự động hạ thấp mũi máy bay khi nhận được thông tin từ cảm biến góc tấn do máy bay bay quá chậm hoặc dốc lên, có nguy cơ gây tròng trành.

Một lỗi tương tự cũng được nhắc đến trong báo cáo sơ bộ vụ tai nạn máy bay 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10 năm ngoái khiến 189 người thiệt mạng.

Chuyến bay mang số hiệu 302 của hãng hàng không Ethiopian Airlines khởi hành từ Addis Ababa – Ethiopia để tới Nairobi – Kenya hôm 10-3. Tuy nhiên, máy bay đã bị rơi chỉ ít phút sau khi cất cánh khiến tất cả 157 người trên khoang tử vong.

Theo nld.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tăng thực hành giúp học viên nâng cao tay nghề, đáp ứng yêu cầu nhà tuyển dụng.

Đào tạo nghề song song học văn hóa: Hướng đi mới

GD&TĐ - Trong bối cảnh nhiều sinh viên đại học tốt nghiệp vẫn loay hoay tìm việc, thì hàng trăm thanh niên dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk lại tìm được hướng đi rõ ràng từ sớm nhờ học nghề kết hợp học văn hóa.

Minh họa/INT

Vai trò của đọc hiểu

GD&TĐ - Đọc hiểu giữ vai trò trung tâm, là chiếc cầu nối giúp học sinh tiếp cận, giải mã và cảm nhận sâu sắc các giá trị tư tưởng, nghệ thuật của văn bản.