Kết hợp kỹ năng với quy tắc xã hội
Theo nhà huấn luyện, tác giả, diễn giả người Mỹ Chad E Cooper, thời gian là một khái niệm mà con người hiện đại cần phải học.
“Bạn gần như có thể nói rằng, đó là một buổi biểu diễn ảo thuật, một cái gì đó phức tạp mà trẻ em không được sinh ra để hiểu. Trẻ em học cách tư duy tốt nhất về những thứ thực tế hữu hình hoặc động học trong quá trình phát triển ban đầu của chúng”, ông Cooper chia sẻ.
Ông lý giải, trẻ tạo ra các mối quan hệ về sự hiểu biết và kiến thức bằng cách liên kết những gì học được với kinh nghiệm thực hành. Tuy nhiên, điều vô cùng quan trọng là cha mẹ cần dạy trẻ về thời gian. Phụ huynh cần giúp trẻ kết hợp các kỹ năng và tài năng thiên bẩm với những quy tắc xã hội. Đây là lý do tại sao phụ huynh cần giúp trẻ em tìm hiểu về thời gian bằng cách kết hợp các thói quen vào trò chơi thông thường. Bởi, vui chơi là điều trẻ có thể thực sự hiểu.
Ông Cooper cho biết, trẻ cần hiểu rằng, cách sử dụng thời gian hiện tại có liên quan trực tiếp đến cách thời gian quy định cuộc sống của chúng trong tương lai. Vì lý do này, khi trẻ học các khái niệm và cấu trúc của thời gian trong những năm đầu đời, chúng cần thực hành.
“Nếu không có kiến thức này, chúng ta sẽ nuôi dạy trẻ em trở thành những người lớn có xu hướng vụng về và dễ bị ảnh hưởng bởi các quyết định của người khác. Họ sẽ sống trong cảnh phải chấp nhận những gì nhận được thay vì có trách nhiệm tạo ra những gì mình muốn. Trẻ nắm bắt được khái niệm này càng sớm thì chúng càng có cơ hội học được cách tối đa hóa cuộc sống và thời gian của mình”, ông Cooper cho biết.
Vì vậy, phụ huynh có thể bắt đầu dạy con mình về quy tắc 168 giờ (thời gian 1 tuần) ở bất kỳ độ tuổi nào. Thực tế, độ tuổi không phải là yếu tố quan trọng để học về thời gian, mà là sự phát triển tinh thần. Do đó, bài học quan trọng nhất cho trẻ về thời gian là cách kiểm soát phần lớn 168 giờ. Khi đến trường, trẻ sẽ biết khi nào là lúc học, khi nào là lúc chơi một môn thể thao hoặc luyện tập nhạc cụ,...
Điều quan trọng là trẻ cần học các khái niệm và cấu trúc của thời gian ngay từ nhỏ. |
Ngôn ngữ quan trọng
Ngay từ khi trẻ còn nhỏ, cha mẹ có thể nói những câu như: “Bữa tối ngon lành của con sẽ sẵn sàng trong 15 phút nữa!. Phụ huynh cũng có thể sử dụng một chiếc bảng trắng để phân công việc nhà. Song, phụ huynh hãy sử dụng những từ khiến trẻ cảm thấy hài lòng về việc cha mẹ muốn con hoàn thành.
Ví dụ: Phòng sạch = cơ thể không có mầm bệnh, thực phẩm lành mạnh = năng lượng và sự minh mẫn để giành chiến thắng trong trò chơi, cho thú cưng ăn = yêu thương thú cưng.
Tạo bầu không khí vui vẻ
Ban đầu, trẻ em không thực sự hiểu ý nghĩa của năm phút. Tuy nhiên, trẻ có thể bắt đầu hiểu rằng, chúng cần chuẩn bị đi ngủ khi kết thúc một bộ phim hoạt hình. Phụ huynh có thể bắt đầu cho trẻ làm quen với các khái niệm về thời gian. Ví dụ, cha mẹ có thể nói: Sau khi phim hoạt hình này kết thúc, kim dài đồng hồ sẽ chỉ vào số 6. Như vậy, trẻ sẽ dễ tiếp thu hơn. Hãy cho trẻ biết về bất kỳ thay đổi nào đối với lịch trình bình thường.
Nếu hướng dẫn trẻ cách dọn dẹp nhà cửa, trước tiên, cha mẹ hãy nói rõ rằng, con cần bắt đầu học bằng cách tham gia. Bắt đầu bằng một việc dễ dàng, chẳng hạn như sau bữa tối, trẻ có thể đổ rác. Song, cha mẹ không nên quá cứng nhắc và yêu cầu trẻ làm mọi thứ hoàn hảo.
Hãy nhớ rằng, phụ huynh muốn các quy tắc dễ dàng chiến thắng. Điều này sẽ xây dựng lòng tự trọng của trẻ. Có sự khác biệt giữa việc dạy một khái niệm và mong đợi sự thành thạo khi trẻ thực hành ngay lần đầu tiên.
Điều quan trọng hơn là dạy trẻ quy trình, thay vì sự hoàn hảo. Khi công việc nhà hoàn thành, hãy để trẻ phản hồi về những gì con đã thực hiện đúng. Có thể đó là thái độ, hoặc việc trẻ cố gắng hết sức, hay hoàn thành 98%. Sau đó, góp ý cho trẻ những điều con có thể cải thiện lần sau. Khi trẻ thấy rằng, những gì chúng làm khiến cha mẹ hạnh phúc và bản thân cảm thấy hài lòng, con sẽ thực hiện điều đó ngày càng tốt hơn cho đến khi thành thạo.
Dạy trẻ cách sử dụng lịch
Thường thì trẻ em ở độ tuổi đi học đã sẵn sàng bắt đầu sử dụng lịch. Bước đầu tiên trong việc dạy trẻ là cha mẹ có thể bắt đầu với lịch gia đình. Thậm chí, cha mẹ có thể viết lịch trên bảng trắng ở tường. Sử dụng ngôn ngữ hấp dẫn và bút màu, viết ra những mốc thời gian như: Khi nào là bữa tối, các sự kiện gia đình, buổi xem phim hoặc khi diễn ra một sự kiện thể thao.
Lịch gia đình như vậy cho phép trẻ có ý thức về cá nhân và trách nhiệm. Khi các sự kiện sắp diễn ra, như cuộc hẹn khám răng, trò chơi thể thao hoặc buổi biểu diễn của ban nhạc, trẻ có thể nắm bắt được lịch trình của mình. Khi có thể hiểu rõ quy tắc 168 giờ và thời gian học, đi ngủ hay vui chơi một cách phù hợp, trẻ bắt đầu học cách tự chịu trách nhiệm. Trẻ cần có trách nhiệm với thời gian của chính mình. Điều này sẽ giúp trẻ sắp xếp thời gian một cách có động lực.
Điều quan trọng nhất là giúp trẻ có khả năng kiểm soát thời gian. Theo ông Cooper, bất kỳ phụ huynh nào cũng muốn nuôi dạy con mình trở thành những người thành công, độc lập sau này. Do đó, khi học được những việc cần làm trong 168 giờ, trẻ sẽ được tiếp thêm sức mạnh. Đồng thời, trẻ cũng sẽ trở nên có trách nhiệm sắp xếp lịch trình mỗi tuần. Trẻ sẽ tự tìm hiểu xem mình mất bao lâu để hoàn thành nhiệm vụ, hay có bao nhiêu thời gian cho những thứ thú vị.
“Điều đó càng trở nên quan trọng hơn khi chúng ta bước vào tuổi trưởng thành. Trẻ sẽ biết khi nào cần lên lịch cho khoảng nghỉ ngơi, thư giãn trong cuộc sống. Trẻ cũng sẽ hiểu khi nào cần làm việc và khi nào là lúc để giải lao”, ông Cooper cho biết.
Mỗi một ngày chúng ta có 24 giờ và cho một tuần như vậy ta có tất cả là 24×7 là 168 giờ làm việc. Từ đó tên kế hoạch 168 ra đời. Phương pháp này có ưu điểm là dễ làm và lập tức. Tuy nhiên nhược điểm của nó là thường áp dụng cho những mục tiêu ngắn hạn. Để lâu dài hơn và có một luật quản lý thời gian hiệu quả hơn. Chúng ta cần lập kế hoạch chi tiết trong một thời gian dài. Chính vì vậy kế hoạch 168 ra đời như một cách để các bạn áp dụng cho kế hoạch dài hơi của mình.