Du lịch nông nghiệp hấp dẫn khách tham quan

GD&TĐ - Ngày 11/7, tại tỉnh Đồng Tháp diễn ra Tọa đàm Phát triển du lịch nông nghiệp. Tọa đàm có sự tham gia của lãnh đạo Trung tâm xúc tiến du lịch các tỉnh, thành, các chuyên gia, doanh nghiệp du lịch trong và ngoài tỉnh.

Nữ du khách thích thú với cảm giác được tự tay hái trái dưa lê trong nhà lưới
Nữ du khách thích thú với cảm giác được tự tay hái trái dưa lê trong nhà lưới

Với lợi thế đặc thù về nông nghiệp, các tỉnh ĐBSCL đã tận dụng tiềm năng vốn có để đẩy mạnh phát triển du lịch, hướng đến sự kết hợp “2 trong 1” giữa nông nghiệp và du lịch. Thời gian qua, Đồng Tháp cũng có nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách thúc đẩy các đơn vị, doanh nghiệp, hộ dân đầu tư phát triển loại hình du lịch này.

Mặc dù “xuất phát” muộn, chỉ mới bắt đầu thực hiện từ cuối năm 2016 nhưng Đồng Tháp đã đạt được những thành tựu nhất định: Cánh đồng sen bạt ngàn ở Khu Đồng Sen Tháp Mười; Vườn cam, quýt ở huyện Lai Vung; Làng du lịch Tân Thuận Đông; Làng hoa Sa Đéc; Làng bột Tân Phú Đông; Home stay Tư Các Linh ở Tam Nông; Làng rau nhút thủy sinh ở Cồn Phú Mỹ; Trang trại nhà màng trồng dưa lê của Công ty ECOFAM ở huyện Thanh Bình; Hợp tác xã rau sạch và nông trại lúa hữu cơ Tâm Việt ở huyện Hồng Ngự; Trung tâm sản xuất hoa kiểng ứng dụng công nghệ cao ở TP Sa Đéc...

Du khách thích thú với các tour du lịch cộng đồng, trải nghiệm
 Du khách thích thú với các tour du lịch cộng đồng, trải nghiệm

Các địa điểm trên đều thu hút nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm và có nhiều dịch vụ hấp dẫn gần gũi gắn bó với tự nhiên. Chỉ tính riêng TP Sa Đéc, năm 2018 thu hút hơn 1 triệu lượt khách du lịch, trong đó khách quốc tế trên 40.000 lượt.

Du khách tham quan khu vực trồng Hoa Dừa cạn trong màng lưới ở Thanh Bình, Đồng Tháp
 Du khách tham quan khu vực trồng Hoa Dừa cạn trong màng lưới ở Thanh Bình, Đồng Tháp

Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh, mặc dù tốc độ tăng trưởng khá cao nhưng chủ yếu quy mô nhỏ. Sản phẩm du lịch nông nghiệp còn đơn sơ, chưa tận dụng được hết lợi thế để thu hút khách cũng như tăng khả năng chi tiêu từ khách du lịch, chưa có nhiều dịch vụ bổ trợ khác cho khách.

Các đơn vị tổ chức hoạt động du lịch còn lúng túng trong khai thác tiềm năng, lợi thế so sánh, đa dạng sản phẩm du lịch nông nghiệp để hấp dẫn du khách. Phần lớn người nông dân chỉ quen sản xuất nông nghiệp, mặc dù đã được hỗ trợ đào tạo các kỹ năng giao tiếp ứng xử, đón tiếp và phục vụ khách nhưng tiếp thu còn hạn chế nên hoạt động còn thiếu chuyên nghiệp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...