Vụ đột kích đại sứ quán Triều Tiên tại Tây Ban Nha: Nhóm bất đồng chính kiến với Bình Nhưỡng nhận trách nhiệm

GD&TĐ - Một nhóm bất đồng chính kiến của Triều Tiên đã nhận trách nhiệm về cuộc đột kích tháng trước tại đại sứ quán của Bình Nhưỡng ở Madrid (Tây Ban Nha), nhưng cũng bác bỏ cáo buộc rằng, những gì xảy ra tại khu ngoại giao này là một “cuộc tấn công” liên quan đến những kẻ xâm nhập vũ trang.

Khung cảnh bên ngoài Đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid
Khung cảnh bên ngoài Đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid

Không tấn công vũ trang

Nhóm Bảo vệ dân sự Cheollima (CCD), một tổ chức bí mật đối lập với chính quyền Bình Nhưỡng, cũng phủ nhận việc bất kỳ chính phủ nước ngoài nào khác có liên quan đến hoạt động này và không liên quan đến hội nghị thượng đỉnh của Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un tại Hà Nội.

“Đây không phải là một cuộc tấn công, mà chúng tôi đã phản ứng với một tình huống khẩn cấp tại đại sứ quán Triều Tiên tại Madrid. Chúng tôi được mời vào đại sứ quán và trái với các báo cáo, không ai bị bịt miệng hay đánh đập. Vì tôn trọng quốc gia chủ nhà Tây Ban Nha, chúng tôi không có vũ khí. Tất cả mọi người trong đại sứ quán đều được đối xử với sự tôn trọng và thận trọng cần thiết. Không có chính phủ nào khác liên quan hoặc biết về hoạt động của chúng tôi cho đến sau sự kiện này”, một tuyên bố của CCD cho biết.

“Chúng tôi có bằng chứng xác minh về những gì chúng tôi đưa ra, nhưng để bảo vệ những người mong đợi sự giúp đỡ của chúng tôi và những người chịu rủi ro lớn để bảo vệ người khác, nên chúng tôi không thể chia sẻ thêm về sự kiện vào thời điểm này. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham gia vào công việc cực kỳ nhạy cảm này trên khắp thế giới”, tuyên bố nhấn mạnh.

Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi một thẩm phán Tây Ban Nha cho biết Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã liên lạc với một trong những người được cho là đã thực hiện cuộc đột kích bí ẩn vào tháng trước tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Madrid và đưa ra những dữ liệu bị đánh cắp trong vụ tấn công công khai này.

Hậu thuẫn từ nước ngoài?

Theo một tài liệu từ Tòa án Tối cao Tây Ban Nha, thẩm phán Jose de la Mata đã dỡ bỏ một sắc lệnh bí mật về cuộc điều tra vụ tấn công ngày 22/2. Theo cáo buộc, vụ việc được thực hiện bởi 10 người mà theo vị thẩm phán này, “chính họ là thành viên của một hiệp hội hoặc phong trào nhân quyền giải phóng Triều Tiên”. Tài liệu tòa án không nêu tên cụ thể của nhóm nói trên.

Năm ngày sau vụ tấn công, FBI đã liên lạc với lãnh đạo của nhóm (vốn là một công dân Mỹ) để thu thập thông tin về vụ việc tại Đại sứ quán, cũng như các tài liệu nghe nhìn mà nhóm tiếp cận được sau cuộc đột kích. Người này cũng tuyên bố rằng đã thực hiện các sự kiện kể trên cùng một nhóm người không rõ danh tính theo nguyện vọng của chính họ.

Thẩm phán cũng cho biết ông, tin rằng những kẻ xâm nhập này bao gồm các công dân Mỹ và Hàn Quốc. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino cho biết chính phủ Mỹ “không liên quan gì đến” cuộc tấn công tại đại sứ quán. Ông cũng lưu ý rằng Mỹ “sẽ luôn kêu gọi bảo vệ các đại sứ quán thuộc bất kỳ cơ quan ngoại giao nào trên toàn thế giới”. FBI từ chối bình luận về vấn đề này.

Tự nguyện chia sẻ thông tin

CCD khẳng định rằng họ đã chia sẻ thông tin với FBI một cách tự nguyện, nhưng theo yêu cầu của cơ quan này. “Chúng tôi không chia sẻ thông tin về Madrid với bất kỳ bên nào với mục tiêu trao đổi lợi ích hoặc tiền bạc. Tổ chức của chúng tôi đã chia sẻ một số thông tin có giá trị tiềm năng to lớn với FBI, theo các điều khoản bảo mật lẫn nhau và theo yêu cầu của họ, không phải của chúng tôi. Tuy nhiên, những điều khoản đó dường như đã bị phá vỡ”, tuyên bố này cho biết, khi các phương tiện truyền thông đã đưa nhiều thông tin liên quan đến họ về cuộc đột nhập.

Chính quyền Tây Ban Nha xác nhận hồi đầu tháng rằng, họ đang điều tra một cuộc tấn công vào đại sứ quán, nhưng từ chối cung cấp thông tin chi tiết về một cuộc thăm dò đang diễn ra. Bộ Nội vụ Tây Ban Nha cũng từ chối bình luận về các cuộc điều tra. Các bài viết trước đây về vụ tấn công do tờ El País của Tây Ban Nha đăng tải cho biết một nhóm cá nhân mang súng giả đã vào đại sứ quán Triều Tiên ở Tây Ban Nha, tiến hành thẩm vấn và đánh đập những người bên trong. Theo giới truyền thông Tây Ban Nha, những kẻ tấn công đã khống chế các nhân viên bằng dây thừng và lấy đi nhiều loại vật dụng trước khi chạy trốn trong những chiếc xe sang trọng. Những chi tiết tương tự cũng được đề cập trong tài liệu mà tòa án Tây Ban Nha vừa đưa ra.

Nhóm CCD lần đầu tiên được biết đến sau khi được ghi nhận đã bảo vệ Kim Han Sol, con trai của Kim Jong Nam - anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên, người bị cho là đã thiệt mạng do tiếp xúc với chất độc thần kinh VX khi đang bước vào một sân bay ở Kuala Lumpur năm 2017.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ