rssheader

23/10/2020

Nhạc sầu thống trị V-pop

Thục Uyên - 28/09/2020, 08:32 GMT+07 | Văn hóa
Tại Việt Nam, dòng nhạc này cực kỳ phổ biến và chưa bao giờ ngừng hot, những ca sĩ trẻ cũng thường chọn nhạc sầu cho dễ chiều lòng khán giả - Ca sĩ Lệ Quyên. Ảnh: ITN. Tại Việt Nam, dòng nhạc này cực kỳ phổ biến và chưa bao giờ ngừng hot, những ca sĩ trẻ cũng thường chọn nhạc sầu cho dễ chiều lòng khán giả - Ca sĩ Lệ Quyên. Ảnh: ITN.

Nỗi buồn gieo vào lòng người nghe

“Nữ hoàng phòng trà” là biệt danh mà công chúng yêu nhạc ưu ái dành tặng ca sĩ Lệ Quyên. Dù không sở hữu kỹ thuật thanh nhạc quá điêu luyện, nhưng cảm xúc mới là cái đáng quý nhất, là lợi thế riêng biệt trong nhiều năm theo nghề hát của Lệ Quyên.

Tính đến nay, cô đã có rất nhiều bản hit, một số đã cũ nhưng vẫn được đón nhận rất nồng nhiệt: Khúc tình xưa, Giấc mơ có thật, Thôi đừng chiêm bao, Tình lỡ, Hãy trả lời em, Biển cạn…

Theo thời gian, giọng hát của Lệ Quyên ngày càng trầm ấm, chất chứa nhiều trải nghiệm nên rất giàu cảm xúc. Thể loại cô hát thành công nhất là nhạc trẻ và nhạc xưa. Mỗi khi cô cất lên tiếng hát, cảm xúc luôn trào dâng mạnh mẽ gieo vào lòng người nghe nỗi đau tê tái của tình yêu, sự cô đơn, lạnh lẽo đến “nổi da gà”. 

Lệ Quyên không chỉ hát tốt những bản ballad buồn mà còn thể hiện thành công những nhạc phẩm dân gian đương đại được xem là kinh điển của Việt Nam như Trên đỉnh Phù Vân, Chiều phủ Tây Hồ và những bài ca hay nhất về Hà Nội… Giọng hát nồng nàn, tinh tế, ngập tràn cảm xúc của cô đã chinh phục được khán giả đại chúng.

Lột xác  cùng dòng nhạc sầu

Những bản ballad buồn tạo nên thương hiệu cho nhiều ca sĩ V-pop - Ca sĩ  Bích Phương. Ảnh: ITN.

Là một trong số những gương mặt sáng giá nhất của The Voice 2012, cái tên Bảo Anh được nhiều người yêu thích với những ca khúc pop ballad da diết, sâu lắng.

Đã có lúc cô không ngại làm mới mình với những bản nhạc điện tử (EDM) sôi động. Nhưng cuối cùng, nhạc buồn vẫn là lựa chọn số 1. Anh muốn em sống sao có thể được coi như ca khúc khẳng định tên tuổi của Bảo Anh trong dòng nhạc pop ballad cũng như trong thị trường nhạc Việt. 

Tên tuổi của cô lên như diều gặp gió ngay sau khi ca khúc phát hành. Đến nay, ca khúc đã sở hữu hơn 63 triệu lượt nghe trên trang Zing MP3 và từng làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng. MV của ca khúc cũng hot không kém phần khi đạt gần 20 triệu view trên YouTube - một con số ấn tượng ở thời điểm phát hành.

Nói về ca khúc này, Bảo Anh cũng chia sẻ, cô muốn gửi gắm chính câu chuyện tình yêu của mình. Thậm chí Bảo Anh còn đầu tư lớn khi chọn quay MV ở Hàn Quốc. 

Sự lột xác cùng dòng nhạc ballad và MV trầm buồn thật sự đã khiến Bảo Anh trở thành cái tên hot hàng đầu làng nhạc Việt. Sau sự thành công ngoài mong đợi của Anh muốn em sống sao, Bảo Anh tiếp tục thừa thắng xông lên cùng loạt ca khúc ballad trong album vol 1, trong đó có Mình yêu nhau bao lâu song ca cùng Hoàng Tôn.

Tuy không thành công như ca khúc trước nhưng nó cũng giúp Bảo Anh một lần nữa khẳng định được bản thân trong dòng nhạc sở trường. Lần này, Bảo Anh tiếp tục đầu tư một MV chỉn chu và nhận được rất nhiều phản hồi từ phía khán giả.

Tới nay, ca khúc đã đạt gần 30 triệu lượt nghe và gần 7 triệu view cho MV. Hay là mình chia tay, Trái tim em cũng biết đau, Yêu một người vô tâm… là những hit buồn tiếp theo của Bảo Anh, cho thấy ca sĩ đàn em quyết tâm “cạnh tranh” ngôi vị “nữ hoàng nhạc sầu” với nhiều ca sĩ đàn chị.

Kiên định lối đi riêng

Những bản ballad buồn tạo nên thương hiệu của Phạm Quỳnh Anh. Hoạt động solo từ năm 2005 sau khi tách khỏi nhóm H.A.T, khán giả đã thực sự bị “hạ gục” bởi chất giọng ngọt ngào và đầy truyền cảm của cô.

Những ca khúc như Không đau vì quá đau, Bụi bay vào mắt, Tình yêu cao thượng… cho đến hiện giờ khán giả vẫn thuộc làu và hát theo mỗi khi nữ ca sĩ thể hiện trên sân khấu. Có thể nói, Phạm Quỳnh Anh là một trong những ca sĩ kiên định trên lối đi riêng. 

Đến nay, cô vẫn trung thành với nhạc sầu. Ngày 26/8, nữ ca sĩ đã chính thức giới thiệu đến công chúng ca khúc Nói với người đến sau, được chắp bút bởi nhạc sĩ Hamlet Trương, dựa trên ý thơ của một bài thơ khá nổi tiếng 10 năm về trước: Viết cho người đến sau.

Với chất nhạc ballad đầy cảm xúc, thậm chí đến mức nức nở, Nói với người đến sau tiếp tục củng cố danh hiệu “nữ hoàng nhạc sầu” của Phạm Quỳnh Anh.

Nội dung MV Nói với người đến sau nói về một cô gái nghĩ về những kỉ niệm đẹp trong quá khứ. Phạm Quỳnh Anh xuất hiện với khuôn mặt nhiều tâm trạng chất chứa, cô không hoàn toàn buông bỏ được chuyện cũ vì dù sao, cô vẫn là một con người bình thường, khó có thể giấu đi cảm xúc thật của mình.

Tuy nhiên, cô không chọn cách níu kéo, bi lụy mà đối mặt với nó với một tâm thế thanh thản. 

Đánh trúng tâm lý người nghe

Nhắc đến nhạc sầu, chắc chắn khán giả sẽ nghĩ ngay đến Bích Phương. Tham gia cuộc thi Vietnam Idol 2010 và lọt vào đến Tốp 10 nhưng Bích Phương lúc đó chỉ gây ấn tượng với khán giả nhờ ngoại hình kiều diễm, mong manh.

Cuộc gặp gỡ đầy định mệnh với Tiên Cookie đã đưa cô trở lại với ánh hào quang sân khấu, cùng chuỗi những ca khúc tình yêu ai oán, sầu đau.

Có khi nào rời xa chính là sản phẩm đầu tiên mang đến thành công rực rỡ cho cô gái trẻ với hơn 11 triệu lượt nghe chỉ sau ít ngày ra mắt. Ca khúc lập tức trở thành hiện tượng xôn xao cộng đồng yêu nhạc lúc bấy giờ. Bích Phương tiếp tục khiến khán giả “yếu lòng” bằng những bản hit lớn như Em sẽ quên, Có lẽ quên, Vẫn, Chưa từng thuộc về nhau, Giúp em trả lời những câu hỏi… 

Tính đến nay, nữ ca sĩ đã có hơn 10 năm ca hát khi thành công qua loạt bản hit về tình yêu da diết. Điểm chung của các ca khúc này là giai điệu và ca từ đều rất đẹp nhưng cũng rất buồn, dễ đánh trúng tâm lý người nghe, đặc biệt là các tâm hồn yếu đuối.

Gần đây, Bích Phương đã chuyển hướng qua dòng nhạc dance sôi nổi nhưng cô vẫn được coi là “nữ hoàng nhạc sầu” thế hệ mới của V-pop.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm