Vĩnh Phúc: Đau lòng 5 học sinh đuối nước trong 10 ngày

GD&TĐ - Trong thời gian từ 25/4 đến 5/5, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc liên tiếp xảy ra các vụ đuối nước làm 5 học sinh thiệt mạng. Đây là bài học đau xót đối với phụ huynh học sinh trong việc quản lý con cái.
Cán bộ, chiến sĩ Trung tâm Huấn luyện BĐBP tìm kiếm nạn nhân bị đuối nước trên kênh thủy lợi Liễn Sơn. Ảnh: Nguyễn Hào
Cán bộ, chiến sĩ Trung tâm Huấn luyện BĐBP tìm kiếm nạn nhân bị đuối nước trên kênh thủy lợi Liễn Sơn. Ảnh: Nguyễn Hào

Học sinh bị đuối nước có thể do không biết bơi khi tắm hoặc trượt ngã xuống vùng nước sâu. Ngoài ra, cũng có em biết bơi nhưng sức yếu khi tắm vào vùng nước chảy xiết đã không thể thoát khỏi dòng cuốn dẫn đến những cái chết thương tâm.

Tại huyện Lập Thạch, vào chiều ngày 25/4, em N.V.H, học sinh lớp 9 Trường THCS Thái Hòa (xã Thái Hòa, huyện Lập Thạch) đi tắm cùng nhóm bạn tại kênh thủy lợi Liễn Sơn (đoạn chảy qua xã Đồng Tĩnh, huyện Tam Dương) thì xảy ra đuối nước. Mặc dù đã được 40 cán bộ, chiến sĩ của Trung tâm huấn luyện Bộ đội biên phòng tham gia tìm kiếm nhưng khi vớt được thì H đã không thể cứu chữa.

Tương tự, trên địa bàn huyện Tam Dương vào cuối tháng 4, một vụ đuối nước thương tâm đã làm một học sinh lớp 6 Trường THCS Hoàng Đan (xã Hoàng Đan) thiệt mạng.

Còn tại thành phố Vĩnh Yên, chỉ trong vỏn vẹn 5 ngày (từ 1/5-5/5) đã xảy ra 2 vụ đuối nước làm 3 học sinh thiệt mạng. Trong đó, một vụ đuối nước ngày 1/5 làm 2 học sinh lớp 6 Trường THCS Khai Quang thiệt mạng. Và, chiều nay (5/5), 1 học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Đồng Tâm cũng thiệt mạng do đuối nước ở hồ trước cổng nhà, mặc dù lúc đó trong nhà có người lớn.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc, chỉ tính riêng năm 2020, trong số 20 trường hợp trẻ em tử vong do tai nạn thương tích trên địa bàn tỉnh, thì 18 trường hợp là đuối nước. Mặc dù, Sở GD&ĐT cũng như các Phòng GD và nhà trường thường xuyên có thông báo, nhắc nhở tới phụ huynh học sinh nhưng đáng tiếc những tai nạn đuối nước thương tâm vẫn thường xuyên xảy ra.

Đây là câu chuyện rất buồn, nó cũng là hồi chuông khẩn thiết đối với các bậc phụ huynh và gia đình trong việc quản lý con cái, nhất là trong các dịp nghỉ lễ, nghỉ dịch và nghỉ hè sắp tới.

Khu ký túc xá cũ, nơi nhiều thế hệ giáo viên sống và làm việc giờ chỉ còn là hoài niệm.

Ký túc xá cũ của giáo viên trường tôi

GD&TĐ -  Trường tôi có tới hai dãy ký túc xá cũ, một dãy xây dựng từ khoảng năm 2000, dãy còn lại xây từ những thập niên 80. Trường nằm ở vùng kinh tế còn khó khăn nên phải tuyển nhiều giáo viên từ vùng xa khác về đây công tác. Phần nữa, nhiều giáo viên dù ở gần trường nhưng sau khi lập gia đình rất khó khăn về chỗ ở nên cũng chọn cư xá làm nơi an cư lạc nghiệp. Bởi thế, hai khu ký túc xá với gần hai chục phòng mới được mọc lên…
GS.TS Trần Văn Nam (trái) trong lễ phong tặng Tiến sĩ danh dự của trường ĐH Công nghệ Nagaoka – NUT.

Người bắc nhịp cầu hữu nghị Việt - Nhật

GD&TĐ - Những năm đầu của thập niên 1990, sau khi hoàn thành chương trình học tập tại Nhật Bản, dù đã được tiếp nhận ở lại làm việc nhưng GS.TS Trần Văn Nam – nguyên Giám đốc ĐH Đà Nẵng quyết định trở về Việt Nam khi nghe những phân tích rất thấm thía của thầy hướng dẫn người Nhật.
Buổi lễ ký kết hợp tác.

SEAMEO CELLL trở thành đơn vị chủ trì tập huấn, bồi dưỡng giáo viên chương trình tiếng Anh theo chuẩn Cambridge

GD&TĐ - Trung tâm Khu vực về Học tập Suốt đời của SEAMEO tại Việt Nam (SEAMEO CELLL) vừa ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần Nghiên cứu, Ứng dụng và Thực nghiệm Công nghệ REAP (VN247. REAP-Hevobooks) về phát triển việc dạy, học, thi và cấp Chứng chỉ chương trình tiếng Anh “Chuẩn Đào tạo và Khảo thí tiếng Anh Cambridge Linguaskill” .
Các “bảo mẫu” chăm lo từng bữa ăn giấc ngủ cho các em học sinh bán trú.

Những 'bà mẹ' đóng thế

GD&TĐ - Dù chịu nhiều thiệt thòi, nhưng với tình yêu nghề, thương trò, những cấp dưỡng hay còn gọi là “bảo mẫu” ở các trường vùng sâu, vùng xa luôn tìm cách để bảo đảm bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho học sinh. Họ âm thầm, lặng lẽ cống hiến theo cách của riêng mình.
Tranh minh họa.

Văn học trung đại Việt Nam: Thấy gì từ hiện tượng sáng tác song ngữ?

GD&TĐ -Trong quá trình hình thành và phát triển của Văn học trung đại Việt Nam có một đặc điểm quan trọng nhưng từ trước tới nay còn được ít nhà nghiên cứu quan tâm đến, đó là hiện tượng sáng tác song ngữ (Hán - Nôm). Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy hiện tượng này rất phổ biến từ Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Du, Nguyễn Khuyến…