Việt – Hàn mở rộng hợp tác dạy nghề trong trường phổ thông

Việt – Hàn mở rộng hợp tác dạy nghề trong trường phổ thông
Ông Hoàng Ngọc Vinh
Ông Hoàng Ngọc Vinh, Vụ trưởng Vụ GD Chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: N.N

Trường PTTH vừa học vừa làm là trường chuyên đào tạo học sinh trở thành những người có năng lực trong nhiều ngành khác nhau như: sửa chữa ô tô, máy móc thiế bị, nấu ăn, công nghệ truyền thống, kỹ thuật ý tế… để học sinh có thể đi làm sau khi tốt nghiệp.

Từ năm 2008, Bộ GD Hàn Quốc đã tăng cường công tác GD tại các trường PTTH vừa học vừa làm như một công tác cốt lõi nhằm tăng cường sức cạnh trong trong giáo dục.

Đại diện Viện nghiên cứu Hàn Quốc về GD&ĐT nghề cũng đưa ra đề nghị xây dựng và xúc tiến chính sách bồi dưỡng nhân lực khoa học kỹ thuật liên quan đến kế hoạch phát triển kinh tế nhằm tăng cường quan hệ hợp tác trong công tác dạy nghề giữa 2 nước; đề nghị thực hiện những chương trình đào tạo “tinh thầ doanh nhân” nhằm tăng cường hợp tác giữa các doanh nghiệp và các cơ quan giáo dục…

Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: N.N
Toàn cảnh Hội thảo. Ảnh: N.N

Ông Kim Tae Oun, Hiệu trưởng Trường Quốc tế Hàn Quốc tại TP.HCM cho rằng: Vào thời điểm này, những nỗ lực chia sẻ kinh nghiệm về đào tạo nghề và chế độ cấp chứng chỉ để tạo ra cơ hội mới của Hàn Quốc và Việt Nam là một điều đáng khích lệ. Sở dĩ Hàn Quốc có thể phát triển đáng kể như ngày nay là nhờ mô hình đào tạo nghề dựa trên những chính sách đào tạo công nghiệp nặng từ những năm 70 đã trở thành động lực chính thúc đẩy nền kinh tế. Việt Nam có nguồn nhân lực phong phú, đặc biệt là tầng lớp thanh niên, việc cần thiết nhất là phương pháp đào tạo họ một cách hiệu quả. Nhìn từ kinh nghiệm của Hàn Quốc, ông Kim Tae Oun cho rằng, cần hệ thống đào tạo giữa doanh nghiệp và trường học bằng cách đưa chuyên gia ở doanh nghiệp trực tiếp giảng dạy cho học sinh; cần loại bỏ chương trình giáo dục đồng nhất và điều hành chương trình giáo dục đúng nhu cầu doanh nghiệp; liên kết với các cơ quan hướng nghiệp và các cơ quan đào tạo nghề, chia sẻ với nhau về nền tảng vật chất, nguồn nhân lực và vốn tri thức sẵn có…


N.N

Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: Quochoi.vn

Hành vi cản trở hoạt động tố tụng xảy ra có xu hướng tăng

GD&TĐ - Sáng 15/8, tại Nhà Quốc hội, thực hiện chương trình Phiên họp chuyên đề pháp luật tháng 8/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp.
Cha mẹ không nên yêu cầu trẻ thực hiện những thói quen quá phức tạp.

Duy trì thói quen tốt ở trẻ

GD&TĐ - Nếu không có thói quen, con người sẽ rơi vào trạng thái hỗn loạn. Khi đó, chúng ta sẽ không chắc mình nên làm gì. Đối với trẻ em, việc có một thói quen là đặc biệt quan trọng. Thói quen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tâm thần và hành vi của trẻ.
Trẻ được yêu cầu học trực tuyến do tay chân miệng.

Ấn Độ: Có cần đóng cửa trường học?

GD&TĐ - Không ít trường học tại Ấn Độ yêu cầu đóng cửa để phòng bệnh tay chân miệng. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, quyết định này là không cần thiết.
Trường THPT Trương Vĩnh Ký một trong những ngôi trường có đầy đủ cơ sở vật chất cho học sinh trong các tiết thể dục

Nâng cao vai trò của giáo dục thể chất trong trường phổ thông

GD&TĐ -Giáo dục thể chất trong trường học là một trong những hoạt động giáo dục rất quan trọng. Việc giáo dục thể chất không chỉ nâng cao sức khỏe mà còn rèn luyện tính kỷ luật, lối sống lành mạnh, và giúp các em phát triển toàn diện. Tuy nhiên, việc giáo dục thể chất trong nhà trường phổ thông hiện nay vẫn còn nhiều vấn đề cần phải bàn bạc và xem xét một cách thấu đáo.
Trường Tiểu học Dân tộc Bán trú Trà Leng (Nam Trà My, Quảng Nam).

Nhiều giải pháp 'giữ chân' giáo viên hợp đồng

GD&TĐ - Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên ở bậc tiểu học và mầm non, các trường học được phép sử dụng giáo viên hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế. Tuy nhiên, theo chia sẻ của nhiều cán bộ quản lý các trường học, việc tìm giáo viên để hợp đồng gặp rất nhiều khó khăn và thường phải tiến hành khi năm học vừa kết thúc.