Doanh nghiệp phải “rơi nước mắt”
Theo Bộ trưởng, các nhà máy sản xuất chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên nếu như chậm thông quan sẽ ảnh hưởng đến nguyên liệu, công nhân nghỉ việc, cắt hợp đồng với đối tác đã ký… Đây là câu chuyện rất lớn vì là nguồn nguyên liệu rất cần cho sản xuất.
Rất tiếc khi thực hiện việc này, chúng ta đã không kiểm soát kỹ việc ban hành các văn bản, gây ra các rào cản, thủ tục mà chính chúng ta đã vô tình giết chết doanh nghiệp. Những quy định đã gây khó khăn cho doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp phải “rơi nước mắt”.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng (ở giữa) thông tin về vụ việc 24.124 container đang tồn đọng tại các cảng biển trên cả nước |
Cũng theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, ngày 17/1, Tổng cục Hải quan đã có văn bản chỉ đạo cả nước phải rút kinh nghiệm về việc container phế liệu về nhôm của Hàn Quốc. Tuy nhiên phải minh bạch và không đổ lỗi cho nhau mà phải nói rõ ra.
Bộ trưởng thông tin thêm, hôm nay Thủ tướng rất gắt gao trong việc không đánh giá kỹ tác động mà đã ban hành Thông tư là vô cảm. Trong khi đó trước khi tổ công tác xuống, Thủ tướng đã nghe các doanh nghiệp phản ánh rất nặng nề về việc này, thậm chí có doanh nghiệp còn khóc với Thủ tướng.
Có câu chuyện là không ai giải quyết cho doanh nghiệp mà tình trạng này đã diễn ra từ rất lâu rồi (từ tháng 6/2018), rồi có chuyện bán cả người cả của cũng không đủ tiền nộp phạt cho những container này.
Một trong những nguyên nhân của việc này là Sở Tài nguyên và Môi trường không có tiền để chở cán bộ đến Cảng. Doanh nghiệp phải lo chi phí cho cán bộ tài nguyên môi trường xuống Hải Phòng để mở từng container kiểm tra bằng mắt thường. Đấy là chưa nói đến việc theo quy định Thông tư 08, một container chỉ thực hiện 1 ngày là thông quan.
Tuy nhiên, thực tế đang là 29 ngày, việc này xảy ra tại Cảng Cái Mép. Sở Tài nguyên và Môi trường chiếm tới 90% thời gian này, toàn bộ thời gian này Hải quan phải chờ giấy, mặc dù chỉ cần ký xác nhận thôi nhưng Hải quan phải chờ.
Mục tiêu là phải sòng phẳng
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là sẽ đưa vào Nghị quyết của Chính phủ. Theo đó, không giao trách nhiệm cho Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố nữa. Thủ tướng còn yêu cầu ra thông báo huỷ bỏ Thông tư 08, 09. Thủ tướng đưa ra mục tiêu là ta phải sòng phẳng, Tổng cục Hải quan phải xin lỗi doanh nghiệp Hàn Quốc vì doanh nghiệp lỗ tới 14,5 tỷ. Bên Hải quan đã xin lỗi là do hiểu sai văn bản.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ 24.124 container đang tồn đọng tại các cảng biển trên cả nước |
Liên quan đến sự việc này, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành cho biết, tổ công tác của Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt và trong thời gian tới sẽ sửa đổi các quy định Nhà nước về việc nhập khẩu phế liệu theo hướng tăng cường trách nhiệm hậu kiểm của các cơ quan về Tài nguyên và Môi trường tại địa phương, thay vì kiểm tra trước thông quan; cũng như là việc thông quan dựa trên cơ sở giấy chứng nhận kết quả đánh giá sự phù hợp của các tổ chức đánh giá độc lập.