Gần 10 tỷ thưởng công trình toán học 2016, học bổng Toán năm học 2016 - 2017

GD&TĐ - 85 công trình toán học tiêu biểu năm 2016 và 185 sinh viên, 297 học sinh giỏi toán năm học 2016 – 2017 đã được chọn trao thưởng và cấp học bổng từ Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010 – 2020.

GS Trần Văn Nhung và GS Ngô Bảo Châu trao thưởng cho các giảng viên, giáo viên có công trình toán học tiêu biểu
GS Trần Văn Nhung và GS Ngô Bảo Châu trao thưởng cho các giảng viên, giáo viên có công trình toán học tiêu biểu

Buổi lễ ý nghĩa này diễn ra chiều nay (12/8) tại Hà Nội với sự tham dự của GS Trần Văn Nhung, Tổng thư ký Hội đồng chức danh giáo sư nhà nưởc, Phó trưởng ban Điều hành Chương trình; GS Ngô Bảo Châu cùng các thành viên Ban Điều hành Chương trình; đại diện các đơn vị chức năng của Bộ GD&ĐT; nhiều nhà toán học có công trình được thưởng; đại diện lãnh đạo, giảng viên, giáo viên các trường ĐH và THPT chuyên, đông đảo sinh viên, học sinh được cấp học bổng trên toàn quốc.

Năm qua, Hội đồng xét thưởng công trình đã xem xét và lựa chọn được 85 trên tổng số 210 công trình khoa học đăng ký xét thưởng. Tổng số tiền thưởng công trình năm 2016 là 2,57 tỷ đồng.

Việc xét thưởng các công trình toán học công bố tại các tạp chí trong danh sách ISI, trong đó các tác giả phải có người là giảng viên, giáo viên, ưu tiên nếu đang là NCS.

Như vậy, từ năm 2012, đã có 5 kỳ xét thưởng công trình công bố quốc tế với hơn 10 tỷ đồng thưởng cho 356 công trình với 742 lượt tác giả, với mức thưởng từ 17,25 triệu đồng đến 30,25 triệu đồng một công trình. Kỳ xét thưởng công trình năm 2017 cũng đang được triển khai.

Năm học 2016-2017, Ban Điều hành Chương trình đã xét cấp học bổng cho 185 sinh viên trên tổng số 234 sinh viên ngành Toán được đề cử thuộc 12 trường đại học (trong đó có 137 sinh viên được học bổng cả năm học) và 297 học sinh trên tổng số 387 học sinh chuyên toán được đề cử thuộc 71 trường THPT chuyên trên toàn quốc (trong đó 287 học sinh được học bổng cả năm học).

Tổng số tiền học I bổng cấp học học sinh, sinh viên năm học 2016-2017 là 7,29 tỷ đồng.

Đã có 5 kỳ xét chọn cấp học bổng cho học sinh, sinh viên từ năm 2012 với tổng cộng gần 33,8 tỷ đồng học bổng đã được cấp cho 1.517 lượt sinh viên ngành Toán và 2.787 lượt học sinh THPT chuyên toán, mỗi suất học bổng trị giá từ 7,35 triệu đến 8,05 triệu đồng cho một học kỳ.

Số học bổng này đã được phát đến tận tay học sinh, sinh viên và đã khích lệ tinh thần yêu toán, học toán trong các bậc pho thông và đại học.

Đối với các học sinh chuyên toán, nhận được học bổng sẽ thúc đẩy các em say mê học toán và học tốt môn toán cũng như các ngành khoa học khác, để sau này trở thành những nhà toán học, nhà khoa học, nhà kinh doanh hoặc nhà quản lý xuất sắc.

Học bổng cũng giúp cho một số học sinh/sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhưng có kết quả học tập tốt vượt qua những khó khăn để theo đuổi công việc học tập của mình.

Trong khuôn khổ buổi lễ công bố còn diễn ra Tọa đàm “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 3,141592654...” với các khách mời: GS Ngô Bảo Châu, ông Trương Gia Bình (Chủ tịch Tập đoàn FPT), PGS Phan Toàn Thắng (nhà đồng sáng lập tập đoàn y sinh Cellreseareh Corp) và GS Dương Nguyên Vũ (ĐH NTU, nguyên Giám đốc Viện JVN — ĐHQG TP. HCM).

Cuộc trò chuyện giữa các khách mời đã truyền cảm hứng, tạo cho đông đảo các đối tượng mà đặc biệt là các học sinh có tiềm năng một tầm nhìn mở rộng và khoáng đạt về tương lai nghè nghiệp, sự nghiệp, về giá trị của nền tảng toán học, khoa học, tri thức trong cuộc sống.

Đồng thời, nhấn mạnh về cơ hội và sự phát triển đường dài của các cá nhân, xã hội trong cách mạng công nghiệp 4.0, khích lệ và động viên thế hệ trẻ có tinh thần dám ước mơ, có hoài bão, có tư tưởng kiến tạo, có niềm tin dám tiến bước vào những lĩnh vục có sự thử thách cao.

Trong hơn 5 năm qua và những năm tiếp theo, song song với việc tiếp tục xét thưởng công trình toán học và học bổng cho học sinh, sinh viên ngành toán, Bộ GD&ĐT mà nòng cốt là Ban Điều hành Chương trình và Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tiếp tục triển khai các nhóm nhiệm vụ khác của Chương trình.

Cụ thể: bồi dưỡng giáo viên, học sinh THPT chuyên và sinh viên ngành toán, tổ chức các hội nghị hội thảo về phát triển toán học, phát triển học liệu toán học và chương trình đào tạo toán trong đại học, triển khai các đề tài nghiên cứu ứng dụng toán học trong phát triển kinh tế - xã hội, quản lý...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ