Đặc sắc giải Đua ghe Ngo Sóc Trăng

GD&TĐ - Trong khuôn khổ của Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL – Sóc Trăng 2014 (MDEC – Sóc Trăng 2014), một hoạt động thu hút hàng chục ngàn người khắp các tỉnh, thành ĐBSCL đến tham dự là Giải đua ghe Ngo trong Lễ hội Óoc Om Bóc của đồng bào dân tộc Khmer.

Đặc sắc giải Đua ghe Ngo Sóc Trăng

Giải đua ghe Ngo diễn ra từ ngày 5 - 6/11/2014, trên sông Maspero, phường 8, TP Sóc Trăng.

Tham dự giải đua ghe Ngo năm nay có 61 đội (50 đội nam và 11 đội nữ) đến từ các địa phương: Cà Mau, Bạc Liêu, Kiên Giang, Hậu Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, TP Cần Thơ và đội chủ nhà Sóc Trăng.

Theo đó, số vận động viên tham gia thi đấu lên đến hơn 3.600 người (mỗi đội có khoảng 60 tay bơi). 

Hằng năm vào dịp Rằm tháng 10 âm lịch, đồng bào dân tộc Khmer ở ĐBSCL lại rộn ràng chuẩn bị cho Lễ hội cúng trăng (Óoc Om Bóc). Và một trong những phần hội không thể thiếu là đua ghe Ngo - một dạng ghe đặc biệt, được xem là vật thiêng chỉ được dùng để đua của dân tộc Khmer. 

Ghe Ngo là thuyền độc mộc làm bằng thân gỗ cây sao nguyên vẹn được khoét phần ruột do nghệ nhân và các sư chùa Khmer cùng làm. Chiều dài từ 25 - 30m, mỗi ghe Ngo có 20 đến 40 khoang, chứa được khoảng 22 - 25 cặp tay bơi. 

Đua ghe Ngo là phần hội của Lễ hội Óoc Om Bóc, là nghi thức thức tiễn nước sau mùa gieo trồng, chào mừng vụ mùa bội thu, là ngày hội thể thao, biểu tượng tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ