Vì sao nhiều tuyến đường trong Khu kinh tế Vũng Áng bị xuống cấp?

GD&TĐ - Thực tế cho thấy, quá trình phát triển công nghiệp nếu không đi kèm với đầu tư đồng bộ về hạ tầng sẽ tạo ra 'điểm nghẽn' không nhỏ.

Những tuyến đường ở KKT Vũng Áng xảy ra tình trạng 'luống rau' nguy cơ tai nạn rình rập. Ảnh: T.H
Những tuyến đường ở KKT Vũng Áng xảy ra tình trạng 'luống rau' nguy cơ tai nạn rình rập. Ảnh: T.H

Nhiều tuyến đường ở Khu kinh tế (KKT) Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Mặt đường “trồng rau”, tai nạn rình rập

Thời gian qua, Khu kinh tế Vũng Áng - đầu tàu công nghiệp của tỉnh Hà Tĩnh đang đối mặt với một nghịch lý: Phát triển nóng trong khi hạ tầng giao thông lại xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường hư hỏng, “ổ gà”, “ổ voi” xuất hiện nhiều trên các tuyến đường.

Ghi nhận của phóng viên, tại các tuyến đường huyết mạch như Nguyễn Trãi, Hà Huy Tập, Trần Phú, Quốc lộ 12C (đoạn từ đường tránh Quốc lộ 1A vào KKT Vũng Áng) cho thấy mặt đường bong tróc, lún nứt, nhiều nơi biến dạng hoàn toàn. Đặc biệt, tuyến đường Nguyễn Trãi thuộc phường Kỳ Long (thị xã Kỳ Anh) được xem là “điểm đen” về hư hỏng.

Mỗi ngày, lượng lớn xe tải chở vật liệu, hàng hóa phục vụ các dự án công nghiệp nối đuôi nhau di chuyển qua đây. Áp lực quá tải từ các phương tiện hạng nặng khiến mặt đường hằn lún, tạo thành những rãnh sâu đầy nguy hiểm. Người đi xe máy luôn trong tình trạng nơm nớp lo sợ bị trượt ngã, nhất là khi trời mưa khiến các vết lún ngập bùn lầy.

Chị Nguyễn Thị Hương (phường Kỳ Long) thường xuyên đi làm về qua tuyến đường Nguyễn Trãi, bức xúc: “Xe tải chạy rầm rập suốt từ sáng đến tối, đường thì lồi lõm như luống trồng rau. Trời nắng thì bụi mù, mưa xuống thì bùn nhão. Người dân chúng tôi đi lại khổ trăm bề”.

Chung nỗi lo, chị Trần Thị Hường sống ven đường Nguyễn Trãi, cho hay: “Đêm hôm nghe tiếng xe là thót tim, chỉ sợ có tai nạn. Đường hỏng mà xe thì nhiều, lại toàn xe tải nặng. Chúng tôi tha thiết mong chính quyền sớm sửa chữa và kiểm soát chặt việc xe chở đất cát làm rơi vãi, quá khổ quá tải”.

Không chỉ người dân, doanh nghiệp trong khu kinh tế cũng gặp khó vì hạ tầng kém chất lượng. Việc vận chuyển hàng hóa chậm trễ, chi phí tăng cao do xe bị hỏng, thời gian lưu thông kéo dài. Một số doanh nghiệp đã phải tự bỏ tiền cải tạo tạm những đoạn đường gần cổng ra vào để duy trì hoạt động sản xuất.

Theo đại diện một doanh nghiệp tại KKT Vũng Áng, nếu không sớm khắc phục tình trạng này, chi phí hoạt động sẽ đội lên gấp rưỡi, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

khu-kinh-te-vung-ang-ha-tinh-vi-sao-nhieu-tuyen-duong-xuong-cap-2.jpg
Mặt đường 'ổ gà', 'ổ voi' khiến phương tiện lưu thông khó khăn. Ảnh: T.H

Cần sớm có giải pháp khắc phục

Một lãnh đạo UBND phường Kỳ Long (thị xã Kỳ Anh) cho hay, các tuyến đường nội thôn do phường quản lý thì vẫn sử dụng bình thường, không xảy ra vấn đề gì, còn riêng tuyến đường Nguyễn Trãi thời gian qua xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người dân lưu thông.

“Chúng tôi đã có văn bản báo cáo về việc tuyến đường xuống cấp, gồ ghề, “ổ gà” để UBND thị xã Kỳ Anh có phương án sửa chữa, khắc phục. Trước hết, chúng tôi mong muốn có con đường đẹp, an toàn cho người dân đi lại. Ngoài ra, một con đường đẹp, thuận tiện sẽ thu hút thêm doanh nghiệp đầu tư vào địa phương nhằm phát triển kinh tế, xã hội”, lãnh đạo UBND phường Kỳ Long chia sẻ thêm.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Nam Vũ - Trưởng phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị thị xã Kỳ Anh cho biết, hiện nay trên địa bàn có nhiều dự án trọng điểm, dẫn tới lưu lượng xe tải tăng đột biến. Nhiều tuyến đường trục ngang từ đường tránh thị xã đến KKT Vũng Áng đã bị xuống cấp nặng.

“Những đoạn được thảm nhựa hai lớp thì còn trụ được, còn lại phần lớn là đường thảm một lớp nên rất nhanh hỏng. Đó là đường cấp 3 đồng bằng, dùng chung cho cả khu kinh tế, do Nhà nước đầu tư nên không ràng buộc trách nhiệm hoàn trả hiện trạng khi các nhà đầu tư thi công xong. Trong khi đó, công tác kiểm soát tải trọng thuộc chức năng của lực lượng công an”, Trưởng phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị thị xã Kỳ Anh nói.

Riêng tuyến đường Nguyễn Trãi đã có dự án sửa chữa nhưng do lưu lượng xe quá lớn, cộng với thời tiết mưa nhiều nên nhà thầu chưa thể triển khai. Một số tuyến khác đang được đề xuất phương án cải tạo để bảo đảm an toàn.

Thực tế cho thấy, quá trình phát triển công nghiệp nếu không đi kèm với đầu tư đồng bộ về hạ tầng sẽ tạo ra “điểm nghẽn” không nhỏ. Vũng Áng đang đóng vai trò quan trọng trong chiến lược kinh tế của tỉnh Hà Tĩnh, nhưng nếu hệ thống giao thông liên tục trong tình trạng “thoi thóp”, không chỉ người dân khổ mà chính nhà đầu tư cũng chùn chân.

Trên hết, người dân nơi đây cần được đi lại an toàn, trong khi doanh nghiệp cũng cần một hệ thống giao thông đủ sức “gánh” cho nền công nghiệp nặng đang tăng tốc.

“Hiện một số tuyến đường đang đề xuất phương án sửa chữa, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Riêng tuyến đường Nguyễn Trãi đã có dự án sửa chữa nhưng nguồn vốn ít, chủ yếu là vá víu”, ông Trần Nam Vũ - Trưởng phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) thông tin.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Luật Nhà giáo thể hiện sự trân trọng, coi trọng nghề giáo, góp phần nâng cao vị thế nhà giáo trong xã hội. Ảnh: ITN

Mong chờ Luật Nhà giáo được thông qua

GD&TĐ - Sáng 6/5, trong chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, các ĐBQH thảo luận một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Nhà giáo.