Hồ Ngọc Hà có cứu được giá quảng cáo chạm đáy của Gương mặt thân quen?

Sự thay đổi dàn giám khảo từng được kỳ vọng là nhân tố cứu rating và giá quảng cáo của Gương mặt thân quen 2019. Tuy nhiên, chất lượng thí sinh và tiết mục năm nay lại đáng bàn.

Quang Linh, Hồ Ngọc Hà và NSND Kim Xuân trên ghế giám khảo.
Quang Linh, Hồ Ngọc Hà và NSND Kim Xuân trên ghế giám khảo.

Gương mặt thân quen năm 2019 đã lên sóng được 5 năm. Ở mùa giải thứ 7 này, chương trình tiếp tục đổi mới dàn giám khảo.

3 gương mặt "cầm cân nảy mực" của mùa trước là Đàm Vĩnh Hưng, Quang Linh và NSƯT Kim Oanh, chỉ còn Quang Linh ở lại. Thay vào đó, Hồ Ngọc Hà ngồi vị trí ghế nóng xuyên suốt, cùng với các giám khảo khách mời như NSND Kim Xuân, đạo diễn Đức Thịnh, diễn viên Thanh Thúy...

Sự thay đổi dàn giám khảo, đặc biệt là sự xuất hiện của Hồ Ngọc Hà từng được kỳ vọng sẽ là một trong những nhân tố giúp chương trình hấp dẫn trở lại. Trước đó, vào năm 2018, Gương mặt thân quen chạm đáy về giá quảng cáo. Chương trình bị đánh giá là không còn đặc sắc và hấp dẫn như trước.

Giá quảng cáo vẫn... chạm đáy

Theo báo giá của Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình của VTV, giá quảng cáo Gương mặt thân quen năm nay là 200 triệu đồng cho TVC 30 giây trong thời gian phát sóng chương trình. Trước thời gian phát sóng chương trình là 190 triệu đồng cho 30 giây quảng cáo.

Bên cạnh đó, ở TVC 20 giây, doanh nghiệp, nhãn hàng, đơn vị muốn quảng cáo phải bỏ mức chi phí 150 triệu đồng. Ở TVC 10 giây là 100 triệu đồng trong thời gian phát sóng chương trình. Báo giá được niêm yết trước thời điểm mùa thứ 7 lên sóng và không thay đổi sau 5 tuần.

Mức giá này tương đương với Gương mặt thân quen 2018, cho thấy giá quảng cáo của chương trình 2 năm nay không có sự biến động. Tuy vậy, mức giá được đánh giá là ở mức thấp bậc nhất của game show giờ vàng.

Nếu so với những mùa giải đầu tiên, giá quảng cáo Gương mặt thân quen đang ở mức đáy và không có dấu hiệu đi lên.

Gương mặt thân quen lên sóng truyền hình mùa đầu tiên vào năm 2013. Ở mùa giải này, Khởi My dành ngôi vị quán quân cùng với giải Thí sinh được yêu thích nhất.

Đến năm 2014, Gương mặt thân quen gây bão màn ảnh và trở thành một trong những game show có lượng rating cao nhất trên sóng VTV. Những màn hóa thân của Hoài Lâm thành nghệ nhân Hà Thị Cầu hay Sơn Tùng M-TP nhận được lượt xem lớn.

Theo báo giá của Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình thuộc VTV vào tháng 6/2014, giá quảng cáo trong thời gian phát sóng Gương mặt thân quen lên tới 370 triệu đồng dành cho một TVC quảng cáo thời lượng 30 giây, trong khung thời gian từ 21h-23h thứ bảy.

Ở thời điểm đó, Gương mặt thân quen trở thành chương trình có mức giá quảng cáo cao nhất trên sóng VTV, vượt qua cả báo giá trước đó của World Cup 2014 (Đêm chung kết của World Cup 2014 có báo giá là 350 triệu/ 30s).

Mức 370 triệu/30s của Gương mặt thân quen cũng vượt xa với kỷ lục từng thuộc về giá quảng cáo đêm chung kết The Voice Kids mùa đầu tiên (2013).

Đến năm 2016, Gương mặt thân quen có giá quảng cáo là 350 triệu/30s, giảm 20 triệu/30s so với năm 2014. Song, đây vẫn là mức giá được đánh giá là rất cao trên sóng giờ vàng của VTV và cao hơn nhiều game show ca nhạc khác.

Nhưng, đến mùa thứ 5, năm 2017, giá quảng cáo Gương mặt thân quen giảm mạnh. Từ 350 triệu/30s vào năm trước, game show này chỉ còn giá 250 triệu/30s, giảm tới 100 triệu/30s. 2017 là năm Jun Phạm đăng quang.

Đến năm 2018, mức giá Gương mặt thân quen giảm thêm 50 triệu/30s và không biến động đến năm 2019.

"Giá quảng cáo Gương mặt thân quen rất khó giảm thêm vì đã chạm đáy. Nếu giá quảng cáo giảm thấp hơn nữa có thể chương trình sẽ phải dừng lại vào mùa giải sau", đại diện một công ty agency chuyên mua quảng cáo game show trên VTV nói với Zing.vn.

Giám khảo không cứu được thí sinh

Giá quảng cáo vẫn được xem là yếu tố phản ánh chân thực nhất về rating cũng như sức nóng của game show trên sóng VTV. Việc giá quảng cáo Gương mặt thân quen chạm đáy trong hai năm gần đây chứng tỏ chương trình đã không còn sức hút như trước.

Thực tế, 2 mùa giải gần đây, chương trình có một số yếu tố đổi mới, trong đó có việc thay đổi giám khảo. Gương mặt thân quen 2018 đánh dấu bằng việc thay đổi dàn giám khảo từ Hoài Linh - Đức Huy - Mỹ Linh sang Quang Linh - Đàm Vĩnh Hưng - Kim Oanh. Tuy vậy, hiệu ứng không tích cực, thậm chí còn gây tranh cãi.

Bộ ba giám khảo của năm 2018 cũng bị cho là thiếu sự ăn ý và tung hứng với nhau. Đồng thời những người "cầm cân nảy mức" cũng bị khán giả nhận xét thiếu sự hài hước và thường xuyên mâu thuẫn trong đánh giá thí sinh.

Điều này được cho là lý do khiến Gương mặt thân quen năm 2019 tiếp tục thay giám khảo. Sau 5 tập lên sóng, dàn giám khảo năm nay nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Hồ Ngọc Hà vẫn luôn được xem là gương mặt hấp dẫn trên ghế nóng. Với giới sản xuất, nữ ca sĩ còn từng được coi là gương mặt "cứu" rating game show.

Tuy vậy, với Gương mặt thân quen, sự hấp dẫn của giám khảo là chưa đủ. Trong hai năm trở lại đây, đặc biệt là năm 2019, dàn thí sinh Gương mặt thân quen bị cho là ít gương mặt thực sự xuất chúng.

Năm nay, dù đã trải qua 5 tập phát sóng, khán giả vẫn không thể đánh giá tiết mục nào là xuất sắc, gây bão trong Gương mặt thân quen. Những màn hóa thân thiếu đặc sắc, thiếu đầu tư so với trước. Mới đây, Võ Tấn Phát thậm chí bị chê bai khi hóa thân thành Sơn Tùng M-TP.

6 thí sinh năm nay bao gồm MiA, Nhật Thủy, Emma Nhất Khanh, Trần Tùng Anh, Phan Ngọc Luân, và Võ Tấn Phát. Theo format của chương trình, thí sinh là các nghệ sĩ, tuy nhiên, nhiều gương mặt năm nay còn xa lạ với khán giả truyền hình.

Đặc biệt, sự góp mặt của Phan Ngọc Luân khiến nhiều khán giả phán ứng. Ca sĩ này từng bị truyền thông lên án, khán giả tẩy chay vì PR bằng tình dục.

Một điểm khác cũng đáng lưu tâm là Gương mặt thân quen bản chất vẫn là game show âm nhạc. Song, năm nay, ngoài Nhật Thủy, không nhiều thí sinh có giọng hát tốt và khả năng bắt chước.

Nhiều ý kiến đồng tình rằng một game show giảm nhiệt sau 7 mùa lên sóng là tất yếu. Tuy nhiên, nguyên nhân đôi khi chưa hẳn đến từ việc khán giả đã nhàm chán chương trình mà xuất phát từ chính chất lượng thí sinh và các tiết mục biểu diễn.

Theo zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ