Vụ gian lận điểm thi Kỳ thi THPT quốc gia 2018: Xử lý nghiêm minh, bảo đảm công bằng

GD&TĐ - Tại họp báo Chính phủ thường kỳ mới đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đánh giá cao cơ quan công an đã điều tra, khởi tố các đối tượng vi phạm trong Kỳ thi THPT quốc gia 2018 và yêu cầu xử lý nghiêm các sai phạm.

Cơ quan chức năng đọc lệnh khởi tố bị can đối với đối tượng có sai phạm quy chế thi trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La.	Ảnh N.N
Cơ quan chức năng đọc lệnh khởi tố bị can đối với đối tượng có sai phạm quy chế thi trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La. Ảnh N.N

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: Bộ GD&ĐT có danh sách thí sinh liên quan đến vụ nâng điểm ở Kỳ thi THPT quốc gia gửi về cho các cơ sở GD và cơ quan chức năng. Nhưng việc công bố danh sách thí sinh cũng phải bảo đảm không ảnh hưởng đến các em, giúp các em tự tin tiếp tục con đường học hành chứ không gây ảnh hưởng tiêu cực.

Liên quan vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, việc chấm thẩm định tại 3 tỉnh vi phạm quy chế Kỳ thi THPT quốc gia 2018 đã được Bộ Công an phối hợp chặt chẽ, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan và chất lượng. Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm xử lý vi phạm với các thí sinh nằm trong diện phải chấm thẩm định mà đang học ĐH. Theo đó, những thí sinh thuộc diện được điều chỉnh điểm sai quy định sẽ không được tiếp tục học để bảo đảm công bằng cho các thí sinh khác. “Chúng tôi hiểu trong số các thí sinh được điều chỉnh điểm, có những trường hợp do người lớn tham gia chứ không phải do các em” - Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chia sẻ.

Trao đổi thêm thông tin, Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Nam cho biết, Bộ đã tổ chức điều tra nghiêm túc, kết quả đã thông báo là khách quan. Kết quả này đã được thông báo cho Bộ GD&ĐT và các bên liên quan. Việc có công bố danh tính các thí sinh hay không là vấn đề quan trọng, Bộ Công an đã trao đổi kỹ với Bộ GD&ĐT, các địa phương nên xử lý như thế nào để vừa bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, đồng thời bảo đảm tính nhân văn đối với các em.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam cũng khẳng định: “Chúng tôi sẽ cùng Bộ GD&ĐT có cách xử lý thỏa đáng, bảo đảm tính nghiêm túc, chấp hành đúng pháp luật nhưng cũng quan tâm đến các thí sinh”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ