Du lịch trải nghiệm, khám phá: Chơi mà học

GD&TĐ - Mùa hè là thời gian lý tưởng giúp trẻ làm mới khả năng quan sát và sáng tạo. Một chuyến du lịch kết hợp trải nghiệm, học tập là một trong những lựa chọn khá thú vị giành cho trẻ. Bởi các em không chỉ có niềm vui khi đi du lịch, mà còn tiếp cận được những kiến thức phong phú sinh động từ thực tế.

Du lịch trải nghiệm, khám phá: Chơi mà học

Những trải nghiệm lý thú

Bên cạnh những kỳ nghỉ của gia đình, dịp hè, nhiều phụ huynh đã chọn cách cho con được đến gần với thiên nhiên cùng bạn bè. Với tiêu chí vừa học, vừa chơi, các con sẽ có những hoạt động vui vẻ nhưng cũng rất bổ ích. Khác xa việc học tập ở trên lớp với những bài học nặng về lý thuyết, cách học tập trên cơ sở trải nghiệm thực tế dường như cuốn hút các bạn nhỏ hơn.

Vẫn là những cuộc picnic, nhưng ở đây các em còn được tìm hiểu những kiến thức khoa học ngoài cuộc sống. Bên cạnh việc quan sát, trao đổi cùng bạn bè, các thầy cô và anh chị sinh viên sẽ gợi mở, hướng dẫn các em nhìn nhận, tiếp thu các vấn đề khoa học trong tự nhiên. Câu lạc bộ GreenEDU do các giảng viên và sinh viên Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội được tổ chức và hoạt động dưới hình thức như vậy.

Đó là những chuỗi các hoạt động tích cực dành cho các em nhỏ tuổi từ tiểu học và THCS yêu khoa học, thích tìm hiểu về cuộc sống thiên nhiên. Thông qua các khóa học thực hành và các hoạt động trải nghiệm, khám phá tự nhiên, các thành viên của CLB mong muốn góp phần giáo dục kiến thức khoa học, khơi dậy tình yêu sinh vật, yêu môi trường thiên nhiên của các em nhỏ. Đồng thời từ những hoạt động thực tế của mình, CLB muốn tác động đến nhận thức của cộng đồng xã hội trong vấn đề bảo vệ môi trường.

Khám phá, trải nghiệm tại Rừng Quốc gia Cúc Phương
Khám phá, trải nghiệm tại Rừng Quốc gia Cúc Phương  

Chị Thu Thảo có con học tại Trường Welspring Long Biên Hà Nội chia sẻ: Ở nhà và ở trường các con luôn được bao bọc, ít có cơ hội tự lập. Vì vậy, tôi muốn cho con tham gia những hoạt động tập thể đến gần hơn với thiên nhiên ở những vùng miền khác nhau, để các con có những kiến thức, kỹ năng thực tế hơn. Khi con được tham gia trải nghiệm cùng thầy cô, bạn bè trong kỳ nghỉ 2 ngày tại rừng Quốc gia Cúc Phương, con đã rất vui thích. 

Phát triển các kỹ năng

Chị Thu Thảo cho biết, vì được tiếp cận trên môi trường thực tế nên các con phát huy được khả năng quan sát, mạnh dạn tự tin đưa ra những câu hỏi về nhiều loài sinh vật gặp dọc đường. Điều đó không đơn thuần để các con biết tên loài vật mà còn hiểu được về đặc tính, môi trường, cuộc sống cũng như ích lợi của từng loại thực vật, vi sinh vật. Trước chuyến tham quan, các thầy cô sẽ phát cho phiếu thu hoạch, các con sẽ tự mình điền những thông tin nắm bắt được sau chuyến đi. 

Thầy Nguyễn Huy Hoàng, giảng viên Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, thành viên của CLB GreenEDU cho biết: Tiêu chí của chúng tôi là mong muốn các em học sinh được: Trải nghiệm - học tập - vui chơi - kỹ năng và gắn kết. Khi trải nghiệm học sinh được tìm hiểu về thiên nhiên bao gồm động, thực vật và cả cuộc sống của người dân địa phương.

Trong quá trình khám phá cuộc sống thiên nhiên các thầy cô sẽ giới thiệu lồng ghép cho các bạn học sinh những kiến thức về việc bảo vệ môi trường đặc biệt là cần phải bảo vệ những loại động thực vật quý hiếm. Ví dụ, khi đi thăm trại gấu ở gần Rừng Quốc gia Cúc Phương, ở đây có những con gấu được đội tình nguyện giải cứu từ những cơ sở nuôi nhốt gấu trái phép... 

“Theo chúng tôi việc cho các em được trải nghiệm thực tế sẽ là những bài học quý giá sống động. Không đơn giản chỉ là những hoạt động du lịch mà các em còn được học tập các kiến thức đa dạng về sinh học, bổ trợ cho kiến thức trên lớp”, thầy Nguyễn Huy Hoàng nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.