Vòng tránh thai lạc vào ổ bụng có thể gây tử vong

GD&TĐ - Ngày 20/5/2019, Khoa Phụ sản Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bệnh nhân Đinh Thi.T(63 tuổi), thường trú tại huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh nhập viện trong tình trạng đau bụng phần hố chậu trái, trong quá trình khám phụ khoa phát hiện vòng tránh thai lạc chỗ...

Phẫu thuật nội soi để lấy vòng tránh thai
Phẫu thuật nội soi để lấy vòng tránh thai

Bệnh nhân cho biết: Có đặt vòng tránh thai 30 năm nay, gần đây ở nhà thấy đau bụng hố chậu trái, chưa điều trị gì, đi khám phát hiện vòng tránh thai lạc chỗ.

Kết quả siêu âm và chụp CT-Scanner cho thấy: Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính cho thấy có Hình ảnh vòng tránh thai (Dana) lạc chỗ nằm trong cơ tử cung, vị trí thành trước đoạn eo của bệnh nhân.

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán Vòng tránh thai lạc chỗ vào ổ bụng và chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy dụng cụ tránh thai; Phương pháp gây mê nội khí quản cho bệnh nhân.Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng gần 1 giờ đồng hồ.

Hiện tại sức khỏe bệnh nhân ổn định và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới. Kíp mổ do Bs Bùi Minh Cường, Bs Nguyễn Văn Long; Bs Vũ Thị Huyền;Bs Lương Trung Kiên và các kỹ thuật viên thực hiện.

Bác sỹ Bùi Minh Cường cho biết, trường hợp lạc vòng trong ổ bụng như trên nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây ra những hậu quả xấu như ruột mạc nội sẽ quấn lấy vòng, gây thủng ruột, biến chứng dẫn đến viêm phúc mạc dễ gây nhiễm trùng huyết, hoặc vòng chui vào các tạng trong ổ bụng bệnh nhân gây nhiễm trung, dẫn đến tử vong.

Các bác sĩ vẫn khuyến cáo, đặt vòng là biện pháp tránh thai hữu hiệu nhất. Tuy nhiên, các nhà sản xuất thường để niên hạn sử dụng của vòng tránh thai là 5 năm. Vì thế sau 5 năm chị em phải tháo vòng đặt lại. Trong thời gian đặt vòng phải thường xuyên kiểm tra định kỳ để tránh viêm nhiễm và vòng tránh thai lạc chỗ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ