Việt Nam 2-0 Malaysia: Rất gần tấm vé bán kết

 Một lần nữa Công Phượng thể hiện cái duyên khi đối đầu Malaysia với bàn thắng mở tỷ số trước khi Anh Đức ấn định chiến thắng 2-0, giúp tuyển Việt Nam tràn trề hy vọng giành ngôi nhất bảng A AFF Cup 2018.

Việt Nam 2-0 Malaysia: Rất gần tấm vé bán kết
Công Phượng cực có duyên phá lưới người Mã
Một lần nữa Công Phượng cho thấy cái duyên phá lưới Malaysia của mình với bàn thắng khai thông bế tắc cho tuyển Việt Nam ở Mỹ Đình. Bàn thắng của Công Phượng giúp chúng ta giải tỏa được áp lực tâm lí, càng có điều kiện triển khai lối chơi phòng ngự chắc chắn đồng thời không rơi vào tình huống phải đẩy cao đội hình tấn công để ghi bàn tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Bàn thắng ấn định tỷ số 2-0 của Anh Đức được thực hiện trong bối cảnh Malaysia không còn duy trì được sự tập trung phòng ngự cao như trước đó khi họ phải dâng cao nhiều hơn để tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa. Nói thế để thấy bàn thắng của Công Phượng quan trọng thế nào với tuyển Việt Nam.
Chú thích ảnh
Đây không phải lần đầu tiên tiền đạo của HA.GL tìm thấy mành lưới Malaysia. Thống kê chỉ ra rằng cho tới trước trận đấu này, Công Phượng đã ghi 4 bàn thắng và có 2 đường kiến tạo trong các cuộc đọ sức với người Mã ở các cấp độ U19, U23 và ĐTQG. Và trận nào Công Phượng ghi bàn hoặc kiến tạo trước Malaysia thì Việt Nam cũng chiến thắng.
Đầu tiên là ở vòng loại U23 châu Á hồi tháng 3/2015. Công Phượng kiến tạo cho Huy Toàn san bằng tỷ số 1-1 trước khi trực tiếp lập công giúp U23 Việt Nam hạ U23 Malaysia 2-1 ngay trên sân khách.
Tiếp đến là tại vòng bảng SEA Games ở Singapore tháng 6/2015. Công Phượng lại tỏa sáng với 1 cú đúp, và tạo ra 2 quả 11m cho Mạc Hồng Quân, Võ Huy Toàn ghi bàn, góp công lớn vào chiến thắng 5-1 của U23 Việt Nam. Gần nhất là đầu năm 2017 trong trận giao hữu trên sân Thống Nhất, Công Phượng ghi 1 bàn và có 1 kiến tạo giúp U23 Việt Nam thắng đậm U23 Malaysia 3-0.
Công thức chiến thắng HLV Park Hang Seo
Trước Malaysia chúng ta vẫn chơi với sơ đồ 3-4-3 nhưng dễ thấy mỗi khi không cầm bóng, tuyển Việt Nam nhanh chóng chuyển qua sơ đồ 5-4-1 để đảm bảo sự an toàn cho hậu tuyến bằng số đông cầu thủ.
Dù Malaysia có tạo ra vài tình huống khá nguy hiểm từ những pha khoét cánh thành công nhưng nhìn chung Việt Nam đã chơi phòng ngự rất có hiệu quả, hạn chế tối đa những mối hiểm họa tiềm tàng mà đối thủ có thể gây ra. Ông Park rõ ràng đã nghiên cứu rất kỹ lối đá của Malaysia cũng như những điểm mạnh đặc trưng của đối thủ này và tìm ra đối sách thích hợp.
Chú thích ảnh
Hầu như tất cả các cầu thủ Việt Nam ở 2 tuyến trên được quán triệt là những ai đứng gần vị trí mà đối thủ cầm bóng hoặc sắp nhận bóng thì phải nhanh chóng áp sát và tranh chấp để không cho Malaysia cơ hội phản công hoặc triển khai bóng nhanh lên trên.
Chúng ta chơi áp sát và vây ráp rất tốt trong phần lớn các tình huống Malaysia có bóng, bất kể là ở khu vực nào trên sân. Tuyển Việt Nam thường xuyên tạo được số đông để ngăn đối phương đi bóng.
Chú thích ảnh
Các tình huống “2 chống 1” hoặc thậm chí là 3-4 cầu thủ áo đỏ vây quanh đối phương xuất hiện khá nhiều. Nhờ vây ráp và phong tỏa tốt nên chúng ta đã hạn chế đáng kể khoảng trống dành cho Malaysia cũng như bù đắp được cho bất lợi về thể lực so với đối thủ nếu chơi đấu tay đôi.
Chiến thuật phòng ngự quá hợp lí mà ông Park Hang Seo triển khai giúp chúng ta bảo toàn mành lưới trước mọi nỗ lực lên bóng của đối thủ mà tuyển Việt Nam chưa bao giờ thắng quá 1 bàn cách biệt trong 20 năm qua. Nhưng với Park Hang Seo, Việt Nam không những trả lại sòng phẳng món nợ ở Mỹ Đình 4 năm trước mà còn vượt qua giới hạn của chính mình trong các cuộc đọ sức với người Mã.
Theo Thethaovanhoa.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ