Vụ nhiều cô giáo quỳ ở Nghệ An: Vẫn đóng cửa từ ngày 18/6, nếu không chấp hành sẽ có giải pháp cương quyết

GD&TĐ - Thông tin mới nhất liên quan đến vụ các cô giáo quỳ xin không đóng cửa một cơ sở trường mầm non ở Nghệ An, ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, Nghệ An, cho hay quan điểm của huyện là xử lý nghiêm túc, đúng chỉ đạo của UBND tỉnh tại kết luận của đoàn thanh kiểm tra. 

 Vụ nhiều cô giáo quỳ ở Nghệ An: Vẫn đóng cửa từ ngày 18/6, nếu không chấp hành sẽ có giải pháp cương quyết

Theo ông Quế, những ngày tới, nếu cơ sở giáo dục không chấp hành, huyện sẽ có giải pháp cương quyết, thậm chí là cưỡng chế để cơ sở không được tổ chức dạy và học trái phép.

Mới đây, một hành động khiến dư luận xôn xao đó là hình ảnh hàng loạt cô giáo cùng quỳ trước xe của cán bộ khi chính quyền yêu cầu cơ sở mầm mon Thanh Chương (thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, Nghệ An) ngừng hoạt động.

Ngay sau khi nhiều cô giáo quỳ, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND tỉnh Nghệ An đã có báo cáo kiểm tra dự án Trường Mầm non tuổi thơ Thanh Chương và Trường Tiểu học Thanh Chương.

Liên quan đến vụ việc, ngày 17/6, UBND huyện Thanh Chương, Nghệ An thông tin, đã tổ chức cuộc họp với các bên liên quan để làm rõ và đưa ra hướng xử lý đối với việc xuất hiện clip cô giáo quỳ gối xin chính quyền đừng đình chỉ cơ sở.

Trong cuộc họp, UBND huyện Thanh Chương tiếp tục yêu cầu Công ty CP đầu tư và giáo dục Minh Sang - đơn vị tổ chức xây dựng cơ sở mầm non tư thục Tuổi Thơ dừng ngay việc tuyển sinh, mở lớp khi chưa hoàn thành thủ tục. Ông Đặng Minh Chưởng (CT HĐQT Công ty Minh Sang) đã thống nhất và chấp hành dừng tuyển sinh, mở lớp không hoạt động theo quyết định của UBND thị trấn Thanh Chương.

Chủ tịch HĐQT Công ty Minh Sang cho rằng, việc các cô quỳ là tự phát. "Việc này làm xấu hình ảnh giáo viên, tạo dư luận không tốt, cần phải phê phán", lãnh đạo tỉnh nói.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng và giáo dục Minh Sang (chủ nhóm trẻ) phải chấp hành quyết định của Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Chương về việc đình chỉ hoạt động của nhóm lớp trẻ nơi đây cho đến khi hoàn tất thủ tục pháp lý.

Cụ thể, từ ngày 18/6, không tổ chức các hoạt động giáo dục tại lớp nhóm trẻ này. Chủ nhóm là ông Đặng Minh Chưởng phải làm việc với giáo viên nhằm ổn định tâm lý, không để tái diễn hành vi như vừa qua.

Cũng tại cuộc họp giữa các bên, UBND tỉnh Nghệ An đồng ý cho nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Giáo dục Minh Sang hoàn thiện hồ sơ thủ tục theo quy định.

Sau đó, tỉnh yêu cầu UBND huyện Thanh Chương xem xét tiếp tục cho phép cơ sở mầm non tư thục Tuổi Thơ hoạt động trở lại.

Trước đó, sáng 12/6/2018, đoàn lực lượng chức năng của thị trấn Thanh Chương do ông Nguyễn Văn Vinh - Chủ tịch thị trấn dẫn đầu đã xuống yêu cầu cơ sở mầm non tư thục Tuổi Thơ dừng mọi hoạt động. 

Nguyên nhân cơ sở này bị yêu cầu ngừng hoạt động là do đến thời điểm hiện tại, trường này vẫn chưa được UBND tỉnh Nghệ An cho phép quyền sử dụng đất trên diện tích đất cũ của trung tâm Hướng nghiệp huyện Thanh Chương, chưa đầy đủ các thủ tục hồ sơ pháp lý. 

Khi đoàn ra về, các cô giáo làm việc tại cơ sở mầm non này đã ra quỳ xuống trước xe ô tô của ông Vinh để xin được tiếp tục tồn tại và hoạt động.

Sau khi đoạn clip ghi lại hình ảnh các cô giáo quỳ gối được lan truyền gây xôn xao, ông Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Chương (huyện Thanh Chương, Nghệ An) khẳng định: "Trong quá trình làm việc, đoàn đã giải thích rất rõ. Thời điểm này các cô không hề có động thái nào. Tuy nhiên, khi đoàn bắt đầu ra về thì không hiểu sao có khoảng 10 cô giáo ra quỳ lạy. Đây rõ ràng là dàn dựng, nhằm tạo hình ảnh và dư luận xấu đối với chính quyền địa phương". 

Được biết, cơ sở mầm non này được xây dựng bởi Công ty CP đầu tư và giáo dục Minh Sang từ năm 2017. Tuy nhiên, cơ sở này đã tuyển sinh vượt quá số lượng học sinh (215 học sinh), chưa có các chứng chỉ điều kiện về PCCC, ATVSTP và nhiều thủ tục pháp lý liên quan. Đây  là lần thứ 3 UBND thị trấn xuống làm việc với cơ sở này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ