Được biết, vòng chung kết cuộc thi Toán học thế giới - World Mathematical Olympiad 2017 do Hiệp hội Olympiad Toán học Thế giới (WMO) tổ chức diễn ra tại Thiên Tân (Trung Quốc) diễn ra trong hai ngày 11 và 12/8.
Đây là năm thứ hai Việt Nam có đại diện tham dự vòng chung kết cùng thí sinh đến từ Trung Quốc, Anh, Canada, Úc, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia. Đội tuyển Việt Nam tham dự cuộc thi gồm 12 học sinh khối lớp 5 và 6 đang theo học trên địa bàn TPHCM.
Các học sinh Việt Nam tham dự cuộc thi Toán học thế giới |
Lần thứ hai tham dự, đội tuyển Việt Nam đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, cả về tâm lý lẫn kiến thức, kỹ năng làm việc nhóm... Kết quả, qua hai vòng thi gồm bài thi cá nhân và bài thi làm việc nhóm, đội tuyển Việt Nam đoạt 2 huy chương Bạc, gồm: Em Hoàng Dương Phúc Quang, Tô Huỳnh Phúc (đều là học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TPHCM). 7 huy chương Bạc thuộc về: Phạm Quang Minh, Nguyễn Khắc Hồng Hải, Hồ Vũ Minh Khang, Nguyễn Hoàng Phúc, Trương Công Huy Hoàng, Lê Nguyễn Bảo Huy (Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa) và em Nguyễn Cao Minh (học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ, Tân Phú).
Ngoài ra, đoàn học sinh Việt Nam còn đoạt giải Ba đồng đội, Thái Lan giành giải nhì và đội chủ nhà Trung Quốc giành giải nhất.
Trước đó, để chuẩn bị cho cuộc thi, Sở GD&ĐT TPHCM phối hợp cùng Công ty EMG Education - đơn vị đại diện chính thức tại Việt Nam của Hiệp hội Olympiad Toán học Thế giới – WMO, tổ chức cuộc thi “Toán học – tư duy và thực tiễn lần 2-2017” tìm kiếm những học sinh xuất sắc nhất để đại diện đội tuyển Việt Nam. Cuộc thi thu hút 1.266 học sinh từ lớp 5 đến lớp 8 tham gia tranh tài.
Các em tranh tài tại cuộc thi |
World Mathematics Olympiad là kỳ thi Toán học quốc tế dành cho học sinh từ 8 – 13 tuổi được tổ chức hàng năm. Đây là sân chơi trí tuệ cho các tài năng toán học trẻ tuổi, qua đó học sinh từ nhiều quốc gia trên thế giới có cơ hội được trải nghiệm và thử sức với đại diện các quốc gia có nền toán học phát triển hàng đầu.
Bài thi WMO chú trọng tính sáng tạo, khả năng làm việc nhóm, tư duy suy luận trực giác và khả năng giải quyết vấn đề, đặc biệt tích hợp kiến thức toán học với khả năng áp dụng khoa học, công nghệ của học sinh. Bên cạnh vòng thi viết cá nhân, học sinh còn trải qua vòng thi đồng đội, thiết kế sáng tạo, giải toán tiếp sức…